Ngày Nhà giáo trên thế giới: Tôn vinh và trân trọng

Nghề giáo là nghề đầu tiên được Liên Hợp Quốc dành riêng một ngày để tổ chức lễ kỷ niệm.
ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong Lịch sử, ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong Tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam
ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong “Nâng cánh ước mơ” nghề giáo
ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong Sở GD-ĐT TPHCM không tổ chức tiếp đón, nhận hoa dịp 20/11
ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong
Ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.
(Ảnh: VGP/Phúc Lâm)

Theo UNESCO, ngày quốc tế vinh danh các giáo viên trên toàn thế giới được lựa chọn vào ngày 5/10 hằng năm (lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994), với tên gọi ngày Quốc tế Giáo viên. Ngày này được Tổ chức Giáo dục Quốc tế (EI) cũng chính là Liên bang Công đoàn Toàn cầu đại diện cho lĩnh vực giáo dục trên toàn thế giới lựa chọn.

Trao đổi với phóng viên, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, hiện vẫn có những ngày đặc biệt cho các lĩnh vực khác được Liên Hợp Quốc công nhận và kỷ niệm như Ngày của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (29/5), Ngày tình nguyện viên quốc tế (5/12), Ngày công tác xã hội thế giới (13/6)… Tuy nhiên, hầu như không có ngành nghề cụ thể nào được vinh danh, vậy có thể nói nghề nhà giáo là nghề đầu tiên được Liên Hợp Quốc dành riêng một ngày để kỷ niệm. Ngoài ra, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có ngày nhà giáo riêng của mình, điều này cho thấy sự quan tâm của các nước, của các tổ chức Liên Hợp Quốc cũng như tầm quan trọng và vị thế của ngành giáo dục.

Các nước kỷ niệm Ngày Nhà giáo

Nói về Ngày Nhà giáo ở đất nước mình, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Harish Parvathaneni cho biết, hằng năm, nước ông tổ chức ngày lễ này vào 5/9 để tôn vinh Tiến sĩ Sarvepalli Radhakrishna (5/9/1888), Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Tổng thống Sarvepalli Radhakrishnan là người đã hết sức đặt niềm tin vào sự nghiệp giáo dục và là một nhà ngoại giao, một học giả nổi tiếng và hơn hết, ông là một người thầy. Ông đã giảng dạy ở rất nhiều học viện tại Ấn Độ, Vương quốc Anh…

Năm 1962, khi ông nhậm chức Tổng thống Ấn Độ, một số học viên của ông đã dò hỏi và xin ông kỷ niệm ngày sinh nhật. Khi đó, ông trả lời rằng: “Thay vì kỷ niệm sinh nhật của riêng tôi, tôi sẽ lấy làm vinh dự nếu ngày đó là ngày kỷ niệm chung của tất cả mọi giáo viên tại Ấn Độ”. Kể từ đó, ngày 5/9 là ngày tôn vinh các nhà giáo tại đây - một ngày vô cùng quan trọng đối với mọi học sinh, mọi ngôi trường và tất nhiên, với mọi giáo viên.

ngay nha giao tren the gioi ton vinh va tran trong
Ông Harish Parvathaneni, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. (Ảnh: VGP/Phúc Lâm)

“Tôi nhớ hồi còn là sinh viên, tất nhiên hồi ấy chúng tôi không có điện thoại di động, máy tính nên tất cả sinh viên sẽ làm những tấm thiệp đặc biệt để tặng và chúc mừng các thầy cô giáo. Một số trường còn có các hoạt động hoán đổi, đó là cho phép một số học sinh lên đứng trên bục giảng giảng bài và giáo viên ngồi ở vị trí của học sinh. Ý tưởng này để khiến các giáo viên và học sinh xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn và cũng là cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với các giáo viên”, ông Harish Parvathaneni nói.

Ông cho biết thêm, ngày nay, nhiều học sinh bày tỏ lòng biết ơn và tri ân tới các thầy cô giáo qua mạng xã hội và tất nhiên, mỗi trường đều tổ chức các buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo bằng các chương trình khác nhau.

“Ngoài ra, chúng tôi còn có cuộc thi chọn ra giáo viên giỏi nhất tại một thành phố hoặc một khu vực và được trao giải bởi chính quyền thành phố đó để ghi nhận những cống hiến của các giáo viên cho nền giáo dục nước nhà”, Đại sứ Ấn Độ nói.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo Đại sứ Akif Ayhan, từ năm 1981, 100 năm sau ngày sinh của vị Tổng thống đầu tiên Mustafa Kemal Ataturk, nước này tổ chức Ngày Nhà giáo vào ngày 24/11 hằng năm. Sinh thời, Tổng thống Kemal Ataturk luôn cho rằng thầy cô giáo có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, đào tạo và hình thành thế hệ mới.

Ngày 24/11/1928, Tổng thống Ataturk đã chính thức được trao tặng danh hiệu Nhà giáo quốc gia bởi năm đó, Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một cuộc cải cách ngôn ngữ, trong đó chữ cái Ả rập đã được loại bỏ để thay thế bằng chữ cái Latinh mà người Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng ngày nay. Ngày đó, một chiến dịch học tập rất lớn đã được khởi xướng dưới sự lãnh đạo và hướng dẫn của ông Ataturk. Nhờ thành công của cuộc cải cách này mà Thổ Nhĩ Kỳ có tỷ lệ biết chữ tới 97%, một tỉ lệ cao nhất trong khu vực.

“Vào ngày 24/11 hằng năm, các buổi lễ kỷ niệm được tổ chức tại các trường học trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Thông thường vào ngày này, thầy cô giáo và các em học sinh sẽ cùng nhau hát bài “Teachers’ Anthem”, một bài hát nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các em học sinh sẽ đọc thơ hoặc gửi tặng các món quà đến các thầy cô giáo của mình”, Đại sứ Ayhan cho biết.

Ở đất nước này, giáo viên được coi là một nghề thiêng liêng, được xã hội tôn trọng. Bộ Giáo dục là một trong những bộ được phân bổ ngân sách cao nhất trong số các cơ quan của chính phủ.

Tại Trung Quốc, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10/9 năm là Ngày Hiến chương Nhà giáo của mình. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 là ngày sinh của Khổng Tử.

Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, vào ngày này, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc thường đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Ngày Hiến chương Nhà giáo của Hàn Quốc là ngày 15/5. Các học sinh thường tặng thầy cô giáo của họ những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện cho tình yêu và lòng tôn kính. Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, các cựu học sinh thường đến thăm hỏi và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ. Hầu hết học sinh được nghỉ học trong ngày lễ này.

Theo Phúc Lâm/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động