Nền móng công nghiệp xe hơi Việt

(LĐTĐ) Việc hãng ô tô VinFast của Tập đoàn Vingroup vừa xuất khẩu 999 chiếc xe ô tô điện VF8 ra thị trường quốc tế, cụ thể là thị trường khó tính nhất thế giới Hoa Kỳ không chỉ đánh dấu mốc quan trọng với hãng xe non trẻ này mà còn mở ra bước ngoặt xây dựng ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Những năm 2000, Bộ Công nghiệp từng chắp bút cho Chính phủ đề án phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam với kỳ vọng đến năm 2020 sẽ cơ bản đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50% để tiến tới hình thành nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, kế hoạch này không thành. Dẫu thời gian qua nước ta có rất nhiều doanh nghiệp lắp ráp ô tô dưới hình thức liên doanh, liên kết hoặc hãng của nước ngoài đặt tại Việt Nam để thực hiện chu trình lắp ráp mà chưa có doanh nghiệp nào “sản xuất” ô tô, xe máy mang thương hiệu Việt Nam, đến tận tháng 6/2019, thương hiệu xe VinFatst chạy bằng nhiên liệu xăng chính thức ra mắt khách hàng.

Nền móng công nghiệp xe hơi Việt
Những mẫu xe ôtô điện Vinfast xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Song vì lý do môi trường, cụ thể là việc Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng về 0% vào khoảng năm 2050 tại Hội nghị COP26 được tổ chức tại Glasgow (Vương quốc Anh) tháng 10/2021, nên Tập đoàn Vingroup đã ngừng sản xuất xe VinFast chạy bằng xăng sau thời gian cho ra đời những sản phẩm đầu tay khá ngắn để chuyển sang sản xuất xe chạy bằng điện. Dẫu còn có nhiều ý kiến trái chiều về việc VinFast chuyển hướng sản xuất xe điện, nhưng ở góc độ quốc gia, đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt “tiên phong” đi tắt, đón đầu sản xuất xe điện mang thương hiệu Việt Nam.

Điều cần nói thêm, trong thế giới toàn cầu hóa, không phải nhà sản xuất nào cũng tự sản xuất 100% các phụ trợ cấu thành sản phẩm mà đa số đều đặt hàng từ các hãng khác nhau để tạo ra sản phẩm đó. Đây là xu thế tất yếu. Cái khác, những sản phẩm được đặt hàng đều được đăng ký độc quyền và đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ, mẫu mã, thiết kế do chính hãng đề ra. Với VinFast một doanh nghiệp đi sau, dẫu cũng đang phải nhập động cơ và một số bộ phận quan trọng cấu thành ô tô theo đơn đặt hàng nhưng cũng đã tiến hành nội địa hóa nhiều chi tiết trong ô tô. Kinh nghiệm của tất cả các quốc gia công nghiệp đi sau cho thấy, muốn phát triển để tiến tới chuyển giao công nghệ, tự sản xuất chúng ta phải đi từ liên doanh, liên kết hoặc đặt hàng trước, sau khi lực đủ mạnh, thời gian đủ chín sẽ tiến tới tự phát triển “chi tiết” khó nhất của ô tô…

Vấn đề bao lâu chúng ta sẽ làm được điều này? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cơ chế, chính sách, sự lớn mạnh của doanh nghiệp và óc sáng tạo của các nhà khoa học Việt Nam. Bất luận hoàn cảnh nào chúng ta tin rằng, với một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử, nơi đã sản sinh ra những nhân tài như Cao Lỗ (nỏ thần công), Hồ Nguyên Trừng (thời nhà Hồ sản xuất ra súng thần công) thì không có lý do gì chúng ta không tiến tới sản xuất được những chi tiết khó nhất của ô tô.

Đấy là vấn đề của tương lai, còn hiện tại, việc một doanh nghiệp Việt sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu Việt đón đầu dòng chảy của xu thế thân thiện môi trường, lại xuất khẩu lô hàng ô tô điện đầu tiên sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới càng khẳng định niềm tin, những gì thế giới làm được, người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được.

Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast: “Đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu…Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nước nào nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì nước đó sẽ vượt lên. Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để phát triển....”.

Việc tập đoàn Vingroup “bước chân” vào thế giới công nghệ, nắm bắt xu thế của thời đại để phát triển nền công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường cụ thể là xe ô tô điện, xe máy điện sẽ góp phần tạo tiền đề để xây dựng nền công nghiệp ô tô hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam cũng như một số ngành công nghiệp quan trọng khác.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động