Người trẻ Hà Nội góp sức bảo vệ môi trường xanh

(LĐTĐ) Xác định được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, những người trẻ ở Hà Nội đã luôn đi đầu, xung kích, tình nguyện trong việc chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ những việc làm thiết thực, các bạn trẻ đã lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, để mỗi người tự giác, nâng cao ý thức, chung tay vì một Hà Nội đáng sống.
Góp sức trẻ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho khoa học Từ 2025 sẽ sử dụng xe buýt điện để bảo vệ môi trường

Nhiều cách bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nan giải, nồng độ bụi, khí thải CO2 ở đô thị vượt quá nhiều lần chỉ tiêu cho phép. Trước tình trạng đó, tại Hà Nội đã và đang có nhiều tổ chức chung tay thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, như cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác nhựa, sống xanh… vì một Hà Nội khỏe mạnh và đáng sống.

Trên địa bàn Thành phố, hiện có nhiều hình thức và mô hình bảo vệ môi trường thành công với sự tham gia tích cực của cộng đồng, các cơ quan đơn vị, đặc biệt là sự tham gia của nhiều người trẻ. Là thế hệ tương lai, không ít người trẻ Thủ đô đang thể hiện mối quan tâm và trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội bằng nhiều cách, trong đó có những chiến dịch về môi trường cả trên online lẫn ngoài đời thực. Nhiều bạn trẻ không dùng ống hút nhựa, luôn mang theo bình đựng nước tái sử dụng, chọn xe điện... góp phần kiến tạo một hành tinh xanh, sạch.

Người trẻ Hà Nội góp sức bảo vệ môi trường xanh
Nhiều hoạt động nhằm chung tay bảo vệ môi trường của tuổi trẻ phường Xuân Đỉnh.

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhiều bạn trẻ đã đến mang theo phế liệu để đổi lấy cây xanh cùng những vật dụng xinh xắn, thân thiện môi trường. Từ những chai lọ bỏ đi và những bìa catton, giấy vụn… bạn Lê Thị Hà (20 tuổi, phường Xuân Đỉnh) đã đổi được rất nhiều cây xanh trồng trong những chậu sứ xinh xắn.

Hà cho biết, khi biết có chương trình đổi phế liệu lấy cây, đồ dùng thân thiện, Hà đã rủ bạn bè mình cùng tham gia ngay. “Nhà em bình thường vốn rất nhiều các chai lọ, sạch, báo cũ. Sau 3 ngày thu gom giấy, chai nhựa, em đã đổi được nhiều cây xanh. Em rất vui khi được tham gia bảo vệ môi trường”, Hà bày tỏ.

Không chỉ có bạn trẻ, nhiều “bà nội trợ” của các gia đình tại Hà Nội cũng đã hào hứng mang rác thải hàng ngày đến đổi quà, trong đó có rất nhiều đồ dùng thân thiện như rổ rá nhôm, làn nhựa…

Chỉ trong buổi sáng chủ nhật, các bạn trẻ ở phường Xuân Đỉnh đã thu về gần 1 tấn phế liệu. Số rác thải này được sàng lọc để lấy những vật dụng còn dùng được, tái chế thành những chậu trồng hoa trưng bày trên các con đường hoa thanh niên làm đẹp cảnh quan môi trường; hoặc thành những đồ chơi ở trường học; đồ dùng trong gia đình. Số còn lại được bán để lấy tiền mua các vật dụng thân thiện với môi trường đổi cho người dân.

Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh Dương Minh Tuấn cho biết, thời gian vừa qua, các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường đã thực hiện việc thu gom phế liệu, đổi lấy cây, tái chế sản phẩm từ phế liệu thành các vật dụng trang trí, trồng cây, cắm hoa… Sau đó, các bạn trẻ lại tự tay tái tạo ra những đồ dùng nhỏ nhắn, xinh xắn từ vỏ chai nhựa, phế liệu bỏ đi.

“Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ chung tay chống rác thải nhựa, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường cùng với các chị em, các cô trong Hội Phụ nữ của đã phường tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Chủ nhật xanh - Giảm rác thải nhựa - Vì sức khoẻ cộng đồng”, anh Dương Minh Tuấn chia sẻ.

Xung kích bảo vệ môi trường

Trước đó, tại huyện Thường Tín, việc chung tay bảo vệ môi trường của người trẻ cũng diễn ra rất sôi nổi. Tại xã Hà Hồi, các bạn trẻ đã tổ chức vệ sinh, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, sơn lót chân cột điện trên tuyến đường “Thanh niên tự quản”. Hoạt động này đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân; Góp phần chung tay xây dựng cảnh quan nông thôn mới nâng cao của quê hương Hà Hồi thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chị Trần Thị Hà, người dân xã Hà Hồi cho biết: “Nhờ đoàn viên, thanh niên, tuyến đường sạch đẹp hơn. Vì vậy, bà con cũng bảo ban nhau gìn giữ vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định... để xây dựng xã thành miền quê đáng sống”.

Được biết, trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hành động và các kế hoạch tổ chức tuyên truyền vận động và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa… Tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức từ đó thay đổi hành vi cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc bảo vệ môi trường.

Người trẻ Hà Nội góp sức bảo vệ môi trường xanh
Nhiều con đường bích họa được những người trẻ trên địa bàn Thủ đô chung tay thực hiện.

Trong đó, nhiều mô hình về bảo vệ môi trường thiết thực đã được triển khai, cụ thể: Mô hình “Thanh niên tham gia trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn”; Mô hình “Tuyến sông an toàn, sạch, đẹp”; Mô hình “Làng xã sáng - xanh - sạch - đẹp”; Mô hình “Tuyến phố tự quản xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh - nghĩa tình”; Mô hình “Khu phố không rác”; Mô hình “Văn phòng xanh, cơ quan xanh”...

Xây dựng, duy trì và nhân rộng các đội thanh niên tình nguyện trong các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn nước như: “Thanh niên bảo vệ môi trường dòng sông quê hương”, “Thanh niên bảo vệ môi trường làng nghề truyền thống”...

Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở thực hiện các mô hình, công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả như: Mô hình biến điểm tập kết rác thành vườn hoa, mô hình Con đường bích họa, tranh tường bích họa, đường hoa thanh niên, mô hình Bốt điện nở hoa, mô hình Rừng cây thanh niên, Rừng cây măng non, Tuyến đường văn minh…

Theo đó, toàn Đoàn đã hoàn thành được 598 công trình “Con đường bích họa, tranh tường bích họa” với tổng diện tích 21.426m2 từ nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 6 tỷ đồng; 225 công trình “đường hoa thanh niên”, “hàng cây thanh niên” với tổng chiều dài 85.780m từ nguồn xã hội hoá trên 4 tỷ 245 triệu đồng.

Tiêu biểu là các công trình “tranh tường bích hoạ” thôn Tây Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh với tổng giá trị 100 triệu đồng, công trình “tranh tường bích hoạ” tại xã Hiền Ninh với tổng giá trị trên 120 triệu đồng, công trình “tranh tường bích hoạ” khu vực gần đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ có tổng giá trị 100 triệu đồng; công trình “đường hoa thanh niên” tại khu dân cư K1, K2 khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên với chiều dài 1.500m, tổng giá trị 200 triệu đồng. Đồng thời, trang trí 985 tủ điện; sửa chữa, xây mới 1.104 nhà vệ sinh thân thiện với tổng trị giá gần 22 tỷ đồng...

Có thể nói, môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 có hiệu lực thi hành. Đây là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. Do vậy, mỗi người cần tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể, thiết thực.

K.Tiến

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động