Người đi bộ sai quy định: Nguy hiểm, khó xử lý

Hiện nay, trên khắp các tuyến phố của Hà Nội, thực trạng người đi bộ qua đường tùy tiện hay thản nhiên đi dưới lòng đường, bất chấp các quy tắc giao thông…vẫn diễn ra khá phổ biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao thông.
nguoi di bo sai quy dinh nguy hiem kho xu ly Hà Nội mở rộng tuyến phố đi bộ Hàng Gai - Cầu Gỗ dịp cuối tuần
nguoi di bo sai quy dinh nguy hiem kho xu ly Phố đi bộ chính thức hoạt động, đông nghịt khách tham quan ở Huế

Vẫn còn nhiều sai phạm

Dạo một vòng quanh các tuyến phố Hà Nội, nhất là vào giờ tan tầm, không khó để bắt gặp hình ảnh những người đi bộ mặc nhiên đi tắt băng qua gầm cầu hay len lỏi qua đầu các xe máy, ô tô để sang đường.

nguoi di bo sai quy dinh nguy hiem kho xu ly
Người đi bộ cần tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Ảnh: PV

Hay như tại các ngã ba, ngã tư, mặc dù đã có vạch sơn kẻ đường quy định rõ ràng vị trí dành cho người đi bộ khi các phương tiện dừng, đỗ nhưng thay vì nghiêm chỉnh chấp hành quy định, không ít người dân vẫn vô tư đi tràn dưới lòng đường, thậm chí chạy cắt dòng phương tiện đang lưu thông.

Tại một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Tô Hiệu, Đào Tấn…tình trạng người đi bộ không đi theo tín hiệu đèn giao thông, sang đường không đúng nơi quy định, vượt dải phân cách vẫn diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, tại những khu vực đã có cầu vượt qua đường như Xã Đàn, Hoàng Quốc Việt, Chùa Bộc, Tây Sơn,…ý thức chấp hành luật giao thông của người đi bộ cũng rất thấp.

Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 nêu rõ đối tượng áp dụng luật không chỉ là người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà được mở rộng phạm vi thành người tham gia giao thông đường bộ.

Khái niệm này bao gồm cả người sử dụng phương tiện tham gia giao thông, lẫn người tham gia giao thông mà không sử dụng phương tiện giao thông, tức người đi bộ. Như vậy, nếu người đi bộ băng qua đường là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo Khoản 3, Điều 260 thì cũng đối diện với nguy cơ bị phạt tù với khung cao nhất là 15 năm tù giam.

Đường Phạm Hùng (đoạn đối diện bến xe Mỹ Đình), mặc dù có hầm sang đường dành cho người đi bộ cách chưa đầy 100 mét nhưng phần lớn mọi người vẫn chọn cách đi tắt để băng qua đường, bất chấp làn xe cộ đông đúc đang lưu thông. Điều đáng nói là hầu hết những người vi phạm khi được hỏi đều biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông nhưng chỉ vì nhanh, vì tiện mà họ vẫn bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng đánh cược cả tính mạng để sang đường.

Bất cập trong việc xử phạt

Thực tế cho thấy, việc xử phạt người đi bộ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là điều vô cùng cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Bên cạnh quan điểm đồng tình, không ít ý kiến cho rằng việc xử lý người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều chỗ chưa thật sự hợp tình bởi nhiều khi chính bản thân người đi bộ muốn chấp hành đúng luật cũng khó.

Nguyên nhân chính là do hiện nay không ít tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, phần vỉa hè dành cho người đi bộ đang bị tái lấn chiếm, thương mại hóa trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe khiến việc tuân thủ luật của người đi bộ gần như bất khả thi, buộc lòng phải đi xuống lòng đường dù biết trước nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Vỉa hè nhiều nơi bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, trông giữ xe máy thì lấy đâu ra chỗ cho người đi bộ. Hay có những chỗ không có vỉa hè thì người dân phải đi tràn xuống lòng đường. Nếu như thế mà cũng bị xử phạt thì vô lý quá” – một người dân sống trên đường Trần Quốc Toản cho hay.

Ngoài ra, việc phân bổ vị trí biển báo, đèn báo hiệu, vạch sơn kẻ đường, hầm chui, cầu vượt cho người đi bộ qua đường còn bất hợp lý. Trên thực tế, có nhiều tuyến đường, khoảng cách giữa các vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách nhau khá xa nên nhiều người đành tiện đâu sang đấy.

Bên cạnh đó là sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.Tất cả những điều này đã vô hình trung tạo thành rào cản, gây khó khăn cho cả việc tuân thủ luật của người dân cũng như việc xử phạt của cơ quan chức năng.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an thành phố Hà Nội), hiện tại việc xử lý người đi bộ vi phạm vẫn gặp những khó khăn nhất định. “Với lực lượng cảnh sát giao thông, xử lý vi phạm về giao thông liên quan, người ta không có giấy tờ, không có tiền thì mình không thể giữ người được.

Về cơ bản, chúng tôi chỉ xử lý các trường hợp đi lên đường cao tốc và nhắc nhở đối với một số trường hợp đi vào nơi không dành cho người đi bộ qua đường. Chủ yếu nhất vẫn là nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức” – Đại úy Chinh thông tin.

Khi được hỏi từ ngày 1/1/2018, quy định mới của Bộ luật Hình sự 2015 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể. Sau khi có hướng dẫn, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc xử lý các trường hợp người đi bộ vi phạm an toàn giao thông”.

Việc áp dụng luật mới xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là vô cùng cần thiết. Để quy định này thật sự có hiệu quả, thiết nghĩ thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt để người dân tự nâng cao ý thức chấp hành; các cơ quan chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại , cung cấp các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để người dân có thể đi bộ đúng quy định.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động