Người dân phát bực vì khó đặt xe công nghệ ngày cận Tết

Sau hơn 1 giờ chờ đợi ứng dụng Grab tìm xe không thành công, anh Tuấn Anh buộc phải gọi xe ôm truyền thống theo giá mà tài xế "hét". Thực tế, suốt nhiều năm nay, tình trạng khan xe, khó gọi xe vẫn rất phổ biến những ngày cuối năm.
Những thủ thuật đặt xe hữu ích trên đường du lịch Cần tiếp tục lấp… lỗ hổng pháp lý Trở lại Hà Nội sau nghỉ Tết, người dân phát bực vì khó đặt xe qua app

Sáng 17/1, anh Tuấn Anh, trú tại quận Thanh Xuân, theo thói quen bật app Grab để tìm tài xế chở mình đến địa chỉ cơ quan nằm trên quận Hoàn Kiếm. Thế nhưng, khác với ngày thường, trên màn hình hiển thị của ứng dụng lại chỉ hiện lác đác vài biểu tượng xe chung quanh. Sau hơn 40 phút không thể kết nối với bất cứ tài xế nào, anh đã buộc phải hủy chuyến và tìm đến xe ôm truyền thống. Đáng nói, anh Tuấn Anh phải trả 150.000 đồng cho quãng đường mà bình thường chỉ mất 50.000 đồng.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Trà, trú tại quận Hà Đông cho biết, thông thường chỉ đặt xe khoảng 2-3 phút là có xe nhưng nay phải đợi gần 15 phút mới có xe. “Càng cận Tết, việc đặt xe càng trở nên khó khăn hơn. Tôi đã thử đến 3 app của 3 hãng khác nhau nhưng vẫn không có tài xế nào nhận chuyến”, chị Nguyễn Thu Trà chán nản nói.

Theo tìm hiểu, khách hàng đặt xe những tuyến đường sầm uất nhưng cũng phải mất từ 10-15 phút mới tìm được xe. Còn ở những khu vắng vẻ hoặc xa trung tâm, việc đặt xe càng khó hơn.

Người dân phát bực vì khó đặt xe công nghệ ngày cận Tết
Cận Tết, việc đặt xe để di chuyển trong nội thành Hà Nội trở nên khó khăn hơn. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, trong dịp cận Tết và những ngày sau Tết, các hãng xe công nghệ như Gojek, Be, Grab, Xanh SM… đều đưa ra nhiều mức thưởng để giữ chân đối tác tài xế ở lại thành phố chạy xe. Ngoài ra, các hãng xe này cũng đã tăng giá cước bằng cách phụ thu mỗi chuyến. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên việc đặt xe thường khó hơn so với ngày thường.

Anh Lê Xuân Bình, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay khiến thời gian thực hiện một cuốc xe dài hơn, khách mệt mỏi và tài xế căng thẳng, nhiên liệu tốn hơn rất nhiều so với trước. Giá cước tăng cao kể cả không phải giờ cao điểm… những điều này khiến khách hàng phải đợi chờ để đặt xe lâu hơn.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện mật độ dân cư của Hà Nội rất lớn, bình quân 2.398 người/km2, cao gấp 8,2 lần so với mật độ dân cư cả nước. Tốc độ tăng dân số cơ học trung bình hằng năm 1,4%/năm là rất cao. Cùng với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân cao gấp hàng chục lần chỉ số gia tăng hạ tầng làm cho mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường, nút giao thông rất lớn. Đặc biệt vào khung giờ cao điểm, dẫn đến lưu lượng phương tiện thực tế trên nhiều tuyến đường, nút giao vượt quá lưu lượng thiết kế.

Ví dụ như đường Nguyễn Trãi có lưu lượng gấp 2,5 - 3,2 lần so với thiết kế; đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển cao gấp 4,3 - 4,9 lần; đường Lê Văn Lương cao gấp 2,7 - 3,3 lần; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy cao gấp 2,1 - 2,6 lần; đường Láng cao gấp 1,2 - 1,8 lần; đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng cao gấp 1,5 - 2,4 lần…

Dẫn như vậy để thấy, việc đặt xe trong những ngày gần đây rất khó, đặc biệt trong bối cảnh giao thông Thủ đô ngày cận Tết, tình trạng ùn ứ trên nhiều tuyến đường thường xuyên diễn ra.

Đinh Luyện
Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 1005/KH-SYT về tổ chức kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 9 (25/3/2025).
Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo từ chuyên gia y tế, nhưng thời gian qua, tình hình trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích vẫn chưa giảm. Phần lớn các trường hợp tai nạn thương tích trẻ em xảy ra là do sự bất cẩn của người lớn. Đáng lo ngại, theo các chuyên gia y tế, tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ.
Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Với một số điều kiện như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng, nhiều người tưởng chừng như nắm chắc trong tay một suất mua NƠXH, nhưng vẫn “trượt”. Trong khi đó, không ít người rơi vào “bẫy” khi tin rằng môi giới có thể “lo” được một suất mua NƠXH.
Khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật về tình trạng khẩn cấp

Khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật về tình trạng khẩn cấp

Chiều 14/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 43, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp, do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo.
Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm tạo ra các sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp đoàn viên, người lao động nâng cao sức khỏe, thể chất. Đây cũng là “liều thuốc” tinh thần để mọi người gắn bó, đoàn kết, tạo hiệu quả hơn trong công việc.
Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh

Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh

Sau ngày lễ Valentine Đỏ 14/2 đầy ngọt ngào, nhiều người lại háo hức chờ đón Valentine Trắng 14/3 - dịp để những món quà tình yêu được hồi đáp và những mối quan hệ được thể hiện rõ nét hơn. Tuy không phổ biến ở phương Tây, nhưng Valentine Trắng lại là một ngày lễ đầy ý nghĩa tại nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan...
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025

Ngày 14/3, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (15/3/2025).

Tin khác

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Xem thêm
Phiên bản di động