Nhiều câu hỏi lớn việc lộ thông tin cá nhân từ các vụ lừa tiền phụ huynh

(LĐTĐ) Một số phụ huynh và nhà trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) không khỏi bất ngờ khi các đối tượng có thể biết rõ tên, tuổi, lớp học... của học sinh để qua đó lợi dụng gọi điện lừa đảo phụ huynh, nhất là những phụ huynh có điều kiện, con cái học trường quốc tế. Những câu hỏi lớn về việc bảo mật thông tin, đánh cắp thông tin cá nhân từ các vụ việc nói trên đang cần cơ quan chức năng đưa ra câu trả lời thỏa đáng.
TP.HCM: Sở GD&ĐT ra thông báo khẩn sau vụ nhiều phụ huynh bị lừa bằng chiêu trò “con cấp cứu” TP.HCM: Lên phương án thay nhà thầu dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống Kịp thời đưa ngư dân bị đột quỵ từ Trường Sa về đất liền

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh có con học tại các trường trên địa bàn TP.HCM liên tục bị kẻ gian mạo danh "giáo viên", lừa đảo hàng trăm triệu đồng. Với chung một chiêu trò, các đối tượng tự xưng là "giáo viên" sau đó gọi điện cho các phụ huynh, thông báo con họ bị té khi đang học ở trường dẫn tới chấn thương sọ não, đang cấp cứu tại bệnh viện.

Các đối tượng lừa đảo tạo thành một ekip bao gồm "giáo viên", "nhân viên y tế", "bác sĩ cấp cứu"... liên tục thúc giục phụ huynh phải chuyển tiền tạm ứng viện phí gấp để phẫu thuật cho bé. Nếu không chuyển tiền sớm, con của họ có nguy cơ không cứu được. Do quá hoảng sợ, nhiều phụ huynh đã chuyển tiền vào tài khoản mà kẻ gian cung cấp với số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Chị Phạm Diệu Uyên (43 tuổi, ngụ quận Tân Bình) có con đang học tại Trường Việt Mỹ - VAschool cho biết, sáng ngày 6/3 chị nhận được một cuộc gọi tự xưng là "thầy giáo thể dục" thông báo con của chị bị té ngã bị hôn mê, đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, yêu cầu chị chuyển tiền tạm ứng viện phí gấp. Ngay sau đó, tiếp tục có một người tự xưng là "nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy" gọi điện thông báo tình trạng con của chị và cũng đề nghị chuyển tiền viện phí để làm phẫu thuật.

Nhiều câu hỏi lớn việc lộ thông tin cá nhân từ các vụ lừa tiền phụ huynh
Tin nhắn các đối tượng lừa đảo gửi cho chị Uyên. PHCC

Chị Uyên cho biết, sau 4 cuộc gọi liên tục từ các đối tượng trên, chị đã xin số tài khoản để chuyển tiền cho các đối tượng. "Lúc họ gọi đến thông báo con tôi bị như vậy, chân tay tôi bủn rủn không nghĩ được gì, vì con tôi từng bị té gãy tay rồi nên tôi sợ lắm. Các đối tượng yêu cầu tôi chuyển khoản 50,5 triệu đồng để làm thủ tục cho con. Lúc đó tôi đã định chuyển tiền, nhưng để chắc chắn, tôi đã gọi cho giáo viên chủ nhiệm hỏi thêm", chị Uyên cho biết.

Sau khi được giáo viên chủ nhiệm quay clip con chị đang học bình thường trong lớp, chị Uyên mới biết mình bị lừa. Sau sự việc, chị Uyên đã đưa câu chuyện của mình gửi cho ban đại diện cha mẹ học sinh trường để cảnh báo việc lừa đảo, đồng thời khuyên phụ huynh nếu rơi vào tình trạng tương tự cần hết sức bình tĩnh.

Theo chị Uyên, hành vi của các đối tượng rất dễ để lừa những phụ huynh có tinh thần không vững hoặc những người lớn tuổi. Nhất là khi các đối tượng này nắm rõ nhiều thông tin của con như tên, trường, lớp... để gọi điện thông báo chính xác cho phụ huynh. Chị Uyên cũng lo lắng vì không biết ngoài thông tin về con cái, số điện thoại... các đối tượng lừa đảo còn biết thêm gì không vì chị sợ nếu quá nhiều thông tin cá nhân bị lộ, sẽ không an toàn.

