Ngăn chặn thanh thiếu niên gây rối trên đường phố

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng diễn ra ở nhiều địa phương. Đây là hiện tượng đáng báo động, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của Thành phố.
Liên ngành 141 "hóa trang" thành người dân kịp thời trấn áp nhiều thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng Quyết liệt xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Diễn biến phức tạp

Thời gian gần đây, Công an Hà Nội đã làm rõ nhiều vụ các nhóm thanh, thiếu niên, chủ yếu là các nhóm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, tụ tập điều khiển xe mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Điển hình như, đêm 25 rạng sáng 26/8, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng Công an quận Hà Đông nắm bắt sự xuất hiện của nhóm khoảng 20 đối tượng thanh thiếu niên đang tập trung tại khu vực đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu. Số đối tượng này không mang theo hung khí như dao tự chế, vỏ chai bia, nhưng nhiều xe máy tháo biển kiểm soát và nhiều đứa không đội mũ bảo hiểm. Những đặc điểm này trùng khớp với loại tội phạm đường phố, vốn đang được Công an quận tập trung phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt.

Ngăn chặn thanh thiếu niên gây rối trên đường phố
Công an thành phố Hà Nội cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí, tụ tập vi phạm pháp luật.

Đến ngày 28/8, Công an quận Hà Đông đã xác định được toàn bộ 7 đối tượng có hành vi cướp tài sản xảy ra rạng sáng 26/8. Các đối tượng đều ở độ tuổi 13 - 15 tuổi, đến từ các huyện Chương Mỹ, Phú Xuyên, Thanh Oai… Lời khai của nhóm đối tượng cho thấy, cả nhóm đa phần là “người làng”, và một số quen biết nhau qua mạng xã hội, qua những chuyến đi chơi đêm. Đặc biệt, nhóm đối tượng này có hành vi cướp biển kiểm soát xe máy của người đi đường rồi khoe “chiến tích” trên mạng xã hội…

Tình trạng thanh thiếu niên trên địa bàn đi sang các địa bàn khác gây rối trật tự công cộng và ngược lại có chiều hướng gia tăng, Công an huyện đã triển khai 3 chốt kiểm soát, 7 tổ tuần tra lưu động nhằm đảm bảo khép kín địa bàn, phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa để có biện pháp phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng trên. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 5 vụ. Trong đó, 3/5 vụ có đối tượng là người ở địa bàn khác sang huyện Ứng Hòa gây án và bị bắt giữ.

Theo các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội, đây là hiện tượng đáng báo động, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của Thành phố. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng hành vi của các đối tượng là côn đồ, coi thường pháp luật. Sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để đe dọa, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác. Cơ quan công an đã bắt giữ 81/171 đối tượng cướp dưới 18 tuổi, chiếm 47,3% số đối tượng phạm tội cướp tài sản.

Trách nhiệm của toàn xã hội

Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, qua các vụ việc gần đây, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Công an các quận, huyện, thị xã điều tra cơ bản, và phát hiện chủ yếu nhóm đối tượng ở khu vực ngoại thành. Vào các tối cuối tuần, tụ tập nhau rồi di chuyển vào trung tâm Hà Nội, mang theo hung khí để khuếch trương “thanh thế”, mục đích quay clip đăng tiktok và các nền tảng xã hội khác...

Cơ quan Công an nhận định, đây là các nhóm chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, hầu hết đều chưa nhận thức được đầy đủ về pháp luật, học theo các trào lưu trên mạng xã hội, bị kích động bởi các trò chơi điện tử bạo lực dẫn đến vi phạm pháp luật mà không nghĩ rằng mình trở thành đối tượng bị pháp luật xử lý.

Có thể thấy, xã hội ngày càng phát triển, thu nhập của một bộ phận người dân được nâng cao, người lớn ít có thời gian quan tâm đến trẻ em do đó, ở một số gia đình, lối sống hưởng thụ, thực dụng đã và đang tồn tại ở một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì vậy, nếu trẻ em không được quan tâm, giáo dục thì rất dễ sa ngã. Những thanh, thiếu niên lêu lổng, mải chơi, thiếu sự giáo dục của cha mẹ có thể kết thành bè nhóm, dễ dàng tìm thấy nhau trong các hội, nhóm trên mạng xã hội rồi rủ rê nhau cùng phạm tội.

Nhín từ góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hoàng - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành đã có quy định rất cụ thể về việc người từ đủ 14 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp; còn người từ đủ 16 tuổi trở lên thì phải chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi loại tội phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều thanh, thiếu niên không biết được việc làm sai trái của mình có thể bị pháp luật xử lý. Các đối tượng không nhận thức được mức độ vi phạm của bản thân, chỉ từ những lời dụ dỗ, kích động đã bị lôi kéo, tham gia vào những việc làm sai trái.

Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu - Tiến sĩ Tội phạm học, Cục Truyền thông, Bộ Công an, một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng trẻ hóa tội phạm hiện nay là thiếu sự quan tâm, buông lỏng quản lý, giáo dục của gia đình. Ngày nay, có rất nhiều gia đình bố mẹ không dành nhiều thời gian cho con cái hoặc bố mẹ ly hôn, con trẻ thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm.

