Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Những chia sẻ từ người dân, nghệ nhân và các lực lượng tham gia đã góp phần tạo nên bức tranh rực rỡ về "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Qua đó, thể hiện tầm vóc và ý nghĩa to lớn của sự kiện này đối với không chỉ Hà Nội mà còn cả đất nước Việt Nam, trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế.
Sáng nay (6/10), hàng nghìn người hòa mình vào "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" tại Hồ Hoàn Kiếm Khẳng định vị thế thành phố văn hóa thông qua chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" Hàng ngàn người tham gia tổng duyệt Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

Trong không khí trang nghiêm và hào hùng của buổi sáng 6/10, khu vực hồ Hoàn Kiếm - trái tim của Thủ đô nghìn năm văn hiến đã rộn ràng chào đón "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình".

Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa thông thường, mà còn là dấu mốc đặc biệt đánh dấu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" từ UNESCO (16/7/1999 - 16/7/2024).

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Bà Tường Vân (80 tuổi) một người dân sống lâu năm ở khu phố Hàng Bông, phường Hoàn Kiếm.

Ngay từ sáng sớm, dòng người đã đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm, nơi không khí Ngày hội đã tràn ngập từ nhiều ngày qua. Những mô hình cửa ô, phố cổ, cầu Long Biên, Nhà hát Lớn lịch sử cùng những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, và những biểu tượng văn hóa đặc trưng của Hà Nội được tái hiện sống động, tất cả đã tạo nên một không gian tuyệt đẹp về một Thủ đô vừa cổ kính, vừa hiện đại.

Đúng 7 giờ sáng, nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm. Khói hương nghi ngút, tiếng chuông ngân vang, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, dường như cả không gian lắng đọng, mỗi người dân Hà Nội đều cảm nhận được sự kết nối mạnh mẽ với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Ngay từ sáng sớm, dòng người đã đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm, nơi không khí Ngày hội đã tràn ngập từ nhiều ngày qua.

Bà Tường Vân (80 tuổi) một người dân sống lâu năm ở khu phố Hàng Bông, phường Hoàn Kiếm, chia sẻ với niềm xúc động: "Tôi đã chứng kiến nhiều thay đổi của Hà Nội qua các thời kỳ, nhưng chưa bao giờ thấy Thủ đô rực rỡ và tự hào như hôm nay. Là một người dân Hà Nội, tôi cảm thấy rất vui mừng, nhất là khi tôi được tham gia với tư cách khối tổ dân phố để được đứng đây đắm mình trong không khí Ngày hội. Tôi như được sống lại những ngày tháng 10 năm 1954 khi đó tôi 10 tuổi, cũng háo hức đi đón đoàn quân tiến về Hà Nội”.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Nhung (áo dài xanh) và đội trống đến từ huyện Thanh Trì.

Trong khi đó, nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Nhung, tham gia quản lý đội trống đến từ huyện Thanh Trì bày tỏ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được tham gia vào sự kiện này. Đội trống chúng tôi có 120 người, đã tập luyện hơn một tháng để chuẩn bị cho màn trình diễn trống hội. Riêng những ngày gần đây, cả đội đã lên hồ Hoàn Kiếm tập luyện từ sáng đến đêm.

Ai cũng mong được đóng góp công sức để làm lên thành công của Ngày hội. Mỗi lần những nhịp trống vang lên, tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, tôi càng thêm yêu Thủ đô, đất nước và tự hào về di sản văn hóa mà các thế hệ người Hà Nội đang gìn giữ, phát huy”.

Tiếp nối không khí trang trọng, lễ chào cờ đặc biệt đã diễn ra, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954. Khoảng 10.000 đại biểu, đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, đã cùng nhau hát vang bài Quốc ca trong niềm xúc động và tự hào khôn xiết.

Tiếng hát vang vọng, hòa quyện cùng tiếng gió và những tia nắng đầu ngày, tạo nên một khoảnh khắc đẹp đến nghẹn ngào, thể hiện tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Các màn trình diễn nghệ thuật giới thiệu về hành trình phát triển của Hà Nội.

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là màn tái hiện sống động về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa đã cùng nhau dựng lên một bức tranh lịch sử hoành tráng và đầy cảm xúc. Từng bước chân, từng điệu múa, từng giai điệu âm nhạc đều mang đến cho người xem cảm giác như đang được sống lại những ngày tháng hào hùng ấy.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Diễn viên múa Nguyễn Hồng Anh (sinh viên Học viện Múa Việt Nam).

Là một diễn viên múa tham gia Ngày hội, Nguyễn Hồng Anh (sinh viên Học viện Múa Việt Nam) bày tỏ: “Tôi cùng đội múa đã tập luyện hàng tháng trời cho sự kiện này. Bản thân là một người trẻ, được tham gia vào một chương trình mang một ý nghĩa lớn như vậy, tôi cảm thấy rất vinh dự và luôn cố gắng sắp xếp công việc tối ưu nhất để tham gia. Tôi cùng các diễn viên múa khác với các màn diễu hành và trình diễn nghệ thuật luôn cố gắng truyền tải hết nền văn hóa phong phú và đa dạng của Hà Nội.

Qua quá trình chuẩn bị và tham gia, tôi đã học hỏi được rất nhiều về lịch sử và văn hóa của Thủ đô. Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để thế hệ trẻ chúng tôi kết nối với quá khứ và hiểu rõ hơn về giá trị của hòa bình”.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” có sự tham gia của khối công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô.

“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” với sự tham gia của hơn 8.000 người, bao gồm 5.000 người dân và đại diện các lực lượng từ 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Anh Đỗ Nguyễn Gia Huy, là người tham gia đoàn đại biểu khối công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô.

