Nâng chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong công nhân viên chức lao động
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thách thức nào cho hàng Việt trên sân nhà? Tôn vinh giá trị hàng Việt |
Báo cáo với đoàn khảo sát, đồng chí Hà Đông- Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, nhận thức mục đích, ý nghĩa quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động), Liên đoàn Lao động Thành phố đã có các biện pháp chỉ đạo triển khai thực hiện một cách sát sao, quyết liệt.
Cụ thể, ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác Tuyên giáo năm 2020 tới các cấp Công đoàn Thủ đô, trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền Cuộc vận động năm 2020 đến các cấp công đoàn Thủ đô; đưa nội dung triển khai tuyên truyền Cuộc vận động là một trong những nội dung chính vào các hội nghị giao ban dư luận xã hội hàng tháng để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai ở các cấp công đoàn cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Lan Hương- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động phát biểu tại buổi làm việc |
Cùng đó, Liên đoàn Lao động Thành phố chú trọng tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến Thủ đô”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Người tốt, việc tốt”; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh cung cấp cho người tiêu dùng.
Liên đoàn Lao động Thành phố cũng chỉ đạo Báo Lao động Thủ đô, trang Web LĐLĐ thành phố, trang Fanpage “Công đoàn Hà Nội” thường xuyên tuyên truyền chủ trương Cuộc vận động; chỉ đạo Công đoàn Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tăng cường tổ chức các điểm bán hàng lưu động phục vụ công nhân lao động tập trung ở các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; nhân dân các huyện xa trung tâm với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Đặc biệt, Liên đoànLao động Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô phối hợp với doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu, phối hợp xây dựng các ki ốt, siêu thị mini tại các công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động cũng như chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá giới thiệu các sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng tại các hội chợ, trung tâm thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm chất lượng của đơn vị, phục vụ đến tay người tiêu dùng; chủ động tham gia quá trình sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị doanh nghiệp….
Đồng chí Ngô Văn Tuyến- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố phát biểu tại buổi làm việc |
Với những biện pháp đồng bộ, sát sao như trên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn, công nhân viên chức lao động Thủ đô năm 2020 đạt nhiều kết quả thiết thực, thể hiện rõ nét nhất ở chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, ổn định thị trường. Theo đó, Tại “Tết Sum Vầy” năm 2020 do Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức, ngoài việc trao trực tiếp 700 suất quà trị giá trên 700 triệu đồng và tặng 156 giải thưởng, trị giá trên 185 triệu đồng đối với đoàn viên Công đoàn, Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp với 26 doanh nghiệp 39 gian hàng bán hàng giảm giá phục vụ công nhân viên chức lao động, mức giá giảm từ 20 đến 50% giá thị trường. Đặc biệt, tại phiên chợ Tết bán hàng giảm giá phục vụ công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tặng phiếu mua hàng và sản phẩm “0” đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 500 triệu đồng.
Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các hội chợ hàng Việt tại khu trung tâm, điểm công cộng phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất và nhân dân xa trung tâm Thành phố; đẩy mạnh việc ký kết với các doanh nghiệp Việt cung cấp thực phẩm an toàn theo chuỗi cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
Cùng với đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, nội dung hỗ trợ người tiêu dùng cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Liên đoàn Lao động Thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng, nội dung về xử phạt hành chính chống buôn lậu, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt cung cấp khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động, tổ chức thăm hỏi, tặng tặng quà hỗ trợ người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19 bằng hiện vật (gạo, mỳ, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu) từ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng chỉ đạo, hướng dẫn 100% Mái ấm công đoàn, thành lập mới các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, bổ sung cơ sở vật chất cho các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đang hoạt động ưu tiên đầu tư, mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam...
Quang cảnh buổi làm việc |
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí Hà Đông, công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên và người lao động tham gia hưởng ứng cuộc vận động ở một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn chưa thường xuyên; một số doanh nghiệp chưa quan tâm xây dựng, bảo vệ thương hiệu nhãn mác các sản phẩm, hàng hóa…
Để việc triển khai thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới được hiệu quả hơn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngô Văn Tuyến kiến nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành chức năng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phân phối bán lẻ hàng Việt Nam chất lượng cao chủ động lựa chọn mở thêm nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm nơi tập trung đông công nhân lao động, đặc biệt là phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia ký kết các thỏa thuận và chương trình phúc lợi để cung cấp dịch vụ, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn Thủ đô.
Đồng tình với những phương hướng, nhiệm vụ triển khai cuộc vận động trong thời gian tới của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị, Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương cuộc vận động, quảng bá hàng Việt; duy trì nội dung tuyên truyền về cuộc vận động vào các hội nghị giao ban hằng tháng, các phong trào thi đua yêu nước…
Đồng thời, Liên đoàn Lao động Thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; xây dựng các siêu thị tiện ích bán hàng phục vụ công nhân, lao động; tăng cường ký kết với các doanh nghiệp Việt tạo chương trình phúc lợi cho đoàn viên, đặc biệt là phục vụ người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.
Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền tới doanh nghiệp để nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cuộc vận động, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, tích cực tham gia bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; tuyên truyền đến người lao động ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá thành hợp lý...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Tổ chức thành công hoạt động đối thoại điểm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ
Liên đoàn Lao động TP 16/09/2024 18:23
Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn (Lào): Thặt chặt quan hệ hữu nghị - hợp tác
Liên đoàn Lao động TP 12/09/2024 12:35
Công đoàn Thủ đô làm theo lời Bác
Liên đoàn Lao động TP 02/09/2024 07:51
Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác gia đình và trẻ em
Liên đoàn Lao động TP 21/08/2024 06:01
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ
Liên đoàn Lao động TP 15/08/2024 09:39
Xây dựng Tổ chức mạnh bắt đầu từ cơ sở
Liên đoàn Lao động TP 29/07/2024 08:53
Tổ chức Công đoàn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ
Liên đoàn Lao động TP 28/07/2024 06:00
Công đoàn Thủ đô viết tiếp trang sử vàng
Liên đoàn Lao động TP 28/07/2024 05:50
Công đoàn Thủ đô: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền
Liên đoàn Lao động TP 24/07/2024 12:53
Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Liên đoàn Lao động TP 19/07/2024 08:26