Mặt khác, do nhận thức của thanh - thiếu niên, một phần do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giảng dạy văn hóa chưa giúp các em hiểu nguy cơ pháp lý phải gánh chịu sẽ nặng nề ra sao nếu phạm pháp. Nhiều người mặc định công tác phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên là nhiệm vụ riêng của ngành công an. Các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ... cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có nguy cơ phạm tội trên địa bàn; quan tâm xây dựng các sân chơi bổ ích để tạo môi trường tích cực, giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Có như vậy, công tác phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên mới đạt kết quả tốt.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141), khuyến cáo, đối với các bậc phụ huynh, cần tăng cường quản lý, giáo dục, giám sát con em nhất là giám sát việc sử dụng mạng xã hội, không để kết giao, quan hệ với bạn xấu, tham gia thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Thường xuyên trao đổi, phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục nhận thức, pháp luật, nắm bắt tâm lý để định hướng cách giáo dục con trẻ phù hợp.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

(LĐTĐ) Thời điểm này, khắp các tuyến đường, ngõ phố của quận Đống Đa (Hà Nội) đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Với 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba đã được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

(LĐTĐ) Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động luôn được Đảng bộ, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Công Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) coi là mục tiêu quan trọng nhất và đó cũng chính là chương trình hành động xuyên suốt trong thời gian qua.
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại sân bóng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang (CNVCLĐ & LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024.
Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn quận Long Biên tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, hướng đến chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 1/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.

Tin khác

Tiêu hủy 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá gần 1,9 tỉ đồng

Tiêu hủy 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá gần 1,9 tỉ đồng

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh H.V.M, phạt vi phạm hành chính 52,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 34.000 chiếc thiết bị thuốc lá điện tử dùng 1 lần.
Cần Thơ: Thu giữ hơn 6.000 bao thuốc lá Hero và Jet nhập lậu

Cần Thơ: Thu giữ hơn 6.000 bao thuốc lá Hero và Jet nhập lậu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT thành phố Cần Thơ vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota Innova có gắn biển số 70A-413.65 có cất giấu 19 túi ni lông màu đen bên trong có chứa đựng 6.280 bao thuốc lá điếu nhập lậu nhãn hiệu Hero và Jet.
Bắt giữ 15 đối tượng giả danh nhà tu hành bán thuốc chữa bệnh xương khớp

Bắt giữ 15 đối tượng giả danh nhà tu hành bán thuốc chữa bệnh xương khớp

(LĐTĐ) Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã bắt giữ 15 đối tượng chuyên giả danh thầy tu để bán thuốc nam. Nhóm đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để lừa đảo những người có nhu cầu chữa bệnh xương khớp, quảng cáo các sản phẩm không có công dụng thực sự để thu lời bất chính.
Bị "Angela Phương" giăng bẫy, người đàn ông mất gần 30 tỷ đồng

Bị "Angela Phương" giăng bẫy, người đàn ông mất gần 30 tỷ đồng

(LĐTĐ) Công an tiếp nhận tin trình báo của người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo. Do ham lợi nhuận cao, nạn nhân đã làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, khi ông H muốn rút tiền thì đã quá muộn... Tổng số tiền ông H đã chuyển cho các đối tượng là gần 30 tỷ đồng.
Thủ đoạn lừa đảo của các trang Facebook tích xanh giả danh Cục nghiệp vụ Bộ Công an

Thủ đoạn lừa đảo của các trang Facebook tích xanh giả danh Cục nghiệp vụ Bộ Công an

(LĐTĐ) Thay vì đến cơ quan Công an trình báo, người bị lừa lại lên mạng xã hội để tìm kiếm trang mạng hỗ trợ lấy lại tiền. Nhiều trang Facebook mạo danh các Cục nghiệp vụ Bộ Công an lồng ghép quảng cáo về các dịch vụ, như: "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... Các nạn nhận đã bị lừa, nay lại tiếp tục "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo và chuyển tiền.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn.
Căn cứ xác minh tài sản, thu nhập theo quy định mới nhất

Căn cứ xác minh tài sản, thu nhập theo quy định mới nhất

(LĐTĐ) Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xác minh trong các trường hợp: Kê khai không trung thực, biến động tài sản lớn, có tố cáo hợp lệ, theo kế hoạch ngẫu nhiên, hoặc yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn và kế hoạch xác minh hằng năm.
Công an Hà Nội lập chiến công “quét rác lậu” giải bóng đá Premier League trên nền tảng số

Công an Hà Nội lập chiến công “quét rác lậu” giải bóng đá Premier League trên nền tảng số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã có thư cảm ơn gửi Công an thành phố Hà Nội về việc đã góp phần truy tố thành công đối tượng quản trị, vận hành hệ thống trực tuyến BestBuyIPTV trình chiếu trực tiếp, gián tiếp các trận đấu của giải bóng đá ngoại hạng Anh; qua đó thu phí người dùng trái phép.
Ngăn chặn, xử lý một cửa hàng kinh doanh thuốc kháng sinh giả CEFUROXIM 500mg

Ngăn chặn, xử lý một cửa hàng kinh doanh thuốc kháng sinh giả CEFUROXIM 500mg

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra, phát hiện một Nhà thuốc buôn bán thuốc CEFUROXIM 500mg có dấu hiệu giả thuốc CEFUROXIM 500mg, của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương VIDIPHA sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động