Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, người lao động hoàn toàn có thể tự đóng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Cách tính lương hưu khi cải cách tiền lương Từ 1/7 tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng

Nếu người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội, thiếu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định nhưng đã đủ tuổi nghỉ hưu... thì có thể tự đóng thời gian còn thiếu này để được hưởng chế độ hưu trí hay không là vấn đề nhiều người lao động chưa hiểu rõ. Vì vậy, tại nhiều cuộc đối thoại, giao lưu trực tuyến, nhiều người lao động đã mong được giải đáp về nội dung này.

Chị Nguyễn Thu Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Đền Lừ hỏi trong trường hợp người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội thì có thể tự đóng tiếp để hưởng lương hưu không?

Anh Cao Văn Dũng, Công ty Cổ phần Cơ điện thiết bị công nghiệp Hà Đô muốn biết khi người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng mới đóng bảo hiểm xã hội được 10 năm thì cần làm gì để được hưởng chế độ hưu trí?

Chị Nguyễn Phương Thảo, Công đoàn Trường Tiểu học Vĩnh Hưng có người bạn sinh năm 1983 đang là lao động tự do và đang có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, vậy mức đóng, thời gian đóng và chế độ hưởng lương hưu thế nào?

Còn anh Đỗ Hồng Thanh, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết anh sinh năm 1966, đã đóng bảo hiểm xã hội 37 năm, anh Thanh muốn biết nếu năm nay muốn về hưu thì có được không và có bị giảm tỷ lệ hưởng lương hưu không...

Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu
Người lao động có thể tự đóng thời gian bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Ảnh: Hoàng Phúc.

Trả lời cho người lao động, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, với trường hợp chị Nguyễn Thu Hà hỏi, người lao động hoàn toàn có thể tự đóng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo bà Châu, tại tất cả các đơn vị nợ đóng bảo hiểm xã hội, nếu người lao động đủ tuổi nghỉ hưu mà số năm đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ, thì sẽ trừ đi thời gian nợ.

Có 4 loại hình đơn vị đang nợ bảo hiểm xã hội như: Đơn vị đang làm thủ tục phá sản; đơn vị đã có Quyết định phá sản của Tòa án; đơn vị không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký; đơn vị không có người đại diện theo pháp luật.

Theo bà Dương Thị Minh Châu, với thời gian nợ này, nhưng người lao động có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu (bảo hiểm xã hội tự nguyện) nếu có trên 10 năm tham gia bảo hiểm xã hội, nếu thiếu không quá 6 tháng thì tham gia bảo hiểm xã hội dạng tham gia bắt buộc. Sau khi tham gia, người lao động được giải quyết chế độ hưu trí ngay tại thời điểm đóng đủ tiền 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu như sau này đơn vị khi giải quyết chế độ phá sản xong và đóng bù lại cho người lao động quãng thời gian nợ thì số tiền này sẽ không được hoàn trả nhưng thời gian và số tiền này sẽ được cộng vào và điều chỉnh vào tỷ lệ hưởng lương hưu, bắt đầu kể từ thời điểm hưởng.

Với băn khoăn của anh Cao Văn Dũng, bà Dương Thị Minh Châu cho biết, trong trường hợp này người lao động có thể đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trước.

Sau đó, khi người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu, nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Giải đáp cho chị Nguyễn Phương Thảo, bà Dương Thị Minh Châu cho biết, bạn chị Thảo có thể tham gia trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội, với mức đóng hằng tháng là 22% trên mức lương chuẩn nghèo là 1,5tr đồng. Phương thức đóng có thể đóng tiền mặt hoặc qua app ngân hàng...

Bà Châu cũng cho biết, với trường hợp chị Thảo hỏi, người lao động có thể hưởng lương hưu. Nếu thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì có thể đóng một lần để hưởng cho các năm còn thiếu. Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người tham gia cũng nhận được nhận nhiều sự hỗ trợ của Nhà nước và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tư vấn kỹ cho người lao động có nhu cầu.

