Nền tảng quyết định chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Công đoàn phối hợp với chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục Kỳ vọng vào sự phát triển của chất lượng giáo dục Thủ đô

Chất lượng được khẳng định

Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, những năm qua, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không ngừng được mở rộng, có bước phát triển mạnh mẽ. Toàn Thành phố hiện có 2.874 trường mầm non, phổ thông; hơn 2,2 triệu học sinh và gần 123.000 giáo viên. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học trong nhà trường tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại. Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 72,7%. Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 3.

Nền tảng quyết định chất lượng giáo dục
Từ phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, ngành GD&ĐT Hà Nội đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo. Ảnh: P.T

Chất lượng giáo dục của Thành phố có bước chuyển biến rõ nét. Học sinh Thủ đô khẳng định vị trí dẫn đầu với 12 học sinh đạt giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,56%, Hà Nội xếp vị trí thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022. Công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2023 - 2024 bảo đảm nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân.

Công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc được quan tâm. Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong học sinh có sự chuyển biến rõ nét. Số lượng học sinh được kết nạp Đảng năm học 2022 - 2023 tại các trường thuộc Sở là 92 học sinh, gấp hơn 3 lần tổng số học sinh tại các trường thuộc Sở được kết nạp trong thời gian 12 năm (từ năm 2010 đến năm 2022).

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Có thể khẳng định, để có được những thành tựu này có phần đóng góp công sức rất lớn của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô - những người “chở đạo”, “trồng người”, “ươm mầm tri thức” đã và đang phấn đấu không ngừng nghỉ vì sự nghiệp giáo dục, vì niềm say mê, yêu nghề, mến trẻ. Dù ở điều kiện dạy học ra sao, mỗi nhà giáo đều nỗ lực tự hoàn thiện, lan tỏa sự tích cực, nhiệt huyết đến đồng nghiệp với chung mục đích đem đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh.

Chẳng hạn như cô giáo Đinh Thị Út (Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cổ Đô, huyện Ba Vì). Sinh ra và lớn lên ở huyện ngoại thành xa xôi nhất của Thủ đô Hà Nội - huyện Ba Vì nên cô Út hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây. Chính vì vậy, từ ngày đầu tiên chập chững bước chân vào nghề giáo, cô đã luôn tự dặn bản thân phải nỗ lực, cố gắng thật nhiều để đem lại những điều tốt nhất cho học sinh, phụ huynh tại quê hương. Cùng với việc gom trường, xóa điểm lẻ, điều cô Út dành nhiều tâm huyết nhất đó là việc làm thế nào để tạo được môi trường tốt nhất cho trẻ hoạt động, tạo môi trường như thế nào để phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của trẻ với nguồn kinh phí tiết kiệm nhất. Sáng kiến làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên, vật liệu thiên nhiên sẵn có được nhen nhóm... Sau khi nghiên cứu các tài liệu về làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, căn cứ vào nguồn lực của nhà trường và các nguyên, vật liệu sẵn có tại địa phương, cô đã phát động giáo viên thực hiện mô hình “Làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên”.

Với sự hỗ trợ tích cực của đồng nghiệp và cả phụ huynh học sinh, mô hình của cô thu được 450 khay gỗ, 75 bàn chân thấp, 180 bộ đồ chơi âm nhạc, 150 hộp đựng bút, 120 giá để tranh nhỏ, 15 bảng tuyên truyền nhóm lớp... Ngoài ra, còn có các bộ đồ chơi học tập, các dụng cụ như giá góc, kệ treo cây... được làm bằng gỗ hoặc các vật liệu dễ kiếm, chi phí thấp. Qua thời gian thực hiện và sử dụng, các sản phẩm tự tạo mô hình đã có sức thu hút và lan tỏa trong cộng đồng. Nhà trường đã chia sẻ, lan tỏa đến các trường bạn trong và ngoài ngoài huyện thông qua các buổi kiến tập chuyên đề điểm của huyện.

Hay như cô giáo Lê Thị Na Sa (giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Dũng, quận Ba Đình) luôn cố gắng tìm đáp án cho câu hỏi cần làm gì cho học sinh, cho ngôi trường mà mình gắn bó. Là giáo viên Tiểu học, điều cô Na Sa mong muốn là được nhìn thấy nụ cười của học sinh mỗi ngày đến lớp. Mỗi ngày cô luôn cố gắng dạy học trò biết thêm những điều hay, lẽ phải. Với cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết này, nhận được sự tin yêu mà phụ huynh trao gửi con, các trò đi học yêu cô, yêu lớp, thích đi học chính là niềm hạnh phúc nhất. Đây cũng là động lực để cô luôn cố gắng học hỏi và phấn đấu. “Tôi nhận thức được, khi có trình độ, năng lực chuyên môn tốt, người giáo viên sẽ dễ dàng truyền đạt được đến học sinh những nhận thức”, cô giáo Lê Thị Na Sa chia sẻ.

Tương tự, hơn 26 năm gắn bó với nghề, dù ở bất kì cương vị nào, tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn, hay giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Phạm Thanh Dung (giáo viên Trường Trung học cơ sở Phúc Lợi, quận Long Biên) luôn không ngừng học hỏi, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Ý thức kết quả học tập và rèn luyện của học sinh sẽ là tấm gương phản chiếu mức độ tâm huyết của người giáo viên, trong nhiều năm công tác, cô luôn cố gắng để trở thành một giáo viên thực sự biết khơi nguồn và truyền cảm hứng học tập cho các thế hệ học sinh. Cô luôn giúp đỡ, lan tỏa kinh nghiệm cho đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ, tích cực tham gia nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” nhằm hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Có thể khẳng định, tấm gương của các thầy cô giáo, cán bộ quản lý các nhà trường là những bằng chứng cho sự tâm huyết, tận tụy với nghề của mỗi nhà giáo Hà Nội hôm nay. Đó cũng là sự kết tinh lòng yêu nghề, mến trẻ, yêu cuộc sống của mỗi người và quan trọng là tình yêu, sự tâm huyết đó đã thôi thúc mỗi thầy cô năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để tạo ra những việc làm sáng tạo, hiệu quả, khoa học hơn trong hoạt động giảng dạy; từ đó góp phần làm nên những thành tích đáng tự hào của ngành GD&ĐT Thủ đô.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

(LĐTĐ) Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc.
Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cố gắng, tăng tốc thực hiện những mục tiêu đặt ra theo phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) đã được phê duyệt cho năm 2024.
Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

(LĐTĐ) Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu vừa được công bố sản xuất, đoàn làm phim chọn Huế làm bối cảnh chính của phim.
Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao, không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5 trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.

Tin khác

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(LĐTĐ) Trong các ngày 3 - 4/5, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Xem thêm
Phiên bản di động