Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh

Chi phí dịch vụ logistics (lĩnh vực bến bãi, hậu cần, kho vận, vận chuyển, thủ tục hải quan) ở nước ta còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.
Đã đến lúc luật hóa bất động sản logistics Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics?

Nhìn từ năng lực địa phương

Nếu nhìn từ góc độ từng địa phương riêng lẻ, thì Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có vai trò rất quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Vấn đề đặt ra là hiện trạng logistics Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hiện nay ra sao?

Nâng tầm chất lượng Logistics để tăng tính cạnh tranh
Mô hình Trung tâm Logistics icd Vĩnh Phúc - quy hoạch chi tiết 1/500.

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, bà Phạm Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng, về hạ tầng, 3 địa phương đã có sự kết nối đầy đủ của các phương thức vận tải. Với hàng không, là vùng có 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn. Về đường bộ, có gần 300km cao tốc kết nối toàn tuyến, hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ hiện đại. Bên cạnh đó, có mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng và Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu, hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ. Về đường sắt, có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Kép - Hạ Long.

Về mặt tổng thể, 3 địa phương này có nhiều lợi thế để phát triển logistics. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế trong câu chuyện năng lực logistics, đó là sự không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Cụ thể, đường sắt còn rất hạn chế, đường thủy nội địa nhiều tiềm năng nhưng chưa được đầu tư phát triển; năng lực cung cấp dịch vụ logistics chưa tương xứng với lợi thế về hạ tầng; vị thế logistics của từng địa phương chưa được phát huy.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thừa nhận rằng nếu nhìn về tương lai phát triển, ngành dịch vụ logistics vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục. Đó là chi phí dịch vụ logistics ở Việt Nam còn khá cao so với một số nước trên thế giới. Chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp chưa cao, còn thiếu những doanh nghiệp tiên phong tiến mạnh ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, trình độ nguồn lực logistics và nguồn vốn đầu tư còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm và lượng khí thải Co2 gia tăng, biến đổi khí hậu ngày một xấu dần, cơ chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực logistics có lúc có nơi còn chưa được phát huy hiệu quả và đồng bộ.

Còn theo bà Trịnh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, (Trường Đại học Ngoại thương), thống kê của Worldbank năm 2019 cho thấy, đường bộ có lượng phát thải khí rất lớn, chiếm 85%, tiếp đến là vận tải đường thủy nội địa 10% và vận tải đường hàng không là 5%. Nguyên nhân của tình trạng này là phân bổ đội xe, đội xe tải của Việt Nam có rất nhiều, con số thống kê là 68% xe tải của Việt Nam có trọng tải dưới 5 tấn.

Trong khảo sát của Ban Biên tập báo cáo Logistics Việt Nam lần này kết quả cũng đưa ra con số 13% doanh nghiệp được hỏi có tỷ lệ xe chạy rỗng là trên 50%. Điều này cũng làm gia tăng thêm tính không hiệu quả trong vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Vận tải đường sắt vốn được coi là phương thức vận tải thân thiện với môi trường, tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa đầu tư và khai thác hết tiềm năng của ngành vận tải này. Hiện nay vẫn còn rất nhiều các phương tiện cũ, xả thải độc ra môi trường; tiếng ồn của vận tải đường sắt cũng là những yếu tố tác động tới môi trường rất lớn.

Vận tải đường biển và vận tải đường thủy nội địa là một trong những phương thức vận tải có khá nhiều hoạt động và nhiều sáng kiến nhằm phát triển xanh. Khi tham gia vào thị trường quốc tế thì phải đáp ứng các yêu cầu của nước ngoài như hoàn thiện đề án phát triển xanh.

Với hệ thống vận tải đường hàng không, mạng lưới cảng hàng không được quy hoạch có khoảng 12.409ha. Hiện nay có 3 sân bay lớn nằm ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên 3 cảng hàng không lớn đều trong trạng thái quá tải.

Trong lĩnh vực kho bãi thì hệ thống nhà kho của Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng nguồn điện thông thường chủ yếu để phát sáng cũng như là kiểm soát nhiệt độ. Chỉ có 31% các doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng là họ có sử dụng năng lượng tái tạo.

Nâng cao năng lực, tăng khả năng thích ứng

Sau 30 năm đổi mới, khung pháp lý về logistics từng bước được hoàn thiện, hệ thống hạ tầng logistics ngày càng được cải thiện, số lượng doanh nghiệp tham gia logistics ngày càng gia tăng. Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào hỗ trợ sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như xuất nhập khẩu.

Trong năm 2021 vừa qua, chỉ số logistics của thị trường Việt Nam đã tăng 3 bậc so với xếp hạng của năm 2020, đứng thứ 8 trong vị trí số 10 quốc gia đứng đầu. Theo thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã xấp xỉ 617 tỷ USD, tăng khoảng 15 % so với cùng kỳ 2021. Đây là một khối lượng xuất nhập khẩu rất lớn, trong đó có đóng góp tích cực và rất quan trọng của dịch vụ logistics. Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia, thì năng lực, khả năng của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu và logistics là rất lớn.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, chi phí logistics của Việt Nam vẫn quá cao. Hoạt động kết nối doanh nghiệp logisitcs và chủ hàng chưa lớn, chưa toàn diện, việc phát triển vận tải đa phương thức cũng diễn ra chậm, ứng dụng khoa học công nghệ chưa theo kịp theo yêu cầu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chuyển đổi số của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu về mặt công nghệ, bên cạnh đó ô nhiễm môi trường lượng phát thải khí nhà kính ngành vận tải gia tăng làm hạn chế sự phát triển logistics xanh.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao tiếp tục có tư duy thống nhất, đảm bảo vai trò logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ toàn cầu khi các yếu tố chính trị, xung đột vũ trang trên thế giới có tính thường xuyên không dự báo được.

