Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”

(LĐTĐ) Sau khi, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Hà Tĩnh xác định cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh là ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), ngày 20/10, tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát dịch trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 20/10 cho đến khi có quy định mới. Ngày đầu tiên thực hiện chủ trương này, bên cạnh niềm vui, nhiều người dân vẫn thể hiện thái độ cẩn trọng trong mọi hoạt động để đề phòng dịch Covid-19.
Hà Tĩnh cho phép mở lại rạp chiếu phim, karaoke, hoạt động đám cưới, biểu diễn văn nghệ Hà Tĩnh hướng dẫn đón hơn 840 học sinh, giáo viên, phụ huynh về quê Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở núi, ách tắc giao thông trên Quốc lộ 8A

Sáng ngày đầu tiên người dân Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, đường phố nhiều nơi có phần nhộn nhịp hơn, guồng quay ngày mới của phố phường đã phần nào trở lại thay cho sự tĩnh lặng, yên ả của những ngày giãn cách. Niềm vui hiện hữu trên từng gương mặt của người kinh doanh và làm các dịch vụ thiết yếu sau “kỳ nghỉ” bất đắc dĩ kéo lê thê nhiều ngày tháng.

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”
Quang cảnh đường Quang Trung, thị xã Hồng Lĩnh vào 7h30 sáng ngày 21/10/2021.

Tại thị xã Hồng Lĩnh, đến 7h sáng, nhưng tỷ lệ người tham gia giao vẫn thưa thớt trên nhiều nẻo đường nội thị. Người dân vui mừng khi thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Tuy nhiên, trước an toàn trong phòng, chống dịch, ra đường với một thái độ thận trọng có phần dè dặt nên dù đeo khẩu trang nhưng dường như không thể che hết sự lo lắng về dịch bệnh vẫn còn trên khuôn mặt của nhiều người. Chị Nguyễn Thị Hiền ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ: “Tuy tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép hầu hết các dịch vụ được hoạt động trở lại nhưng khi tham gia, bản thân tôi cũng phải rất cẩn thận. Trước hết là cho sức khỏe và sự an toàn của mình, sau nữa là của người thân và của cộng đồng”.

Có mặt tại siêu thị Vinmart Hà Tĩnh (đóng tại tầng 2, Trung tâm Thương mại Vicom Hà Tĩnh, ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh), chúng tôi thấy, từ sáng sớm, lượng khách đến đây còn thưa thớt, chủ yếu là khách đi chơi và xem hàng. Tuy vậy, không vì lượng khách hàng thưa thớt mà công tác phòng chống dịch bệnh ở đây bị xem nhẹ. Mỗi lần vào siêu thị, khách đều phải thực hiện khai báo y tế ngay cổng ra vào.

Chị Trần Thị Tú, nhân viên được giao làm nhiệm vụ kiểm tra dịch tễ cho biết, lượng khách so với bình thường giảm mất khoảng một nửa, tuy nhiên, công tác phòng dịch vẫn luôn được đơn vị chú trọng, tăng cường. Khách vào phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, lưu thông tin cá nhân mới được vào tham quan, mua sắm.

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”
Chị Trần Thị Tú kiểm tra dịch tễ cho khách hàng trước khi vào siêu thị Vinmart.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều khu vực của thành phố Hà Tĩnh, các hộ kinh doanh đang khẩn trương dọn dẹp cửa hàng để mở cửa hoạt động trở lại. Người dân đều vui mừng, vì đã khống chế được dịch bệnh, nhiều hoạt động đã trở lại bình thường. Phần lớn cơ sở kinh doanh karaoke, internet, trò chơi điện tử, chăm sóc sắc đẹp,... trên địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn ở Hà Tĩnh đã mở cửa trở lại.