Là người tham gia đoàn đại biểu khối công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô, anh Đỗ Nguyễn Gia Huy cho biết: “Hôm nay, khi được hòa mình vào dòng người tham gia “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”, tôi cảm thấy vô cùng tự hào và xúc động. Khi cùng các anh chị em trong khối công nhân, viên chức, lao động Thủ đô diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm, tôi cảm nhận được sức mạnh đoàn kết và tinh thần lạc quan của người lao động Hà Nội.

Chúng tôi không chỉ đại diện cho lực lượng lao động, mà còn là những người gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của Thủ đô. Được chứng kiến màn tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt là khoảnh khắc giải phóng Thủ đô, tôi càng thêm trân trọng sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Điều này thôi thúc tôi phải nỗ lực hơn nữa để góp phần xây dựng một Hà Nội ngày càng phát triển, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ
Đoàn viên, người lao động Thủ đô vinh dự, tự hào khi được tham gia “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”.

Không khí Ngày hội tràn ngập, tiếng nhạc vang lên từ mọi nơi, và những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt mỗi người tham gia đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về một Hà Nội đoàn kết, thân thiện và yêu chuộng hòa bình.

Kết thúc Ngày hội, mỗi người sẽ mang theo trong mình không chỉ là niềm tự hào về truyền thống lịch sử, mà còn là quyết tâm cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô. Tin rằng, chính họ sẽ là những sứ giả văn hóa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu hòa bình và giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Phương Bùi - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn viên, người lao động Thủ đô tạo điểm nhấn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Đoàn viên, người lao động Thủ đô tạo điểm nhấn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Trong không khí trang trọng và đầy tự hào của "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình", đoàn diễu hành của khối công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đã tạo nên một điểm nhấn đặc biệt. Hàng trăm đại biểu đại diện cho lực lượng lao động của Hà Nội, trong trang phục áo xanh công nhân và màu áo Công đoàn, đã cùng nhau tiến bước quanh hồ Hoàn Kiếm.
Nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn

Nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ Công đoàn, vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024.
Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

(LĐTĐ) Từ ngày 10 - 13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia - số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024). Hội chợ dự kiến thu hút 10.000 - 12.000 khách tham quan giao dịch.
“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cầu nối liên kết giao thương cho các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, không chỉ các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người dân Thủ đô, kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà người tiêu dùng còn được tiếp cận với nguồn hàng hóa chất lượng, an toàn.
Ngọc Hân trình làng áo dài cùng bà, mẹ và dì trên sàn Catwalk

Ngọc Hân trình làng áo dài cùng bà, mẹ và dì trên sàn Catwalk

(LĐTĐ) Tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2024, Ngọc Hân giới thiệu bộ sưu tập "Lụa Thời Gian" với sự tham gia đặc biệt của bà, mẹ và dì, lần đầu trên sàn catwalk.
Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”. Đây là dịp để tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam.
Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Những chia sẻ từ người dân, nghệ nhân và các lực lượng tham gia đã góp phần tạo nên bức tranh rực rỡ về "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Qua đó, thể hiện tầm vóc và ý nghĩa to lớn của sự kiện này đối với không chỉ Hà Nội mà còn cả đất nước Việt Nam, trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Tin khác

Liên hoan nghệ thuật Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng

Liên hoan nghệ thuật Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan nghệ thuật lần thứ VI năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là Bộ đội Cụ Hồ”.
Tiếp tục đóng góp trí tuệ, tạo đồng thuận để xây  dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, tạo đồng thuận để xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

(LĐTĐ) Trong 70 năm qua, các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo đã đóng góp tích cực vào chặng đường phát triển của Thủ đô, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin vào Đảng, chính quyền và Nhân dân.
Quận Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 5/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Tây Hồ (cơ sở 2).
Duyên dáng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

Duyên dáng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 4/10, chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài" đã diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội.
Gắn biển công trình Nhà thi đấu đa năng huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Gắn biển công trình Nhà thi đấu đa năng huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Nhà thi đấu đa năng huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Thanh Xuân: Chuẩn bị chu đáo công tác Đại hội Đảng các cấp

Quận Thanh Xuân: Chuẩn bị chu đáo công tác Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thanh Xuân khóa VI vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 22, nhằm đánh giá kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của quận 9 tháng năm 2024.
Hội Người mù thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật “Tháng Mười, thu Hà Nội - Hi vọng, niềm tin”

Hội Người mù thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật “Tháng Mười, thu Hà Nội - Hi vọng, niềm tin”

(LĐTĐ) Ngày 4/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội Người mù thành phố Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật “Tháng Mười, thu Hà Nội - Hy vọng, niềm tin”; biểu dương “Người tốt, việc tốt”; trao giải các cuộc thi; tổng kết chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Gia Lâm:  Nhiều công trình được gắn biển chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Gia Lâm: Nhiều công trình được gắn biển chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Huyện ủy- Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm vừa tổ chức khánh thành, gắn biển 2 công trình cấp Thành phố cho Trường Trung học phổ thông (THPT) Dương Xá, Trường Mầm non Sao Khuê và gắn biển công trình cấp huyện cho Trường Tiểu học Đại Hưng.
Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - công trình ý nghĩa chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - công trình ý nghĩa chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Với việc xây dựng và ra mắt mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, Trường THCS Thạch Bàn (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đây cũng là địa chỉ giáo dục truyền thống, vun đắp cho các thế hệ học trò thêm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Khẳng định vị thế thành phố văn hóa thông qua chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Khẳng định vị thế thành phố văn hóa thông qua chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Sáng ngày 6/10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động