Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 1/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề "Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí cách mạng Việt Nam". Chương trình diễn ra đúng ngày kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) - do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Tổng Biên tập - xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).
Đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ
Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc
Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (1908 - 1932) là một trong những lãnh tụ Cách mạng tiền bối của Đảng, một người cộng sản kiên trung, đồng thời là một nhà báo lớn của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Chương trình tọa đàm nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin mới về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông, đặc biệt trên phương diện báo chí.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam kỳ vọng, các nội dung của tọa đàm sẽ tiếp tục nêu bật những đóng góp của nhà báo Nguyễn Đức Cảnh đối với báo chí cách mạng Việt Nam, đối với công tác tuyên truyền vận động cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, đấu tranh chống thực dân và các lực lượng phản cách mạng.

Tọa đàm sẽ góp phần tôn vinh nhà báo Nguyễn Đức Cảnh; làm rõ hơn giá trị to lớn của những di sản báo chí mà ông để lại, giúp các thế hệ nhà báo hôm nay và mai sau có ý thức hơn trong việc học tập, trưởng thành trong nghề nghiệp và phấn đấu, rèn giũa bản lĩnh, nhân cách người làm báo cách mạng.

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Theo TS. Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Công nhân và Công đoàn Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã thể hiện rõ vai trò của nhà báo cách mạng chuyên nghiệp, chủ bút trong sử dụng báo chí để tuyên truyền, vận động cách mạng.

Trong cuộc đời hoạt động của mình, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh luôn quan tâm tổ chức hoạt động báo chí và trực tiếp tham gia viết báo. Ngay từ những năm 1927 - 1928, Nguyễn Đức Cảnh đã tích cực viết nhiều bài cho các báo “Đồng lòng tranh đấu”, “Tin tức”, “Cờ đỏ”,... ở Bắc Kỳ để vừa tuyên truyền, vừa làm tài liệu nghiên cứu, học tập của anh chị em công nhân.

Vai trò quan trọng của nhà báo cách mạng chuyên nghiệp Nguyễn Đức Cảnh còn thể hiện đậm nét thông qua việc trực tiếp làm chủ bút, chỉ đạo và tổ chức xuất bản Báo Lao động và Tạp chí Công hội Đỏ - đánh dấu sự ra đời của hệ thống báo chí cách mạng Công đoàn Việt Nam, mở đầu cho một làn sóng báo chí của giai cấp công nhân, tạo thành vũ khí sắc bén trong phong trào cách mạng ngày đó và cho đến hiện nay.

Trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, dù dưới tên gọi “Công hội Đỏ”, “Công đoàn” hay Lao động và Công đoàn, các thế hệ cán bộ tiền bối của tổ chức Công đoàn, của tạp chí, tiêu biểu là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đã tạo dựng, vun đắp nên truyền thống vẻ vang của một từ tạp chí nghiên cứu lý luận, thực tiễn, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ và tuyên truyền về giai cấp công nhân và hoạt động công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, Tọa đàm là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa để kỷ niệm ngày Tạp chí Lao động và Công đoàn ra mắt số đầu tiên. Đây cũng là một nén nhang thành kính tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - một nhà báo lớn, nhà lãnh đạo kiên trung của Đảng.

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại Tọa đàm.

Theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu, trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền và đặc biệt là báo chí - vũ khí sắc bén của cách mạng. Phát huy tinh thần của nhà báo lớn Nguyễn Đức Cảnh, 95 năm qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách để phát huy truyền thống và tiếp tục đổi mới, giành được nhiều kết quả.

"Tạp chí Lao động và Công đoàn là cơ quan báo chí luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo. Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Tạp chí đã luôn trăn trở để xứng đáng với tờ tạp chí mà đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Tổng Biên tập đầu tiên. Đây là điều rất đáng trân trọng”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu ghi nhận.

