Ngành dệt may: Xác định rõ 3 vấn đề then chốt để phát triển bền vững

(LĐTĐ) Năm 2019, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, song, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành dệt may phát triển vẫn chưa thực sự bền vững. Để giải quyết vấn đề đó, theo các chuyên gia ngành dệt may cần giải quyết 3 vấn đề then chốt để phát triển. Trong đó, khái niệm xanh hóa, sản xuất sạch hơn…là một trong những vấn đề được nhắc đến nhiều nhất.
nganh det may xac dinh ro 3 van de then chot de phat trien ben vung Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội: Nâng cao lợi ích cho đoàn viên và người lao động
nganh det may xac dinh ro 3 van de then chot de phat trien ben vung Ngành Dệt may và kỳ vọng xuất khẩu 100 tỷ USD
nganh det may xac dinh ro 3 van de then chot de phat trien ben vung Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đóng góp vào sự phát triển của ngành dệt may

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2019, ngành dệt may tiếp tục xuất siêu ấn tượng, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 39 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 7,55% so với năm 2018. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả cụ thể của ngành dệt may trong năm vừa qua, đáng chú ý là Việt Nam đạt thặng dư thương mại đối với sợi và hàng may mặc nhưng lại thâm hụt lớn đối với vải, sợi sản xuất ra không sản xuất trong nước để dệt vải, mà chủ yếu xuất khẩu. Trong khi đó, vải trong nước chỉ đáp ứng chưa đến 50% nhu cầu của ngành khiến mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu trên 10 tỷ USD vải các loại.

nganh det may xac dinh ro 3 van de then chot de phat trien ben vung
Ngành dệt may xác định rõ 3 vấn đề then chốt để phát triển bền vững

Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những khó khăn của ngành dệt may là công nghiệp hỗ trợ, khi hiện nay chúng ta chưa sản xuất được vải cũng như nguyên phụ liệu đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đa dạng hóa về mặt hàng. Cùng với đó, dệt may Việt Nam chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp gia công chủ yếu làm theo chỉ định của khách hàng về nguyên phụ liệu.

Được biết, hiện nay Bộ Công Thương đang trong quá trình soạn thảo Chiến lược phát triển ngành dệt may giai đoạn đến năm 2030, phát triển công nghiệp hỗ trợ vẫn là bài toán cấp bách được các bộ, ngành nỗ lực tìm giải pháp. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ công nghiệp (Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương), trước khi tìm cách "giải bài toán", Bộ Công Thương xác định 3 vấn đề lớn của ngành dệt may hiện nay, từ đó đưa ra hướng tiếp cận phù hợp.

Trước hết, doanh nghiệp cần được hỗ trợ để xây dựng năng lực chuyển sang các hình thức cao hơn thay vì chỉ gia công, khi đó mới có quyền quyết định việc mua vải ở đâu, lựa chọn nhà cung cấp nào, từ đó mới phát triển ngành CNHT hiệu quả.

Thứ hai, phải nhìn nhận ngành dệt may không chỉ là ngành hỗ trợ để tạo việc làm, để giúp nâng cao kim ngạch xuất khẩu quốc gia mà phải là một ngành sáng tạo. Cần một hiệp hội, tổ chức phát triển ngành thời trang, đồng thời liên kết với lĩnh vực dệt may hình thành một chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Cuối cùng, dệt may được coi là một trong những ngành dùng nước, tiêu thụ năng lượng nhiều nhất, gây ô nhiễm môi trường nhất trong các ngành công nghiệp. Từ thực tế này, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai các hoạt động kết nối, cải tiến nhằm đưa các khái niệm về xanh hóa, sản xuất sạch hơn đến với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng và năng suất

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), ...
Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

(LĐTĐ) Chiều 4/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 3/12 đến 18 giờ ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh Covid-19, ...
Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

(LĐTĐ) Gần 40% người được phỏng vấn cho rằng không nên cho phép những người có HIV làm việc trực tiếp với những người không bị nhiễm. Cứ 10 người được ...
Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(LĐTĐ) Anh Lê Duy Thọ (email: duytho...@gmail.com) hỏi: Tôi đóng bảo hiểm từ tháng 9/2016 tới tháng 7/2017 và giai đoạn 2 từ tháng 10/2020 tới tháng 4/2021. Tổng thời gian ...
Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

(LĐTĐ) Trong năm 2021, việc cải thiện các Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Đo lường sự hài lòng (SIPAS) của ...
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ...
Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức ...

Tin khác

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với huyện Ba Vì tổ chức chương trình Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2021. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng, với mục đích quảng bá sản phẩm địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Đại dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ tác động không nhỏ đến sự kiện Black Friday năm nay, tuy nhiên, vẫn được kỳ vọng là ngày mua sắm "khủng" nhất trong năm. Sau đây là gợi ý những mặt hàng giảm giá ngày Black Friday đáng mua nhất mà bạn có thể tham khảo.
Xem thêm
Phiên bản di động