Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số

Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số và ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch.
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số Nâng cao trải nghiệm thanh toán số cho người tiêu dùng Việt Nam Home Credit hợp tác OnePay thúc đẩy thói quen thanh toán số tại Việt Nam

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa công bố nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cung cấp thông tin về các phương thức, nền tảng và động lực của việc chi tiêu, thanh toán của người tiêu dùng sau Covid-19.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Đồng hành cùng người tiêu dùng bắt nhịp xu hướng thịnh hành, trong đó có các hình thức thanh toán số, chúng tôi hy vọng các phân tích từ nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu Covid-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam”.

Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số

Sự phát triển của người tiêu dùng “số” tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

Cụ thể: 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng - ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021.

Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021).

90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.

Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng. Bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Khi giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước.

Covid-19 đã tạo ra nhiều thói quen sinh hoạt mới

Bước sang năm 2023, người tiêu dùng ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu Covid-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.

Nghiên cứu cho thấy người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Nhìn chung, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng toàn cầu sau Covid-19 là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới .

Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hằng tháng cho chi tiêu gia đình. Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa. Một ví dụ khác về những thói quen đang thay đổi này là phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu chuyến đi trong nước để thư giãn. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần bắt kịp với những thay đổi liên tục đang và sẽ diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng.

“Thanh toán kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại Việt Nam, thể hiện qua dữ liệu của mạng lưới VisaNet trong 3 tháng đầu năm 2023, khi tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó. Đồng thời, doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước,” bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động