Nhà báo bị hành hung vì chống tiêu cực: Gian nan đường đến sự thật

Có thể nói, nghề báo là một trong số ít nghề lao động trí óc dễ gặp phải rủi ro nhất. Trong vòng chưa đầy một tuần (từ mùng 3/6 đến 8/6) có đến 3 nhà báo bị đe dọa và hành hung, khiến cho những người trong nghề luôn cảm thấy bất an trong quá trình tác nghiệp, đưa  thông tin, sự thật đến bạn đọc.
Khẩn trương làm rõ vụ phóng viên Báo Giao thông bị hành hung

Ngày 8/6, hai phóng viên (PV) Vĩnh Phú và Linh Hoàng của báo Giao thông vận tải đang trong quá trình tác nghiệp tại cầu Tăng Long, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM thì bị một nhóm đối tượng xông đến đánh, cướp máy quay phim. Anh Linh Hoàng bị 1 đối tượng cầm đá đập vào đầu rồi xông vào đánh, trong khi PV Vĩnh Phú bị các đối tượng khác đánh đấm túi bụi khiến cả hai phải bỏ xe chạy khỏi hiện trường.

Nhà báo bị hành hung vì chống tiêu cực: Gian nan đường đến sự thật
Hai phóng viên báo Giao thông bị hành hung

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Ban biên tập báo, trước đó, PV Linh Hoàng đã quay phóng sự phản ánh hàng loạt xe Howo chở cát ngang nhiên tung hoành trên tuyến đường Lò Lu và Lã Xuân Oai, thuộc phường Trường Thạnh và Long Trường (quận 9, TP HCM) và đăng trên báo Giao thông điện tử vào ngày 7/6. Ngày hôm sau hai PV này đã quay trở lại hiện trường , theo chỉ đạo của BBT để tiếp tục ghi nhận thực tế, làm rõ chủ nhân của những chiếc xe Howo thì bị các đối tượng hành hung, khiến cả hai phải nhập viện. Hiện tại công an quận 9 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Cần đưa chế tài “chống người thi hành công vụ” vào Luật Báo chí. Theo bà Nguyễn Thị Khá, đại biểu Quốc hội, Thường trực UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội, phóng viên, nhà báo đi thu thập thông tin cũng là thực hiện nhiệm vụ do cơ quan báo chí giao. Do đó, hoạt động của nhà báo trong lúc tác nghiệp cũng là hoạt động công vụ. Báo chí làm theo luật, làm sai phải chịu trách nhiệm, do đó những người chống lại hoạt động thi hành công vụ phải có chế tài xử lý. “Cần đưa chế tài “chống người thi hành công vụ” vào trong Luật Báo chí. Phải làm rõ, tại sao hành hung nhà báo, tùy theo mức độ xử lý hành chính hoặc hình sự, chẳng hạn như hành hung phóng viên, nhà báo, đập phá máy móc, phương tiện. Mỗi trường hợp không giống nhau, tùy theo mức độ mà xử lý”, bà Khá đề nghị.

Trước đó vào ngày 3/6, sau khi đã thu thập được toàn bộ chứng cứ về hiện trạng một số cây cầu dân sinh ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (trụ sở tại Ninh Bình) thi công không đảm bảo chất lượng, phóng viên Phạm Quốc Cường báo Dân trí đã gọi điện đặt lịch làm việc với giám đốc xí nghiệp này là ông Nguyễn Tăng Cường. Thay bằng việc hợp tác hay từ chối, ông Cường đã dùng lời lẽ thiếu văn hóa lăng mạ nhà báo, đồng thời đe dọa như "tát vào mặt", "vả gãy răng" phóng viên Quốc Cường.

Còn nhớ, cuối năm 2014, kẻ giấu mặt ở Đắk Lắk đã dùng loại sim trả trước nhắn vào điện thoại của nhà báo Hoàng Thiên Nga, Trưởng ban đại diện báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên, đe dọa “… báo chí… gì? Chỉ cần không đến nửa tấn tiêu là cái đầu mày không nằm trên cổ nữa đâu!”. Cùng đó, một phóng viên báo Tuổi Trẻ cũng nhận được nhắn tin: “...Mày đã phạm vào những điều không được phép làm. Mày sẽ phải trả giá, rồi lúc đó mày còn đủ bản lĩnh để mà viết lách?... Xem chúng mày có dám xuống đất Cư Kuin nữa không, tao sẽ luộc từng đứa một...”. Cách đây vài năm, nữ phóng viên báo Đời sống& Pháp luật đã từng bị Chu Đăng Khoa (đại gia đang được đồn đoán có quan hệ tình cảm với ca sỹ Hà Hồ), ném bật lửa và bao thuốc lá vào mặt, khiến máy ảnh bị rơi xuống đất và hư hỏng, khi cô đang phối hợp tác nghiệp cùng tổ công tác Y2/141 CAHN, ghi lại những hành vi sai phạm khi tham gia giao thông của Khoa.

