Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều tấm gương sáng, hết lòng vì sự nghiệp trồng người sẽ được tôn vinh. Thầy giáo Phan Đình Ánh (SN 1980, ở xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là một tấm gương như thế.
Tri ân thầy, cô - những “người lái đò” thầm lặng Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thầy giáo Phan Đình Ánh sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em. Từ nhỏ, cậu học trò nghèo chịu thương, chịu khó và hiếu học. Lớn lên, anh đã chọn cho mình nghề dạy học, đem niềm đam mê, nhiệt huyết đến với lũ trẻ ở vùng quê miền biển còn nhiều khó khăn.

Thầy Ánh chia sẻ: Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán - Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh, tôi được phân công về giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Thạch Kim - một xã thuộc vùng bãi ngang, đời sống của người dân còn vô vàn khó khăn. Thời điểm đó, cơ sở vật chất phục vụ công việc dạy học còn đơn sơ, thiếu thốn đủ bề.

"Mới ra trường, sống xa gia đình, ở nội trú, điều kiện sinh hoạt của đội ngũ giáo viên hết sức chật chội, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã biến những cái khó thành cái hay để cùng học trò và tập thể nhà trường vươn lên", thầy Ánh kể lại.

Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người
Thầy giáo Phan Đình Ánh có 20 năm gắn bó với ngôi trường miền biển

Được biết, ngoài giờ lên lớp, thầy còn đến với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tìm hiểu, giúp đỡ, chia sẻ, dù chỉ là cuốn vở, cây bút hay gói mì, ổ bánh, cái áo ấm mùa đông. Em nào chưa kịp hiểu bài ở lớp, thầy lại nhiệt tình bổ sung lại kiến thức những lúc thầy có thời gian rảnh rỗi...

Trong thời gian cả nước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh không thể đến trường, sợ hổng kiến thức của học trò, thầy Ánh đã trăn trở và tìm tòi, sáng tạo những ứng dụng công nghệ thông tin tích hợp vào phần mềm giảng dạy trực tuyến, được nhiều cấp ngành Giáo dục đánh giá cao, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh mời dạy học trực tuyến trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh.

Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, thầy Ánh còn là tấm gương về các hoạt động đoàn thể, xã hội và địa phương. Với cương vị Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thầy luôn tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào thi đua, chăm lo đời sống đoàn viên, vận động cán bộ đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, huy động nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo…

Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người
Là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thầy Ánh luôn đi đầu trong các phong trào của ngành.

Cô Lê Thị Kim Oanh, giáo viên Trường Trung học cơ sở Thạch Kim cho biết: Ở trường, thầy Ánh là một giáo viên dạy giỏi, được mọi người đánh giá là đa tài vì hát hay, diễn thuyết tốt. Hầu như các hoạt động giao lưu, văn nghệ của nhà trường thầy đều là người dẫn chương trình.

"Là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thầy Ánh cũng luôn có những đề xuất, tham mưu hay để tạo một tập thể đoàn kết, luôn đi đầu trong các phong trào của ngành Giáo dục toàn huyện. Thầy là tấm gương để anh em đồng nghiệp noi theo, góp phần xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều lĩnh vực", cô Oanh nói thêm.

Từ năm 2012-2015, thầy Ánh đã tích cực tham mưu cho địa phương và kêu gọi các mạnh thường quân xây dựng hệ thống mái che, sân chơi, nước sạch sinh hoạt... khu nội trú với trị giá hơn 100 triệu đồng; cùng tập thể vận động đoàn viên Công đoàn đóng góp gần 200 ngày công và hiến gần 600 mét vuông đất để xây dựng Nông thôn mới. Riêng gia đình thầy Ánh đã hiến 140 mét vuông đất để mở đường, góp phần xây dựng quê hương.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, thầy Ánh cùng với các thầy, cô trong nhà trường đã vận động được gần 150 triệu đồng từ học sinh cũ thành đạt và nhiều nhà hảo tâm để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong đó, trao 5 sổ tiết kiệm, mỗi sổ có trị giá 6 triệu đồng, trao 120 suất quà trị giá 60 triệu đồng, lập Quỹ “nâng bước em tới trường” tại Quỹ tín dụng Nhân dân xã Thạch Kim với trị giá ban đầu hơn 50 triệu đồng.

Tấm gương sáng của thầy giáo xứ Nghệ 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người
Ngoài các tiết học trên lớp, thầy Ánh luôn quan tâm đến các em học sinh nghèo vượt khó

Trong 20 năm công tác tại Trường Trung học cơ sở Thạch Kim, thầy Phan Đình Ánh đã đạt được những thành tích ấn tượng, được các cấp, ngành ghi nhận khen thưởng. Trong đó, 8 năm liền thầy là giáo viên giỏi cấp huyện, 10 năm đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực cống hiến trong các hoạt động và giảng dạy, thầy Ánh còn được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh 4 lần tặng Bằng khen; 20 lần nhận Giấy khen của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lộc Hà, Huyện ủy Lộc Hà, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh…

Ông Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thạch Kim cho biết: Thầy Phan Đình Ánh là người có uy tín trong nhà trường. Mới đây, thầy Ánh được công nhận là giáo viên duy nhất của khối trung học cơ sở được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến bình chọn nhà giáo tiêu biểu năm 2022 và đề cử cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 1982-2022 theo Văn bản 3816/BGDĐT-TĐKT ngày 11/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Dưới góc độ là Chủ tịch Công đoàn trường, thầy Ánh là người nhiệt huyết, tham mưu tốt. Từ đó, các phong trào của nhà trường luôn đạt kết quả cao, xây dựng được tập thể đoàn kết, vững mạnh”, ông Hải cho biết.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động