Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu

(LĐTĐ) Chim bồ câu là vật nuôi hiền lành, dễ nuôi, trong khi nhu cầu thị trường khá cao. Trong những năm gần đây, mô hình nuôi chim bồ câu dần được mở rộng ở nhiều vùng nông thôn nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Nắm bắt điều đó, anh Trần Văn Phong (Thôn 1, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã mạnh dạn đầu tư nuôi chim bồ câu quy mô trang trại và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Bồ câu nhận diện ung thư chính xác hơn cả máy chẩn đoán Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Ghé thăm trang trại nuôi chim bồ câu của anh Trần Văn Phong, ấn tượng đầu tiên đó là chuồng trại được đầu tư kiên cố, từng dãy lồng được sắp xếp gọn gàng, mỗi dãy lồng lại được chia thành từng ô nhỏ. Bên trong mỗi ô là 1 cặp chim bồ câu. Toàn bộ chuồng trại được lắp đặt hệ thống cấp nước uống tự động.

Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu
Anh Trần Văn Phong đang kiểm tra thiết bị cung cấp nước tự động tại mô hình.

Anh Phong chia sẻ, sau một lần xem tivi nói về một trang trại nuôi chim bồ câu cho hiệu quả kinh tế cao, anh Phong thấy hứng thú với nghề này và bắt đầu sưu tầm tài liệu, tìm hiểu cách nuôi. Khi đã có chút kiến thức, anh lặn lội tới các trang trại đã nuôi chim bồ câu thành công để học hỏi kỹ thuật. Ngoài ra, anh dành nhiều thời gian lên mạng nghiên cứu về đặc tính sinh học của chim bồ câu, lập ra bản kế hoạch rõ ràng.

Cuối năm 2010, với số vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng, anh bàn với gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 200 đôi chim bồ câu Pháp về nuôi theo mô hình công nghiệp trên diện tích hơn 2.000m2. Anh bố trí nuôi khoảng 50% tổng đàn trong lồng công nghiệp và 50% trong nhà lưới.

Theo kinh nghiệm của anh, để nuôi chim bồ câu sinh sản có hiệu quả thì phải chú trọng đến tất cả các khâu trong quy trình chăn nuôi. Một trong những khâu quan trọng là chọn giống chim bố mẹ và chăm cho đến khi chúng sinh sản. Giống bồ câu anh chọn nuôi đều là giống dễ nuôi, nhanh lớn, mắn đẻ, ít dịch bệnh, chăm con khéo phù hợp với điều kiện nuôi tại địa phương.

Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu
Mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh Trần Văn Phong.

Để tăng tỷ lệ trứng nở cao, con non khỏe, tránh được tình trạng hao hụt do dập vỡ trứng, sau một thời gian nuôi và học hỏi kinh nghiệm từ các trại khác, anh sử dụng máy ấp trứng nhân tạo thay thế cho việc ấp tự nhiên. Khi chim bố mẹ đẻ trứng, toàn bộ trứng sẽ được lấy ra, đưa vào máy ấp trứng, đồng thời trứng nhân tạo sẽ được đưa vào ổ thay thế cho trứng thật.

Lúc này chim bố mẹ vẫn tiếp tục quá trình ấp trứng, tiết sữa diều như bình thường. Khi con nở sẽ được đưa trở lại chuồng cho chim bố mẹ nuôi. Một bí quyết nữa đó là anh áp dụng quy trình ghép con để nuôi.

Hiện trang trại của anh có hơn 7.000 đôi chim bồ câu đang sinh sản và chim giống hậu bị. Theo kinh nghiệm của anh, để chim phát triển và sinh sản tốt, cần phải có chế độ chăm sóc hợp lý, thức ăn chủ yếu là thóc, ngô kết hợp với cám chim đẻ theo tỷ lệ nửa cám, nửa ngô, thóc. Để đạt năng suất cao, cứ 3 đôi chim đẻ trứng cùng thời điểm, anh dồn lại cho vào máy ấp, sau đó tăng thêm thức ăn để chim đẻ trở lại.

Chim bồ câu sinh sản rất nhanh, mỗi năm từ 6 - 8 lứa. Khoảng một tháng rưỡi, gia đình anh xuất bán một lứa, đối với chim giống (giá từ 170 - 200 nghìn đồng/đôi); từ 20 - 25 ngày đối với chim thịt (giá từ 130 - 180 nghìn đồng/đôi).

Thu mỗi năm 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi chim bồ câu
Toàn bộ chuồng trại được lắp đặt hệ thống cấp nước uống tự động.

Để có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường, anh đứng ra làm đầu mối thu mua chim giống và chim thịt của các hộ đã mua giống và chăn nuôi theo quy trình do anh hướng dẫn. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi thêm gà, lợn, để tận dụng nguồn thức ăn từ phế phụ phẩm cây trồng. Bình quân mỗi năm, gia đình anh thu về khoảng 1 tỷ đồng.

Nhận xét về mô hình nuôi bồ câu của gia đình anh Phong, ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Châu cho biết: Là ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Trung Châu, bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình chăn nuôi, anh Phong thường xuyên tư vấn về kỹ thuật làm chuồng trại, cách chăm sóc chim bồ câu cho những người dân xung quanh để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Mô hình nuôi chim bồ câu của anh Phong đã trở thành địa chỉ để nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm và mua con giống.

Qua quá trình nuôi, nhận thấy nhu cầu thị trường cao, lại không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, cùng với đó là chim nuôi nhốt, chỉ cần diện tích nhỏ cũng có thể phát triển số lượng đàn lớn, anh Phong dự định, từ nay đến cuối năm, anh sẽ cải tạo, xây dựng mở rộng diện tích trang trại khoảng 1.000m2 để nâng tổng đàn lên 8.000 - 9.000 đôi chim bồ câu sinh sản vào đầu năm tới.

Nuôi chim bồ câu đang trở thành hướng đi mới hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao ở huyện Đan Phượng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của anh Phong, ngoài đam mê thì khi chăn nuôi cần phải có định hướng và tìm hiểu thị trường và áp dụng kỹ thuật, tiến bộ công nghệ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động