Từ những vụ việc trên cho thấy, việc phóng viên bị hành hung hay bị đe dọa khi thu thập thông tin, đưa những vụ việc sai trái, phi pháp, tiêu cực của cá nhân, doanh nghiệp ra công luận, không còn là chuyện hiếm, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Trong buổi gặp mặt báo chí vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng: Nghề báo thực sự là nghề quá nhiều áp lực và nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh, báo chí đã đóng góp cho ngành giao thông vận tải trong việc phản ánh những tiêu cực đang diễn ra trong lĩnh vực vận tải. “Hành vi đe dọa nhà báo của doanh nghiệp là đáng lên án, cần phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Quan điểm của Bộ là các cơ quan phải bảo vệ các nhà báo”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Liên quan đến vụ việc hai phóng viên báo Giao thông vận tải bị hành hung, Trung ương Hội nhà báo Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức, hoặc lên tiếng bảo vệ phóng viên bị đánh, mặc dù trong công văn gửi Trung ương Hội, Bộ Giao thông Vận tải, Hội nhà báo thành phố Hồ Chí Minh và Công an thành phố Hồ Chí Minh, báo Giao Thông có nêu: "Đây là hành động côn đồ, cố ý hành hung và cướp tài sản của phóng viên khi tác nghiệp. Trong khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hành động của nhóm côn đồ thể hiện việc bất chấp pháp luật, có dấu hiệu trả thù, dằn mặt PV và cơ quan báo chí".

Và thật đáng buồn, khi người làm báo (người chống tiêu cực) bị hành hung, có không ít người, khi được hỏi, hoặc bày tỏ trên mạng xã hội, lại có thái độ hả lòng hả dạ. Phải chăng, số người “hả hê” kia chắc hẳn hoặc là đã từng bị phanh phui hành vi sai trái lên mặt báo hoặc là sợ hành vi khuất tất mờ ám của mình bị phát hiện?. Dẫu là lý do nào đi nữa thì sự hả hê nghiệt ngã của dư luận, và những vụ việc nhà báo bị đe dọa, hành hung,…đôi khi khiến người làm báo sợ…khai nghề với người lạ và không khỏi bất an dù luôn xác định “sinh nghề, tử nghiệp”.

Thương Huế

Những giải pháp mang tính phòng ngừa cho nhà báo vẫn chưa được pháp luật quy định cụ thể .

Tác nghiệp báo chí đòi hỏi những hoạt động đặc thù mà trong một chừng mực nào đó, sự bảo vệ cho nhà báo (nếu có) khó có thể được thực hiện theo một cách thông thường. Vì vậy, khi có tình huống nguy hiểm, nhà báo thường rơi vào tình thế bất lợi. Hơn nữa, trong thực tế nhà báo chưa được trang bị các kỹ năng phòng tránh, chủ động đối phó với hiểm nguy ngay từ khi học trong các trường dạy báo chí. Còn các tòa soạn và chính những nhà báo nhiều khi cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Về mặt luật pháp, tại khoản 3, điều 28 Luật Báo chí quy định: “Người nào (…) cản trở hoạt động báo chí, đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá hủy, làm hư hỏng phương tiện, tài liệu và các quy định khác của pháp luật về báo chí thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp mang tính chất giải quyết hậu quả. Còn những giải pháp mang tính phòng ngừa vẫn chưa được pháp luật quy định một cách cụ thể. Vì vậy, nhà báo vẫn tiếp tục phải đối diện với những nguy cơ rủi ro cao khi tác nghiệp.

(Luật sư Trần Trung Kiên)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Tin khác

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Thành phố (TP) Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang tiến hành truy tìm nữ nghi can gây ra vụ tai nạn giao thông khiến cháu bé (chưa rõ danh tính) tử vong.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Xem thêm
Phiên bản di động