Nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

(LĐTĐ) Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động (LĐ) để phục vụ sản xuất, chính vì thế một trong những nhiệm vụ quan trọng với các doanh nghiệp này là tuyển lao động vào làm việc, gắn với tăng phúc lợi và các quyền lợi khác.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động Hàng nghìn chỉ tiêu với quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng

Tăng phúc lợi

Các công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực may mặc như: Công ty TNHH Meraki FW (KCN Đồng An), Công ty TNHH Motomotion (KCN Mỹ Phước 3), Công ty TNHH Soul Gear ViNa (KCN Mỹ Phước II), mỗi DN đang tuyển từ 200 - 500 lao động (LĐ). Để thu hút nguồn LĐ, các đơn vị này đã đưa ra nhiều chế độ cho người lao động (NLĐ) như mức thu nhập ổn định, cấp nơi ở cho NLĐ. Tuy nhiên đến nay các đơn vị này vẫn chưa tuyển dụng được đủ số lượng LĐ theo nhu cầu.

Nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động
Thời gian qua, nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn trong tuyến dụng lao động.

Tương tự, để mở rộng sản xuất, Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (KCN Đồng An, tỉnh Bình Dương) đang tuyển dụng 1.500 công nhân may cùng hàng trăm vị trí việc làm khác như thợ máy, bảo trì máy, kiểm hàng, đóng gói. Về chế độ ưu đãi, với LĐ mới sau một tháng làm việc sẽ được thưởng 1 triệu đồng/người và hỗ trợ đi lại 400.000 đồng/người/tháng cho LĐ ngoài tỉnh. DN cũng thông báo thưởng cho NLĐ giới thiệu công nhân may đến làm việc tại DN mình.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Hwaseung Vina, chuyên sản xuất giày thể thao có trụ sở tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cần tuyển 25.000 LĐ nhưng đến nay chỉ mới tuyển được hơn 1.000 LĐ. Hiện DN này đang tiếp tục tuyển thêm 1.000 LĐ phổ thông với mức lương từ 6,7-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra để tuyển dụng LĐ, DN này còn đưa ra chính sách hỗ trợ công nhân mới 2 triệu đồng/người, LĐ có kinh nghiệm, tay nghề hỗ trợ thêm 500.000 đồng.

Chưa dừng lại ở đó, để có đủ LĐ cho hoạt động sản xuất, DN này còn “thưởng” cho mỗi công nhân 500.000 đồng nếu giới thiệu thêm được một LĐ mới. Tương tự, Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam, đóng tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cũng đang tuyển 2.000 LĐ phổ thông chuyên về may mặc. Thế nhưng dù đã tích cực “tìm kiếm” nhưng trong quý I vừa qua, đơn vị mới tuyển được gần 1.000 LĐ.

Tại ngày hội Việc làm năm 2024 vừa diễn ra ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có 25 DN tham gia với nhu cầu tuyển trên 5.000 LĐ, trong đó LĐ phổ thông chiếm hơn 96%. Một số DN khác cũng có nhu cầu tuyển 2.000 LĐ phổ thông. Dù các DN đã đưa ra nhiều chính sách và quà tặng để khuyến khích công nhân vào làm việc nhưng có khoảng 150 LĐ được tuyển dụng. Bên cạnh LĐ phổ thông, LĐ kỹ thuật cũng đang được các DN “săn đón” nhưng lượng LĐ đến tìm việc cũng rất ít ỏi.

Theo một số DN, nguyên nhân thời gian qua các DN khó tuyển dụng LĐ là do NLĐ không đáp ứng các yêu cầu của DN đưa ra. Bên cạnh đó, hiện có sự dịch chuyển từ LĐ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức nên chưa quan tâm đến nhu cầu tuyển dụng của các DN. Mặt khác, do thời gian mất việc kéo dài trong năm 2023, nhiều NLĐ rời khỏi đô thị về lại các tỉnh và họ cũng đã tìm được việc làm ở quê nhà. Mặt khác, nhiều lao động thất nghiệp đã ở tuổi ngoài 35 nên rất khó xin việc, vì sức khỏe không đảm bảo, kỹ năng làm việc hạn chế.

Kết nối giữa cung cầu

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối việc làm, triển khai thông tin, tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ. Cùng với đó, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối DN và NLĐ. Để tạo điều kiện cho các DN tìm kiếm nhân lực, đảm bảo kế hoạch sản xuất, trung tâm đã tăng cường tổ chức các sàn việc làm hàng tháng và nắm bắt tình hình LĐ, thông tin tuyển dụng của DN để có giải pháp kết nối cung - cầu LĐ.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bình Dương cho biết, do nhu cầu mở rộng, tái sản xuất, đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều DN đang cần tuyển dụng với một lượng LĐ khá lớn. Bên cạnh ngành may và giày da, điện tử vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng, do đó sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho LĐ, nhất là LĐ phổ thông.

“Từ đầu năm 2024 đến nay, trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức tư vấn việc làm cho 23.474 LĐ; giới thiệu việc làm cho 16.486 người và số giới thiệu được việc làm ổn định cho 8.269 người”, ông Nguyễn Thanh Phương chia sẻ.

Trong khi đó theo thông tin từ Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương, nhằm đáp ứng cung cầu LĐ trong quý II/2024 cho các DN trên địa bàn, đơn vị tiếp tục mở các phiên giao dịch định kỳ, các buổi tư vấn kỹ năng tìm việc, cập nhật chính sách cho DN; liên hệ các DN để thực hiện liên kết LĐ với các tỉnh còn nguồn LĐ. Song song đó, trung tâm tiếp tục phát triển các kênh tư vấn giáo dục việc làm cho LĐ và DN như Facebook, Zalo, các nhóm việc làm…

Về giải pháp dài lâu cho bài toán LĐ, theo ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Bình Dương, các ngành trong công tác hướng nghiệp cần có sự phân luồng học sinh sau trung học, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức giảng dạy chương trình phù hợp để đào tạo nguồn LĐ.

Các địa phương có lượng khu công nghiệp có nhu cầu sử dụng số LĐ lớn cần đẩy mạnh xây dựng chính sách việc làm trên nguyên tắc có tính dự báo; tham mưu điều chỉnh chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ. Ngoài ra, DN cũng cần xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ đủ hấp dẫn để giữ chân NLĐ trong khu vực DN, nhất là những bất cập về tiền lương.

Trong khi đó, theo đại diện Trung tâm DVVL tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân dẫn đến các DN và NLĐ chưa “về một nhà” là do nhiều DN tuyển dụng mức lương bình quân không cao; DN cần tuyển LĐ trẻ từ 35 tuổi trở xuống để đào tạo, trong khi LĐ lớn tuổi thì phải có tay nghề. Ngoài ra, nhiều DN vẫn chưa đáp ứng được phúc lợi như nhà trọ, trường học cho con em NLĐ; không ít DN trả lương theo sản phẩm, nên NLĐ không mặn mà.

Còn theo một số đơn vị tuyển dụng LĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân thiếu hụt lao động phổ thông trong những tháng đầu năm 2024 là do trước đó nhiều DN thiếu đơn hàng sản xuất, không bảo đảm thu nhập, một lượng lớn công nhân lao động đã về quê hoặc tìm được việc làm ổn định ở lĩnh vực khác. Cùng với đó, sự phát triển công nghiệp từ các tỉnh trong những năm gần đây phần nào làm hạn chế lao động phổ thông xin việc ở tỉnh xa.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động