Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số

(LĐTĐ) Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số và ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch.
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số Nâng cao trải nghiệm thanh toán số cho người tiêu dùng Việt Nam Home Credit hợp tác OnePay thúc đẩy thói quen thanh toán số tại Việt Nam

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa công bố nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cung cấp thông tin về các phương thức, nền tảng và động lực của việc chi tiêu, thanh toán của người tiêu dùng sau Covid-19.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Đồng hành cùng người tiêu dùng bắt nhịp xu hướng thịnh hành, trong đó có các hình thức thanh toán số, chúng tôi hy vọng các phân tích từ nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu Covid-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam”.

Người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số

Sự phát triển của người tiêu dùng “số” tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

Cụ thể: 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng - ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021.

Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021).

90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.

Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng. Bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Khi giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước.

Covid-19 đã tạo ra nhiều thói quen sinh hoạt mới

Bước sang năm 2023, người tiêu dùng ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu Covid-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.

Nghiên cứu cho thấy người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Nhìn chung, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng toàn cầu sau Covid-19 là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới .

Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hằng tháng cho chi tiêu gia đình. Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa. Một ví dụ khác về những thói quen đang thay đổi này là phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu chuyến đi trong nước để thư giãn. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần bắt kịp với những thay đổi liên tục đang và sẽ diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng.

“Thanh toán kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại Việt Nam, thể hiện qua dữ liệu của mạng lưới VisaNet trong 3 tháng đầu năm 2023, khi tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó. Đồng thời, doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước,” bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

Ba Vì: Kết nối hơn 2.200 chỉ tiêu việc làm, học nghề cho lao động địa phương

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Ba Vì lần thứ II trong năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, với sự tham gia của 30 đơn vị, doanh nghiệp, tuyển sinh, tuyển dụng 2.235 chỉ tiêu.
Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

Học sinh Hà Nội thực hành kỹ năng chữa cháy và thoát hiểm

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.
Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao

(LĐTĐ) Việt Nam ưu tiên phát triển các vắc xin mới phòng ngừa bệnh lao và hiện nay là 1 trong 7 quốc gia tích cực tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin lao M72.
Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

Ấn tượng Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 Công đoàn Cơ quan UBND huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan văn nghệ lần thứ 6 năm 2023, chào mừng 69 năm giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2023) và 69 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

Chú trọng chăm lo sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

Bánh trung thu nhiều mẫu mã đẹp vẫn vắng khách mua

(LĐTĐ) Tết Trung thu đã cận kề, nhiều quầy bánh tuy được trang hoàng rực rỡ, bắt mắt nhưng vẫn không thể hút khách mua. Nhiều chủ cửa hàng tỏ ra ngao ngán khi được hỏi về doanh thu.
Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

Sôi nổi Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023

(LĐTĐ) Chiều nay (23/9), tại Trung tâm Thương mại Savico Megamall Long Biên đã diễn ra Vòng sơ khảo cuộc thi “Giọng hát hay mở rộng quận Long Biên” năm 2023.

Tin khác

Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương

Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương

(LĐTĐ) Ngày 22/9/2023, Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương, sau gần 2 tháng hoạt động thử nghiệm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các làng nghề bánh trung thu

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các làng nghề bánh trung thu

(LĐTĐ) Những ngày cận kề Rằm tháng Tám, các làng nghề sản xuất bánh trung thu truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội lại tất bật vào vụ. Ngoài đầu tư mẫu mã, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) cũng được các cơ sở sản xuất bánh chú trọng.
Trồng đu đủ trái vụ: Mô hình kinh tế cho thu nhập cao

Trồng đu đủ trái vụ: Mô hình kinh tế cho thu nhập cao

(LĐTĐ) Gần đây, nhiều nông dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã giàu lên nhờ thu nhập từ cây đu đủ trái vụ. "Bắt" đu đủ "đẻ” ra tiền quanh năm, nông dân Đan Phượng cho thấy sức sáng tạo trong phát triển kinh tế từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt "cất cánh"

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt "cất cánh"

(LĐTĐ) Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển. Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thị trường nội địa luôn tăng trưởng 2 con số. Điều này khẳng định rằng, nếu được khai thác hiệu quả, thị trường nội địa sẽ là “bệ đỡ” bền vững để doanh nghiệp Việt cất cánh.
Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững

Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững

(LĐTĐ) Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chỉ còn vài tháng nữa, theo thống kê hàng năm, sức mua xã hội sẽ tăng dần cho đến cuối năm.
Cần quy định chặt chẽ về đặt cọc trong mua bán bất động sản

Cần quy định chặt chẽ về đặt cọc trong mua bán bất động sản

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, nếu không quy định rõ ràng về tiền đặt cọc khi mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì khi rủi ro xảy ra, người mua bị mất một khoản tiền rất lớn.
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng.
Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 6/10

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 6/10

(LĐTĐ) Lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 8/10 tại không gian đi bộ, văn hóa đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Dự kiến, lễ hội sắp xếp 70 - 80 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 8 không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm quà tặng cao cấp, độc đáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm quà tặng du lịch.
Sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá

Sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá

(LĐTĐ) Trước năm học mới, giá thuê nhà, sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá. Giá thuê nhà tăng theo nhu cầu là một trong những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Dự kiến hơn 500 nhà trưng bày tham gia Hội chợ VIATT 2024 tại Việt Nam

Dự kiến hơn 500 nhà trưng bày tham gia Hội chợ VIATT 2024 tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/8/2023, tại Hội chợ Intertextile Thượng Hải 2023 - Kỳ mùa thu, phiên bản lớn nhất của chuỗi Triển lãm Intertextile toàn cầu, được sự uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã phối hợp với Công ty Messe Frankfurt (Hồng Kông) tổ chức buổi Họp báo giới thiệu Hội chợ Triển lãm Thương mại quốc tế về may mặc, dệt may và Công nghệ dệt may (VIATT 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động