Nền móng công nghiệp xe hơi Việt

(LĐTĐ) Việc hãng ô tô VinFast của Tập đoàn Vingroup vừa xuất khẩu 999 chiếc xe ô tô điện VF8 ra thị trường quốc tế, cụ thể là thị trường khó tính nhất thế giới Hoa Kỳ không chỉ đánh dấu mốc quan trọng với hãng xe non trẻ này mà còn mở ra bước ngoặt xây dựng ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Những năm 2000, Bộ Công nghiệp từng chắp bút cho Chính phủ đề án phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam với kỳ vọng đến năm 2020 sẽ cơ bản đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50% để tiến tới hình thành nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, kế hoạch này không thành. Dẫu thời gian qua nước ta có rất nhiều doanh nghiệp lắp ráp ô tô dưới hình thức liên doanh, liên kết hoặc hãng của nước ngoài đặt tại Việt Nam để thực hiện chu trình lắp ráp mà chưa có doanh nghiệp nào “sản xuất” ô tô, xe máy mang thương hiệu Việt Nam, đến tận tháng 6/2019, thương hiệu xe VinFatst chạy bằng nhiên liệu xăng chính thức ra mắt khách hàng.

Nền móng công nghiệp xe hơi Việt
Những mẫu xe ôtô điện Vinfast xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Song vì lý do môi trường, cụ thể là việc Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng về 0% vào khoảng năm 2050 tại Hội nghị COP26 được tổ chức tại Glasgow (Vương quốc Anh) tháng 10/2021, nên Tập đoàn Vingroup đã ngừng sản xuất xe VinFast chạy bằng xăng sau thời gian cho ra đời những sản phẩm đầu tay khá ngắn để chuyển sang sản xuất xe chạy bằng điện. Dẫu còn có nhiều ý kiến trái chiều về việc VinFast chuyển hướng sản xuất xe điện, nhưng ở góc độ quốc gia, đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt “tiên phong” đi tắt, đón đầu sản xuất xe điện mang thương hiệu Việt Nam.

Điều cần nói thêm, trong thế giới toàn cầu hóa, không phải nhà sản xuất nào cũng tự sản xuất 100% các phụ trợ cấu thành sản phẩm mà đa số đều đặt hàng từ các hãng khác nhau để tạo ra sản phẩm đó. Đây là xu thế tất yếu. Cái khác, những sản phẩm được đặt hàng đều được đăng ký độc quyền và đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ, mẫu mã, thiết kế do chính hãng đề ra. Với VinFast một doanh nghiệp đi sau, dẫu cũng đang phải nhập động cơ và một số bộ phận quan trọng cấu thành ô tô theo đơn đặt hàng nhưng cũng đã tiến hành nội địa hóa nhiều chi tiết trong ô tô. Kinh nghiệm của tất cả các quốc gia công nghiệp đi sau cho thấy, muốn phát triển để tiến tới chuyển giao công nghệ, tự sản xuất chúng ta phải đi từ liên doanh, liên kết hoặc đặt hàng trước, sau khi lực đủ mạnh, thời gian đủ chín sẽ tiến tới tự phát triển “chi tiết” khó nhất của ô tô…

Vấn đề bao lâu chúng ta sẽ làm được điều này? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cơ chế, chính sách, sự lớn mạnh của doanh nghiệp và óc sáng tạo của các nhà khoa học Việt Nam. Bất luận hoàn cảnh nào chúng ta tin rằng, với một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử, nơi đã sản sinh ra những nhân tài như Cao Lỗ (nỏ thần công), Hồ Nguyên Trừng (thời nhà Hồ sản xuất ra súng thần công) thì không có lý do gì chúng ta không tiến tới sản xuất được những chi tiết khó nhất của ô tô.

Đấy là vấn đề của tương lai, còn hiện tại, việc một doanh nghiệp Việt sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu Việt đón đầu dòng chảy của xu thế thân thiện môi trường, lại xuất khẩu lô hàng ô tô điện đầu tiên sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới càng khẳng định niềm tin, những gì thế giới làm được, người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng làm được.

Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast: “Đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu…Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nước nào nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì nước đó sẽ vượt lên. Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để phát triển....”.

Việc tập đoàn Vingroup “bước chân” vào thế giới công nghệ, nắm bắt xu thế của thời đại để phát triển nền công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường cụ thể là xe ô tô điện, xe máy điện sẽ góp phần tạo tiền đề để xây dựng nền công nghiệp ô tô hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam cũng như một số ngành công nghiệp quan trọng khác.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động