Nhiều câu hỏi lớn việc lộ thông tin cá nhân từ các vụ lừa tiền phụ huynh
Những tin nhắn lừa đảo mà phụ huynh nhận được. Ảnh PHCC

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, đại diện Trường Quốc tế Việt Úc - VAS cho biết, hình thức lừa đảo qua điện thoại trong đó kẻ gian giả mạo là công an, nhân viên tòa án nhân dân, bác sĩ, nhân viên y tế... là sự việc đã xảy ra rất phổ biến và đã được báo chí cảnh báo rất nhiều. Tuy nhiên lần này, kẻ gian hướng tới đối tượng là phụ huynh và lấy yếu tố “tai nạn nguy kịch” của học sinh nhằm lợi dụng tâm lý hoang mang, lo lắng để lừa phụ huynh.

Do đó, mặc dù các kênh thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình rất chặt chẽ nhưng đã có nhiều phụ huynh bị lừa tiền. Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc và không mong muốn xảy ra đối với cả nhà trường, gia đình và toàn xã hội.

"Chúng tôi luôn hiểu tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cũng như cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ ba nếu chưa được sự đồng ý của phụ huynh hay yêu cầu từ các sở ban ngành. Chúng tôi cũng luôn thực hiện đầy đủ các yêu cầu, chỉ đạo từ ban ngành GD&ĐT TP.HCM các cấp. Hiện chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự thật", đại diện VAS cho biết.

Trong khi đó, đại diện Trường Tiểu học - THCS - THPT Albert Einstein - AES cho biết, hôm qua (6/3) nhà trường nhận được nhiều thông tin về việc phụ huynh liên tục bị các đối tượng gọi điện lừa đảo qua điện thoại về việc con họ bị tai nạn, phải chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Ngay khi vừa tiếp nhận thông tin từ phụ huynh, nhà trường đã gửi thông tin cảnh báo đến toàn bộ phụ huynh thông qua email của nhà trường.

"Chúng tôi rất bất ngờ và lo lắng vì không rõ tại sao các đối tượng có thể thu thập được nhiều thông tin cá nhân của phụ huynh. Chúng tôi đã gửi cảnh báo cho phụ huynh, nhằm tránh các trường hợp không mong muốn xảy ra", đại diện AES cho biết.

Nhiều câu hỏi lớn việc lộ thông tin cá nhân từ các vụ lừa tiền phụ huynh
Các đối tượng lừa đảo hối thúc phụ huynh chuyển tiền. PHCC

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM - Giám đốc điều hành Công ty Luật S&P cho biết, hành vi của các đối tượng lừa phụ huynh chuyển tiền có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 174 Bộ luật Hình sự, tuỳ theo tính chất, mức độ, hậu quả, các đối tượng lừa đảo có thể bị truy tố với mức phạt tù cao nhất từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo Luật sư Trần Minh Cường, dấu hiệu cấu thành tội của các đối tượng cũng tương đối rõ ràng khi dùng thủ đoạn để tìm kiếm thông tin cá nhân của phụ huynh học sinh, sau đó tạo ra một tình huống khẩn cấp rồi yêu cầu phụ huynh chuyển tiền cho các đối tượng để cứu chữa cho con nhằm chiếm đoạt số tiền đó.

"Khi xảy ra các trường hợp trên, các phụ huynh phải bình tĩnh, gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm, các cơ sở y tế nếu không thì phải gọi video cho người gọi điện báo tin để xác minh. Ngoài ra, không nên chuyển khoản vào các số tài khoản cá nhân vì các bệnh viện đều có tài khoản riêng. Phụ huynh hết sức cẩn trọng khi xuất hiện các thông tin bất ngờ như đã xảy ra vừa qua", luật sư Trần Minh Cường cho biết.

Yêu cầu các trường công khai đường dây nóng

Trước việc gia tăng tình trạng mạo danh nhà trường, bệnh viện chiếm đoạt tiền của phụ huynh dưới chiêu trò thông tin giả học sinh đang nhập viện, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn rà soát, kiểm tra các điều kiện để đảm bảo an toàn thông tin của học sinh, sinh viên, giáo viên; rà soát các kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình.

Đặc biệt Sở đề nghị các trường phải công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình, đảm bảo được sự kết nối, liên lạc thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh, sinh viên.

Đồng thời các cơ sở giáo dục phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn đến cha mẹ học sinh, học sinh - sinh viên, giáo viên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, chủ động rà soát thông tin tránh trường hợp thông tin sai sự thật.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động