Về các giải pháp vĩ mô, ông Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục tập trung cụ thể hóa và tham mưu thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển dịch vụ logistics. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu phát triển của lĩnh vực này trong bối cảnh và tình hình mới.

Cùng với đó, đặt trọng tâm vào xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong ngành logistics; coi đây vừa là yêu cầu vừa là động lực để đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới. Đề xuất các chính sách, giải pháp để tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ngành, địa phương và với các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển lĩnh vực logisitcs ở Việt Nam và khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh, logistics số, logistics thương mại điện tử... nhằm nâng cao năng lực, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh và làm chủ một số chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian tới./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

UBND huyện Khánh Sơn vừa tổ chức công bố đồ án quy hoạch vùng huyện Khánh Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định, quy hoạch phân huyện Khánh Sơn thành 3 tiểu vùng.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khánh Hòa: Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, xâm nhập giới trẻ

Khánh Hòa: Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, xâm nhập giới trẻ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân vừa có chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường rà soát, phát hiện, quản lý người nghiện ma túy.
Google phát hành bản bảo mật khẩn cấp cho Chrome để xử lý lỗ hổng zero-day

Google phát hành bản bảo mật khẩn cấp cho Chrome để xử lý lỗ hổng zero-day

Google đã phát hành một bản cập nhật bảo mật khẩn cấp cho trình duyệt Chrome nhằm khắc phục lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đầu tiên trong năm 2025 - một lỗ hổng zero-day đang bị tin tặc khai thác tích cực.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 4/2025

Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 4/2025

Trong tháng 4/2025, nhiều chính sách quan trọng sẽ chính thức có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Dưới đây là một số chính sách nổi bật.
U17 Việt Nam tiếp tục đánh bại U17 Oman: Sẵn sàng chinh phục sân chơi châu lục

U17 Việt Nam tiếp tục đánh bại U17 Oman: Sẵn sàng chinh phục sân chơi châu lục

Rạng sáng 29/3 (giờ Việt Nam), đội tuyển U17 Việt Nam đã kết thúc đợt tập huấn tại Oman bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội chủ nhà U17 Oman trong trận tái đấu giao hữu, khép lại hành trình chuẩn bị đầy tích cực trước thềm Vòng chung kết U17 châu Á 2025.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng

Tỷ giá USD hôm nay (29/3), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng, hiện ở mức 24.843 đồng.
Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần

Hôm nay 29/3, dầu thô trên thế giới đồng loạt giảm sau nhiều phiên tăng mạnh, nhưng tính chung cả tuần, giá vẫn tăng gần 2%.
Lý do gì khiến giá vàng thế giới tăng cao liên tục?

Lý do gì khiến giá vàng thế giới tăng cao liên tục?

Giá vàng thế giới đang tăng cao. Kim loại quý nhận hỗ trợ từ quỹ đầu tư và các yếu tố toàn cầu như tỷ giá, chính sách tiền tệ và căng thẳng chính trị.
Giá vàng hôm nay (29/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao ngất ngưởng

Giá vàng hôm nay (29/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao ngất ngưởng

Hôm nay (29/3), trên thị trường quốc tế, giá vàng tăng bứt phá. Trong nước, giá vàng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Giá xăng dầu hôm nay (28/3): Thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (28/3): Thế giới và trong nước cùng tăng

Hôm nay (28/3), giá dầu thế giới đang trên đà tăng. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,72 USD/thùng, tăng 0,17%, giá dầu Brent ở mốc 73,80 USD/thùng, tăng 0,09%. Trong nước tiếp tục tăng thêm từ 337 - 406 đồng/lít so với phiên điều hành ngày 20/3.
Tỷ giá USD hôm nay (28/3): Thế giới giảm, thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (28/3): Thế giới giảm, thị trường tự do tiếp tục tăng

Sáng nay (28/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.846 VND/USD, giảm 5 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,28 điểm, giảm 0,27%.
Giá vàng hôm nay (28/3): Vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng giá

Giá vàng hôm nay (28/3): Vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng giá

Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục tăng ngày thứ 4 liên tiếp. Giá vàng nhẫn 9999 tiến đều đặn lên sát 100 triệu đồng, cao hơn cả vàng miếng SJC.
Đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với 3 dòng ô tô

Đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với 3 dòng ô tô

Bộ Tài chính đang đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng ô tô nhằm đa dạng hóa nguồn cung xe nhập khẩu, thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường.
TP.HCM: Gần 200 doanh nghiệp lớn thế giới tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025

TP.HCM: Gần 200 doanh nghiệp lớn thế giới tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025

Lần đầu tiên Hội chợ được tổ chức theo hình thức triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử, nhằm giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế công nghệ để mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xem thêm
Phiên bản di động