Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Người nông dân đa tài, giỏi kinh doanh Đặc sản Sen Chiểu nức tiếng gần xa Đậu phụ Mơ - món ăn đặc sắc đất Hà thành

Hạ Mỗ là xã thuần nông, toàn xã có 2 thôn với 10 cụm dân cư nằm trải dài trên 3km với trên 1.000 hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Một bộ phận nông dân đã chuyển đổi sang làm nghề phụ, chế biến nông sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và các ngành nghề khác. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân Hạ Mỗ được nâng lên rõ rệt, bộ mặt thôn cụm dân cư ngày càng khang trang đổi mới.

Đóng góp một phần không nhỏ cho nền kinh tế của xã, huyện, hộ gia đình anh Bùi Quang Nam đã phát triển đa dịch vụ trên mảnh đất quê hương. Nhiều người bảo anh Nam là một nông dân đa tài vì lĩnh vực nào anh cũng làm tốt, hiệu quả.

Người nông dân tâm huyết
Cơ sở làm đậu phụ truyền thống của gia đình anh Bùi Quang Nam.

Anh vừa chăn nuôi, vừa sản xuất, chế biến lại vừa phân phối các mặt hàng phụ trợ. Chính vì vậy, liên tiếp trong 5 năm liền, hộ kinh doanh của anh Nam đều đạt con số thu nhập bình quân trên mỗi thành viên xấp xỉ 250 triệu đồng/người/năm, nâng tổng số thu nhập của cả gia đình lên gần 1 tỷ đồng/năm nhờ các hoạt động sản xuất nông nghiệp và dịch vụ.

Đậu phụ Hạ Mỗ ngon nổi tiếng, hằng ngày cung cấp một số lượng lớn cho thị trường Hà Nội. Đặc điểm bìa đậu (dân địa phương gọi là khăn đậu) to, mềm nhưng không nát. Dù rán, nướng hay ăn ngay vẫn cảm thấy vị béo ngậy. Đây là bí quyết nhà nghề và do nguồn nước địa phương đã tạo nên chất lượng của sản phẩm. Hiện xã Hạ Mỗ có gần 500 hộ gia đình làm đậu phụ.

Cũng như nhiều gia đình ở Hạ Mỗ có truyền thống làm đậu phụ, gia đình anh Nam đầu tư máy móc công nghệ hiện đại để sản xuất theo quy trình bảo vệ môi trường. Doanh thu từ nghề truyền thống mang lại cho gia đình anh Nam mỗi tháng xấp xỉ 50 triệu đồng. Đậu phụ nhà anh Nam được làm theo quy trình hiện đại, sạch, thơm ngon nên nổi tiếng ở Hạ Mỗ, cung cấp cho nhiều cửa hàng ở huyện và nhiều bếp ăn bộ đội tại Sơn Tây.

Mặc dù phát triển hộ kinh doanh theo hướng nông nghiệp đa dịch vụ, nhưng anh Nam cho biết, đậu phụ là nghề truyền thống của nhiều gia đình ở Hạ Mỗ nên anh nỗ lực đầu tư nhiều hơn để giữ nghề truyền thống.

Người nông dân tâm huyết
Cơ sở kinh doanh thịt lợn sạch của gia đình anh Nam.

Đối với chăn nuôi, anh mở rộng nuôi lợn, gà, vịt, mỗi tháng tiêu thụ hàng nghìn quả trứng gà, vịt và hàng chục tấn thịt lợn. Với hơn 4.000m2, trang trại của gia đình anh có quy mô rộng lớn và được sắp xếp khoa học nên đạt hiệu quả kinh tế cao, thu hút hàng chục lao động tham gia. Qua đó, tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 11 lao động thời vụ, đảm bảo thu nhập 6 triệu đồng/tháng/người.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho biết: “Anh Bùi Quang Nam là một nông dân năng động, sáng tạo và nhạy bén trong cơ chế thị trường; dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, sức lao động tại địa phương để nâng cao năng suất, mở rộng quy mô, nhân rộng thị trường ngày càng có hiệu quả. Anh Nam đã giúp đỡ 5 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, và tạo việc làm để ổn định đời sống, phát triển kinh tế.

Không chỉ tự làm giàu cho bản thân, gia đình, anh còn tích cực phổ biến, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và vận động các hộ gia đình hội viên nông dân cùng nhau góp vốn mở rộng sản xuất; trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, tìm kiếm thị trường”.

Mạnh dạn trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh đặc biệt trong sản xuất, anh Nam luôn sáng tạo đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, nắm bắt thị trường để nâng cao năng xuất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, năm sau cao hơn năm trước.

Anh cũng chú trọng áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Tích cực áp dụng các khoa học kỹ thuật, máy móc tiên tiến vào sản xuất và kinh doanh như: Ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng kỹ thuật thông khí, hút bụi, công nghệ vi sinh đảm bảo môi trường trong sạch.

Đối với các hoạt động xã hội, anh Nam tích cực tham gia với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đới sống, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập; giúp đỡ các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp khó khăn trong Chi hội để vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bởi vậy mà 5 năm liền, từ 2019 - 2023, anh Bùi Quang Nam đều đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố. Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng anh mà còn là niềm tự hào của người nông dân Hạ Mỗ.

“Anh Bùi Quang Nam là một nông dân năng động sáng tạo và nhạy bén trong cơ chế thị trường; dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, sức lao động tại địa phương để nâng cao năng xuất, mở rộng qui mô, nhân rộng thị trường ngày càng có hiệu quả. Anh Nam đã giúp đỡ 5 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, và tạo việc làm để ổn định đời sống, phát triển kinh tế" - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho biết.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Với những cố gắng nỗ lực cùng sự tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) luôn ý thức và đi đầu thực hiện phong trào "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động phong trào Hiến máu nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, trong nhiều năm qua đội ngũ giáo viên Trường THCS Phúc Lâm (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) luôn tích cực tham gia. Các thầy giáo, cô giáo không chỉ tích cực tham gia mà còn vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện hành động cao đẹp đó. Cô giáo Nguyễn Thị Nụ - giáo viên Ngữ văn, là một trong những điển hình như vậy với 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Thấu hiểu được nỗi vất vả của những mảnh đời bất hạnh cũng như của biết bao trẻ em nghèo khó ở vùng cao, cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức âm thầm, lặng lẽ, mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

(LĐTĐ) Đó là bà Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Gần chục năm ở cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, bà Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Hội luôn nền nếp, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, bà dành trọn tâm huyết để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, san sẻ giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.
Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường Mầm non Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những cô giáo gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là cô luôn tìm tòi sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

(LĐTĐ) Từ một gia đình có nghề nấu rượu nếp cái hoa vàng truyền thống ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Long đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để đưa thương hiệu sản phẩm làng nghề vươn xa.
Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vật sinh vật cảnh với quy mô gần 500m2, ông Nguyễn Văn Sự (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để tiếp tục sản xuất và mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm. Tính đến nay tổng số vốn đầu tư vào mô hình lên đến trên 20 tỷ đồng và mỗi năm cho doanh thu gần xấp xỉ nửa tỷ đồng.
Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

(LĐTĐ) Được Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì vinh danh “Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu” năm 2024, cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền- Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Liên Ninh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp với chính quyền chuyên môn nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn tại cơ sở.
Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

Nữ cảnh sát khu vực tận tụy phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) 20 năm gắn bó với công việc cảnh sát khu vực, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Minh - Công an phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) đã mang hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị là một trong những nữ cảnh sát khu vực tận tụy, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong phường yêu mến, tín nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động