Trải qua 95 năm, dưới sự dẫn dắt của các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ phóng viên tận tụy, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trở thành nơi bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, phản ánh tiếng nói chân thực của họ. Với những nỗ lực không ngừng, Tạp chí đã giữ vững vị thế trong lĩnh vực báo chí công đoàn và lao động, đồng thời đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước.

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Tạp chí Công hội Đỏ là dịp để nhìn lại quá trình phát triển đầy tự hào của tạp chí. Đây cũng là cơ hội để khẳng định vai trò và sứ mệnh của Tạp chí Lao động và Công đoàn trong tương lai, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của giai cấp công nhân, của các tổ chức Công đoàn và toàn xã hội.

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc
Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương phát biểu khai mạc tọa đàm.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Th.S Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, kiêm Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc gìn giữ, chăm sóc và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của Khu lưu niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

Bà Phương cho biết, Khu lưu niệm đã được xây dựng và tôn tạo qua nhiều giai đoạn, trở thành một địa điểm lịch sử, văn hóa đặc biệt, nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đức Cảnh.

"Chúng tôi thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Khu lưu niệm, nơi gắn liền với thân thế sự nghiệp chói sáng của ông, từ đó góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, về tấm gương liệt oanh của liệt sĩ, lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh để nơi đây mãi mãi là cội nguồn, tiêu biểu về di sản văn hoá cách mạng, là địa chỉ đỏ để cán bộ, nhân dân cả nước, đặc biệt là đoàn viên công đoàn cả nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn và Báo Lao động trở về với nguồn cội, nơi gắn liền với tên tuổi của người đã khai sinh ra tổ chức của mình", Th.S Hồ Thị Phương cho biết.

Nguyễn Đức Cảnh: Nhà báo cách mạng và nhà lý luận chính trị xuất sắc
Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Trong khuôn khổ chương trình, Tạp chí Lao động và Công đoàn trao tặng tượng bán thân đồng chí Nguyễn Đức Cảnh cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam để bổ sung thêm hiện vật tại phòng trưng bày giai đoạn báo chí 1925 - 1930.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.
Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã sôi nổi hưởng ứng “Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024” từ ngày 1/10.
Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

(LĐTĐ) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 9 - 13/10, Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Tại Triển lãm, bạn đọc và công chúng Thủ đô được tìm hiểu các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam; những tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến,…
Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16h ngày 1/10, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều nay (1/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng, cải tạo Trường Mầm non Nắng Mai. Đây là công trình tiêu biểu được lựa chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) Bộ Y tế đã tổ chức Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" khu vực Nam Bộ, với sự tham dự của 6 đội thi đến từ các tỉnh: Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước.

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

(LĐTĐ) Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Hải Phòng: Ông Chu Đức Anh giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy An Dương

Hải Phòng: Ông Chu Đức Anh giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy An Dương

(LĐTĐ) Sáng 1/10, Thường trực Thành ủy Hải Phòng triệu tập Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện An Dương.
Đấu giá biển số xe: Cấm tham gia trong 12 tháng nếu “bỏ cọc”

Đấu giá biển số xe: Cấm tham gia trong 12 tháng nếu “bỏ cọc”

Bộ Công an đề xuất người trúng đấu giá biển số xe không nộp đủ tiền, hoặc không nộp tiền trúng đấu giá theo thời hạn, thì không được đăng ký tham gia đấu giá trong thời hạn 12 tháng.
Phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ ngày 1/10

Phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ ngày 1/10

(LĐTĐ) Ngày 30/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng

(LĐTĐ) Sáng 30/9, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng các đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri quận Hải An, chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Dùng flycam bay quét nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở tại Hà Giang

Dùng flycam bay quét nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở tại Hà Giang

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 101/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.
Hà Nội - Ulan Bator ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác

Hà Nội - Ulan Bator ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều 30/9, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 30/9 đến ngày 7/10/2024.
Chủ tịch nước đặc xá cho hơn 3.700 phạm nhân

Chủ tịch nước đặc xá cho hơn 3.700 phạm nhân

(LĐTĐ) Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
Xem thêm
Phiên bản di động