Cơ sở Karaoke Lan Anh Club nằm bên Đại lộ Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh đã “ngủ yên” hơn 5 tháng để phòng, chống dịch. Tuy nhiêu, sau khi Hà Tĩnh khống chế dịch bệnh thì cơ sở này đã chuẩn bị mọi điều kiện để lập tức hoạt động trở lại khi được phép. Anh Nguyễn Công Trứ, phụ trách kinh doanh của Lan Anh Club cho biết: “Thời gian đóng cửa do dịch quá dài, gần 30 nhân viên nghỉ việc và tìm việc làm mới. Tuy nhiên, khi tình hình dịch không còn phức tạp, chúng tôi đã tuyển thêm nhân viên, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác phòng dịch để trở lại hoạt động. Hôm qua (20/10), sau khi có chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh, đến tối, cơ sở đã mở và bố trí cho khách hát ở 26 phòng, đảm bảo 50% công suất. Tất cả các phòng đều tuân thủ số lượng khách có mặt cùng 1 thời điểm dưới 10 người, công tác kiểm tra, khai báo y tế, tuân thủ 5K được đảm bảo. Khách hát chỉ đến 22h là nghỉ”.

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”
Cơ sỏ kinh doanh Karaoke Lan Anh Club chuẩn bị mọi điều kiện để kịp trở lại hoạt động khi được phép.

Thực hiện các quyết định, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT Hà Tĩnh vừa có thông báo về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh kể từ 0h ngày 21/10/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, cho phép các loại hình hoạt động vận chuyển hành khách bằng ô tô tuyến cố định, xe du lịch, xe hợp đồng, xe buýt, xe tắc xi và vận tải khách bằng phương tiện thủy nội địa trên địa bàn Hà Tĩnh được hoạt động bình thường trở lại.

Cuối buổi sáng nay (ngày 21/10), phóng viên có mặt tại bến xe Hà Tĩnh nhưng trước mắt là sự yên ắng, không cảnh vào ra bến của xe và khách hàng; xe khách xếp hàng dài, các quầy bán vé đều trong trạng thái "cửa đóng, then cài".

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”
Dù được phép hoạt động nhưng đến nay, vẫn chưa có xe khách nào ở bến xe Hà Tĩnh xuất bến.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Phan Lương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Tĩnh kiêm Trưởng Ban quản lý Bến xe Hà Tĩnh cho biết, mặc dù đã có chủ trương của Tỉnh, văn bản hướng dẫn của Sở GTVT và đơn vị cũng đã gọi điện thoại cho các doanh nghiệp vận tải hành khách nhưng từ chiều qua đến giờ này (9h30) vẫn chưa có xe nào hoạt động. Theo ông Lương, nhà xe không dám xuất bến vì không có khách đi, tiền vé không bù nổi chi phí xăng dầu, cầu đường,… Trong khi đó, khách hàng ở giai đoạn này chỉ đi xe khi có việc thực sự cần kíp, còn phần lớn e ngại di chuyển vì chưa thấy thực sự an toàn cho bản thân vì dịch.

Được biết, với số xe khách đậu tại bến, lâu nay, đơn vị cũng chia sẻ khó khăn với nhà xe bằng cách không thu tiền phí bến bãi. Thế nhưng, bến xe Hà Tĩnh vẫn phải duy trì một kíp trực 5 người để bảo vệ cho các xe khách “đang nằm” tại bến nhiều tháng. Chưa hết, công tác phòng, chống dịch, vệ sinh bến bãi còn phải tổ chức thường xuyên nên kinh phí bỏ ra cũng tốn kém nhưng nguồn thu thì không có.

Ngày đầu Hà Tĩnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”
Thành phố hà Tĩnh "Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Trước đó, ngày 20/10, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký ban hành Công văn số 6993 quy định tạm thời thực hiện biện pháp kiểm soát dịch bệnh “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, nghiêm túc triển khai thực hiện. Điều này cho thấy, dịch Covid-19 địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đã được đẩy lùi, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của nhân dân trong thực hiện “mục tiêu kép” để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tin tưởng, với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cùng với trách nhiệm của mỗi người dân sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để Hà Tĩnh chiến thắng đại dịch Covid-19.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động