Với băn khoăn của anh Đỗ Hồng Thanh, bà Dương Thị Minh Châu cho biết, trường hợp nam sinh năm 1966, đã đóng bảo hiểm xã hội 37 năm, người lao động sẽ được nghỉ hưu vào 12/2028. Trường hợp người lao động muốn về hưu sớm, phải đi giám định y khoa, nếu bị suy giảm khả năng lao động 61% trở lên mới đủ điều kiện giải quyết hưu trí (đối với trường hợp công việc không nằm trong hạng mục độc hại).

Còn theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được trình Quốc hội xem xét, đối với trường hợp có dư số năm đóng bảo hiểm xã hội, trên độ tuổi nghỉ hưu, sau khi hết 62 tuổi vẫn tiếp tục làm việc thì mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được trả thêm 2 tháng lương. Người lao động không được bù trừ giữa tuổi và thời gian tham đóng bảo hiểm xã hội, vẫn phải đủ 2 yếu tố là tuổi về hưu và đủ năm đóng bảo hiểm xã hội mới được hưởng chế độ hưu trí.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

(LĐTĐ) Sáng 28/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), sáng ngày 28/6, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và Gia đình thể thao; chương trình giao lưu - tọa đàm gia đình văn hóa tiêu biểu; chương trình “Mẹ/cha đỡ đầu - trao yêu thương”.
Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

Đại biểu Quốc hội: Thủ đô phải giữ được không gian văn hóa, nét đẹp riêng có

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, ông vẫn thích Thủ đô có “phố nhỏ, ngõ nhỏ”, phải giữ được cái "hương hồn" trong khu vực 36 phố cũ, không gian văn hóa, nét đẹp riêng có của Thủ đô...
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

(LĐTĐ) Nhờ nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp

“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chính thức vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn và phong trào Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024.

Tin khác

BHXH Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2024

BHXH Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội; với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, 6 tháng đầu năm, BHXH thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Bảng lương của giáo viên tiểu học sau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024

Bảng lương của giáo viên tiểu học sau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Dưới đây là chi tiết bảng lương giáo viên tiểu học kể từ 1/7/2024 sau khi tăng lương cơ sở.
Bảng lương mới của giáo viên trung học cơ sở sau khi tăng lương từ 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên trung học cơ sở sau khi tăng lương từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Dưới đây là chi tiết bảng lương giáo viên trung học cơ sở (THCS) khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng kể từ 1/7/2024.
Từ 1/7/2024: Tăng lương hưu 15% - mức tăng cao nhất từ trước đến nay

Từ 1/7/2024: Tăng lương hưu 15% - mức tăng cao nhất từ trước đến nay

(LĐTĐ) Mức tăng lương hưu 15% từ 1/7/2024 là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người lao động khi hết tuổi lao động. Điều này cũng đảm bảo sự công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách.
3 điều đặc biệt liên quan đến lương cơ sở từ 1/7/2024

3 điều đặc biệt liên quan đến lương cơ sở từ 1/7/2024

Mức lương cơ sở tăng cao nhất từ trước đến nay, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức được giữ nguyên, tăng thêm 15% lương hưu và trợ cấp xã hội hiện hưởng… là 3 điều đặc biệt liên quan đến mức lương cơ sở kể từ ngày 1/7/2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
3 loại tiền lương đồng loạt tăng từ 1/7

3 loại tiền lương đồng loạt tăng từ 1/7

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024 tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%. Mức tăng lương cụ thể cho từng đối tượng sẽ phụ thuộc vào vị trí việc làm, hiệu quả công việc…
Cách tính lương hưu khi cải cách tiền lương

Cách tính lương hưu khi cải cách tiền lương

Khi Nhà nước áp dụng chế độ tiền lương mới, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội ban hành quy định về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cách tính mức bình quân tiền lương làm căn cứ tính lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Bố trí cán bộ Công đoàn như thế nào cho phù hợp?

Bố trí cán bộ Công đoàn như thế nào cho phù hợp?

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7. Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận là việc bố trí cán bộ Công đoàn. Theo đại biểu Võ Mạnh Sơn (Đoàn tỉnh Thanh Hóa), cơ chế cấp ủy địa phương giao biên chế cho tổ chức Công đoàn địa phương trong gói biên chế được cấp trên giao cho khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã dẫn đến sự không đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp Công đoàn...
Xem thêm
Phiên bản di động