Người "gieo hương" lên đất phù sa

(LĐTĐ) Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả đất đai, nguồn vốn, sức lao động, cùng với sự đam mê và ý trí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) đã "gieo hương" lên mảnh đất phù sa ven sông Hồng bằng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp cho thu nhập cao.
Phú Xuyên: Hiệu quả từ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp Làm giàu từ cây mận Mộc Châu Nỗ lực làm giàu từ nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh

Từ vùng bãi sông Hồng màu mỡ

Vùng đất bãi nơi sông Hồng chảy qua xã Vạn Phúc cho đất đai màu mỡ, chị Oanh nhận thấy mảnh đất này rất thích hợp cho phát triển mô hình trang trại tổng hợp, trồng cây ăn quả, trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thủy sản. Tuy nhiên, bản thân chị và một số bà con vẫn chưa phát huy được tiềm năng và thế mạnh này. Vạn Phúc – quê hương của chồng cũng là quê hương thứ hai của chị Oanh, vì thế, chị thiết nghĩ mình sẽ làm giàu ngay trên mảnh đất ven sông Hồng này.

Người
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh là người phụ nữ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Năm 2014, thời kỳ ở xã bắt đầu có mô hình kinh tế trang trại và xã cũng đang tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi trồng cây ăn quả có múi. Gia đình có hơn ba sào ruộng, chị Oanh liền thuê thêm ruộng của các gia đình xung quanh, mở rộng diện tích phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp.

Lúc đầu cách thức làm ăn, kinh nghiệm, vốn liếng chưa có nhiều, chị tự lần mò tìm tòi học hỏi cách làm từ anh em, bạn bè, học hỏi kinh nghiệm làm nông nghiệp tại đia phương mình và các địa phương khác trồng cây ăn quả, trồng rau sạch hữu cơ, chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản.

Chị mạnh dạn mua cây giống về trồng trên diện tích 1.000m2. Lúc đầu chị gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ cây. Nguồn nước tưới chưa chủ động được năm đầu xác định chưa có thu hoạch, nên chị trồng xen canh các loại rau màu với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Người
Gia đình chị áp dụng phương pháp hữu cơ để tạo nên sản phẩm nông nghiệp sạch

“Để chăm bón cho cây trồng, khắc phục tình trạng khi khô hạn, chủ động được nguồn nước tưới, tôi đầu tư khoan giếng để lấy nguồn nước tưới phục vụ tưới cây. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương có chủ trương đưa đường điện ra đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tôi đã áp dụng kỹ thuật hiện đại vào nông nghiệp”, chị Oanh cho biết.

Và từ chính kinh nghiệm được tiếp cận từ những khóa tập huấn kỹ thuật phương pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi và được đi thăm quan mô hình thực tế do xã tổ chức, chị đã vận dụng lắp đặt hệ thống đường ống tưới tự động chạy theo các luống cây trồng để thuận tiện cho việc chăm sóc, tưới cây, giảm bớt chi phí và công sức lao động.

Bằng sự cần cù, chịu khó, chị ngày ngày gắn chặt với vườn cây, ao cá. Tiền thu hoạch từ rau màu được chị tiết kiệm, tích góp lại để đầu tư mua phân bón cho cây. Được Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay vốn, chị tiếp tục mua giống về trồng.

Đến năm thứ 2 kể từ khi thành lập mô hình, sản phẩm thu hoạch được từ trang trại đã cho doanh thu 100 triệu đồng. Đối với chị đó mới là khởi đầu nhỏ bé mà bản thân chị cần phải phấn đấu hơn nữa để phát triển kinh tế.

Người
Màu xanh phủ kín ruộng đồng nhờ bàn tay khéo léo của chị Oanh

Áp dụng khoa học vào nông nghiệp

Trăn trở suy nghĩ, năm thứ 3 chị quyết định trồng cây cam đường canh ăn quả và cây ổi, mít đu đủ các loại. Lúc này chị lại gặp khó khăn về kỹ thuật trồng chăm sóc cây cam vì đây là cây đỏi hỏi kỹ thuật tỉ mỉ, chế độ chăm sóc đầu tư nhiều công và phân bón, thuốc bảo vệ cây.

Được xã và huyện tạo điều kiện cho vay vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư thêm tiền mua cây giống, chị kiên trì bền bỉ chịu khó, ngày đêm bám sát ở vườn cây, luôn kiểm tra cây trồng để kịp thời phát hiện bệnh, có biện pháp kịp thời chăm sóc cho cây được sinh trưởng phát triển tốt.

