Nhân lên số lượng đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Xác định tổ chức Công đoàn có phát triển vững mạnh thì phải có số lượng đoàn viên và Công đoàn cơ sở lớn, đảm bảo chất lượng. Vì vậy, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh rà soát, tuyên truyền, vận động, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS).
LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên và người lao động Quyết tâm xây nhà mới vì có hỗ trợ của Công đoàn
Bám sát sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Kết quả, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thành lập được 269 CĐCS, phát triển 15.820 đoàn viên, trong đó có 243 CĐCS (đạt 69,4%) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 14.266 đoàn viên Công đoàn (đạt 47,5%). Riêng trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thành lập 72 CĐCS và kết nạp 2.820 “Lớp đoàn viên Tháng Năm”.
Nhân lên số lượng đoàn viên Công đoàn
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm tổ chức ra mắt các CĐCS trong năm 2024.

Chia sẻ về các giải pháp để triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại đơn vị, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết, để thu hút được nhiều đoàn viên Công đoàn, LĐLĐ quận đã phối hợp với các phòng, ban, ngành thuộc quận như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi cục thuế, Bảo hiểm xã hội, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các phường... để tuyên truyền cho người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn quận hiểu rõ hơn về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, chức năng nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Công đoàn… Từ đó, người lao động tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động đồng ý thành lập CĐCS tại đơn vị.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp, việc kết nạp đoàn viên Công đoàn được thực hiện ở 2 loại hình là ở đơn vị đã có CĐCS và kết nạp đoàn viên Công đoàn từ việc thành lập mới các CĐCS. Với đơn vị đã có tổ chức CĐCS, LĐLĐ quận lập danh sách, lên kế hoạch làm việc với các CĐCS trực thuộc, yêu cầu CĐCS báo cáo về tình hình đoàn viên, người lao động của đơn vị. Trên cơ sở đó, đối với những CĐCS còn lao động chưa gia nhập tổ chức Công đoàn, LĐLĐ quận chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tuyên truyền, vận động người lao động hiểu về tổ chức Công đoàn, những quyền, lợi ích của người lao động khi là đoàn viên Công đoàn.

Đối với việc kết nạp đoàn viên Công đoàn từ việc thành lập mới các CĐCS, căn cứ số liệu các doanh nghiệp đang nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động hàng năm tại Bảo hiểm xã hội quận và doanh nghiệp đang nộp thuế tại Chi cục thuế của quận; LĐLĐ quận đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế của quận tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. LĐLĐ quận đã chủ động xây dựng bộ tài liệu mẫu để hướng dẫn người lao động, các doanh nghiệp thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS một cách dễ dàng; thực hiện thẩm định hồ sơ, ra các quyết định kết nạp đoàn viên, CĐCS và các chức danh Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn cho các CĐCS mới thành lập.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở mà tại các doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn, Ban Chấp hành CĐCS cũng đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác phát triển đoàn viên. Đơn cử như tại Công ty TNHH K+K Fashion, bà Trần Thị Dung - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn xác định tổ chức Công đoàn tại cơ sở có mạnh thì phải có nhiều đoàn viên và đoàn viên phải đảm bảo chất lượng. Chính vì thế, thời gian qua, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội và tập trung phát triển đoàn viên với những cách làm cụ thể.

Theo đó, khi người lao động nộp đơn xin vào làm việc tại Công ty, Công đoàn sẽ tham gia phỏng vấn, tuyên truyền, giải đáp đầy đủ các quy định chung của Công ty và tổ chức Công đoàn, hình thức tổ chức tuyên truyền theo tập thể, nhóm, hoặc từng cá nhân. Qua đó, giúp người lao động nắm rõ các quy định, quyền lợi khi làm việc tại Công ty và tham gia tổ chức Công đoàn. Khi người lao động vào làm việc tại Công ty, cán bộ Công đoàn sẽ tiếp cận, nắm bắt thông tin cá nhân, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, vận động người lao động làm đơn xin gia nhập tổ chức Công đoàn. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty sẽ tổ chức Lễ kết nạp ấn tượng, để lại kỷ niệm sâu sắc, khó quên cho đoàn viên; đồng thời, đề nghị Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cấp thẻ và trao thẻ cho đoàn viên theo quy định.

Sau Lễ kết nạp và được nhận thẻ đoàn viên, đoàn viên được biên chế về từng tổ, bộ phận và sinh hoạt theo quy định của đơn vị. Cán bộ Công đoàn tiếp tục kèm cặp, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; tuyên truyền về Nghị quyết Ban Chấp hanh Công đoàn, chương trình công tác năm, đặc biệt là tuyên truyền về 9 quyền và 5 nhiệm vụ của đoàn viên quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam; định kỳ đánh giá sự phấn đấu của đoàn viên tại các buổi sinh hoạt tại tổ, giúp đoàn viên mới tự tin, yên tâm lao động sản xuất.

“Từ việc triển khai bài bản cách làm này, hằng năm, Công đoàn Công ty kết nạp mới từ 150 - 200 đoàn viên, đạt về số lượng Công đoàn cấp trên giao và đảm bảo về chất lượng đoàn viên tại cơ sở. Nhiều năm liền, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty được Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội và LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trong công tác phát triển đoàn viên”, bà Trần Thị Dung nhấn mạnh.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.

Tin khác

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây ký kết phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công đoàn, người lao động, ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, sáng 27/6, Công đoàn ngành tổ chức Hội nghị Biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi; Tặng quà con CNVCLĐ bị khuyết tật; Sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công quý II/2024.
"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

"Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn", nơi gắn kết đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Dù với một không gian nhỏ, diện tích khá khiêm tốn nhưng "Không gian xanh - Góc thư giãn công đoàn" cũng đã được trang bị đầy đủ, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên và đong đầy tình cảm gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ cho 120 cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, ngày 25-26/6, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương 95 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024"; biểu dương con CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập, trao học bổng cho các cháu vượt khó học giỏi và sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ Công quý II.
Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các Công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm biểu dương các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8), 100 năm Thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 555 năm Danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024)
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Tối nay (25/6), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, phúc lợi cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động