Nền giáo dục tiên tiến là nền giáo dục phải chăm lo, ưu tiên cho học sinh khó khăn
Phát triển giáo dục tại huyện khó khăn của Hà Nội | |
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông trong các trường học | |
“Trường học hay Trường đời” cuốn sách hay cho giới trẻ |
Mới đây, Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội đã phối hợp với Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) tổ chức Hội thảo khoa học “30 năm mô hình giáo dục Đinh Tiên Hoàng và giải pháp giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh phổ thông hiện nay”.
Toàn cảnh buổi Hội thảo. |
Theo đó, Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ và khẳng định những quan điểm, phương pháp giáo dục hiện đại đã được vận dụng sáng tạo, thành công ở Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng và những vấn đề cần phát huy tác dụng trong công tác giáo dục đạo đức lối sống hiện nay.
Đồng thời, nêu những quan điểm, phương pháp giáo dục nhằm đảm bảo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, vai trò của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh đặc biệt.
Thông tin tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng) cho biết: Tháng 10/1989, Trường Trung học phổ thông Dân lập Đinh Tiên Hoàng được thành lập với mục đích thu nhận những học sinh không được vào trường quốc lập hoặc đang học tại các trường quốc lập nhưng xếp loại yếu kém về văn hóa, đạo đức, vi phạm kỷ luật bị các trường từ chối không cho học.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về nhiều vấn đề như: Mô hình giáo dục hiện đại nhằm đáp ứng nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh; văn hóa trường học và xây dựng trường học hạnh phúc; tăng cường hỗ trợ của các hình thức giáo dục ngoài nhà trường cho công tác giáo dục đạo đức lối sống học sinh phổ thông; đổi mới các hình thức giáo dục đạo đức và tác động để phụ huynh cùng đồng hành giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh... |
Khi xây dựng mô hình giáo dục Đinh Tiên Hoàng, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội mong muốn thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em, góp phần thực hiện công bằng giáo dục đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Những năm đầu mới thành lập, Trường Đinh Tiên Hoàng tiếp nhận và đào tạo học sinh theo mô hình “giáo dục đặc biệt”. Trong đó 60% là học sinh yếu kém về khả năng học tập văn hóa, còn lại là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như gia đình ly tán, kinh tế sa sút.
Năm 2015, để sát với thực tiễn đời sống và giáo dục Việt Nam, nhà trường chuyển sang mô hình “giáo dục không chọn lọc đầu vào”. Mô hình này dựa trên mô hình đánh giá chất lượng giáo dục của UNESCO - “giáo dục cho mọi người”.
Từ đó, học sinh Trường Trung học phổ thông Dân lập Đinh Tiên Hoàng đã có kết quả đáng khích lệ: Học sinh biết tự học, tự rèn, tự phát triển năng lực phẩm chất, năng lực đạt mục tiêu cấp học; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông trong nhiều năm đạt từ 95% đến 98%; học sinh sau tốt nghiệp được xã hội tin tưởng, sử dụng…
Đến nay, hơn 10.000 học sinh của trường đã tốt nghiệp Trung học phổ thông. Một số vào đại học, cao đẳng (khoảng 40%), một số học trường nghề rồi tự ra lập nghiệp. Nhiều cựu học sinh của trường đều nhìn nhận khi học tập tại trường, họ đã có môi trường giáo dục thực sự vì học sinh, được nhận sự tin yêu của các thầy cô giáo, của bạn bè. Đó là điều hiếm hoi với những học sinh được xem là “cá biệt” lúc đó.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, những thành công của Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng khi chuyển từ mô hình “giáo dục đặc biệt” sang mô hình “giáo dục không chọn lọc đầu vào” đã cho thấy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các nhà trường cũng phải chăm lo việc dạy người, đặt việc dạy người lên hàng đầu nhằm đảm bảo công bằng trong giáo dục. Một nền giáo dục văn minh, tiên tiến trước hết phải chăm lo, ưu tiên cho những học sinh gặp khó khăn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5
Tin khác
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân
Hoạt động 26/04/2024 09:04
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) 26/04/2024 06:42
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"
Văn hóa 25/04/2024 22:51
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả
Sự kiện 25/04/2024 20:22
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) 25/04/2024 18:37
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung
Hoạt động 25/04/2024 17:11
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên
Tin mới 25/04/2024 16:36
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 15:27
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4
Hoạt động 25/04/2024 14:31
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024
Hoạt động 25/04/2024 14:30