Vườn cây ăn quả, vườn rau sạch, ao thả cá gia đình chị phải thuê thêm 2 người có kỹ thuật để chăm sóc. Sau 2 năm, mô hình đã cho thu hoạch sản phẩm bán tại ruộng được 250 triệu đồng, trừ chi phí còn thu 150 triệu đồng.

Người
Mô hình chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao

Với đà phát triển của vườn cây và ý tưởng làm giàu trên từ sản xuất nông nghiệp, chị Oanh mạnh dạn thuê thêm đất canh tác, mở rộng diện tích cây trồng. Năm 2018 chị học hỏi và áp dụng mô hình nuôi giun chùn quế để lấy nguồn thức ăn cho gia súc gia cầm và lấy nguồn phân bón cho trồng rau sạch hữu cơ.

Năm 2020, qua nắm bắt về nhu cầu của thị trương cũng như điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng thích nghi với trồng cây ăn quả, chị trồng rau sạch kết hợp chăn nuôi, mở rộng diện tích 0,6 ha trồng rau sạch hữu cơ kết hợp chăn nuôi. Hàng năm lợi nhận thu được từ trồng cây ăn quả, trồng rau sạch kết hợp với chăn nuôi từ 250 - 350 triệu đồng.

Người
Cánh đồng còn là nơi trải nghiệm cho các em nhỏ

Từ kết quả sản xuất, gia đình chị Oanh đã mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại như máy cày làm đất và lắp đặt hệ thống tưới tự động phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Vợ chồng chị Oanh đã xây được ngôi nhà khang trang và mua sắm được nhiều vật dụng, phương tiện phục vụ đời sống sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá và vươn lên, năm 2021 chị Oanh đã quyết định đi học mô hình nuôi cua biển sinh học khép kín. Chị thuê chuyên gia hướng dẫn xây dựng hệ thống bể và tập huấn kỹ thuật nuôi cua biển để thực hiện mô hình này. Bước đầu chị cũng gặp không ít khó khăn, song với lòng kiên trì, tâm huyết, quyết tâm cao chị đã nuôi thí nghiệm lứa đầu thành công và cho thu nhập cao. Mô hình nuôi cua biển sinh học của chị đang được mở rộng qui mô tại trang trại.

Người
Chị đã thành công trên mảnh đất quê hương thứ 2 của mình

Nhận xét về mô hình kinh tế và tấm gương làm kinh tế giỏi của gia đình chị Oanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Trì Bùi Văn Bình cho biết: “Ngoài việc chăm lo làm ăn kinh tế, gia đình chị Oanh còn tham gia các phong trào xây dựng địa phương, đã đóng góp nhiều kinh nghiệm sản xuất phát triển kinh tế địa bàn, nêu tấm gương kiên trì, bền bỉ, vượt khó đi lên trở thành người nông dân sản xuất giỏi.

Ngoài ra, chị Oanh còn luôn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, vận động mọi người cùng thực hiện. Hàng năm chị cùng với các thành viên trong mô hình tổ chức phổ biến, hướng dẫn kinh nghiệm trồng cây ăn quả, các kinh nghiệm về chiết ghép, lai tạo giống, tạo giáng cây cảnh, tạo hoa tạo quả cho nhiều người”.

Người
Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị còn tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng.

Thực hiện cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường sản phẩm nông nghiệp an toàn”, chị đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và các hộ trong thôn sử dụng các chế phẩm sinh học và thuốc hữu cơ trong trồng và chăm sóc cây ăn quả, đảm bảo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Vận động các hộ thực hiện mô hình “Sạch đồng ruộng”, thường xuyên thu gom rác thải, vỏ bao bì đã qua sử dụng để vào nơi quy định, góp phần vào phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường sống…

Nhờ đức tính cần cù chịu khó kiên trì bền bỉ vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, học tập, tập huấn, học trong sách vở và thực tế lao động sản xuất đã trở thành người nông dân sản xuất giỏi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị còn tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng; tham gia giúp đỡ 20 hộ dân trong thôn về vật tư, giống, vốn và kỹ thuật sản xuất.

Nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Kim Oanh được xã và huyện công nhận là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi cấp xã và huyện, cấp thành phố. 5 năm liền gia đình chị đạt danh hiệu Hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã và nhiều khen thưởng khác do huyện Thành Trì và thành phố Hà Nội trao tặng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động