Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và Sở Y tế, Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra lcông tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.
Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết

Bệnh viện Thanh Nhàn nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng là một trong những cơ sở y tế được phân công là tuyến cuối của Hà Nội trong thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Đại diện lãnh đạo Bệnh viện cho hay, thời gian qua tại đây đã tiếp nhận gần 5.000 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị; riêng trong tháng 10 đã có hơn 2.200 bệnh nhân.

Số bệnh nhân sốt xuất huyết nặng chiếm từ 7-10%, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện. Bệnh nhân phải truyền tiểu cầu cũng tăng cao nhất trong tháng 10 với hơn 200 đơn vị tiểu cầu.

Để chủ động trong điều trị sốt xuất huyết, Bệnh viện đã thành lập đơn nguyên bệnh truyền nhiễm với 65 giường bệnh, cùng đó 65 giường bệnh của khu vực bệnh nghề nghiệp được huy động để điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

“Đến nay, Bệnh viện Thanh Nhàn đang thu dung, theo dõi, điều trị cho hơn 400 bệnh nhân sốt xuất huyết, chủ yếu là các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân nhi chiếm 33%; một số trường hợp bệnh nhân có bệnh nền như suy gan, tiểu đường… hiện đang nằm rải rác tại một số khoa, phòng điều trị chuyên khoa”, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin và cho biết thêm, hiện thuốc, dung dịch cao phân tử, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu cho điều trị sốt xuất huyết vẫn đảm bảo.

Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Mới đây một đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tế việc triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tại một ổ dịch trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Qua kiểm tra, các chuyên gia nhận thấy người dân đã có ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết là cần phải diệt muỗi, bọ gậy. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những ổ bọ gậy mà người dân không ngờ đến như các hộp nhựa treo cây cảnh ở bờ tường, cổng, lọ đựng hoa trong nhà hoặc những vũng nước nhỏ đọng nước trong sân nhà, sân thượng, vỏ cơm hộp, lon bia, vỏ lốp xe hỏng…

Trước đó, đoàn kiểm tra số 2 của Sở Y tế Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn cũng đã đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Cụ thể, qua kiểm tra, giám sát thực tế ổ dịch sốt xuất huyết tại phường Bạch Đằng, đoàn ghi nhận các hộ gia đình, người dân đã được tuyên truyền và có ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Các vật dụng chứa nước đã được lật úp, tuy nhiên chưa triệt để, người dân còn bỏ sót những dụng cụ chứa nước khó phát hiện như ấm nước, con lợn đất để ngoài trời, bể chứa nước nhỏ, dãy nhà trọ chưa đảm bảo vệ sinh môi trường,...

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận nhiều ổ dịch, điển hình tại một số phường như: Bạch Đằng, Đồng Tâm, Đồng Nhân, Thanh Lương, Trương Định...

Nhằm quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Uỷ ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tham mưu với UBND quận ban hành các công văn, chỉ đạo đến các phường tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; chỉ đạo các Trạm Y tế tham mưu UBND phường kiện toàn các đội xung kích, tổ giám sát cộng đồng phòng, chống sốt xuất huyết.

Kết quả, 100% các phường đều có quyết định thành lập, kiện toàn đội xung kích, tổ giám sát với 616 đội xung kích (1.959 người), 305 tổ giám sát (815 người).

Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết
UBND quận Hai Bà Trưng kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình ở những địa bàn có phát sinh ổ dịch để kịp thời xử lý.

Quận đã triển khai 2 đợt thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trên địa bàn toàn quận. Đợt 1 đã triển khai tại 18 phường, kiểm tra 94.667 dụng cụ chứa nước ghi nhận 3.863 dụng cụ có bọ gậy; đợt 2, triển khai tại 18 phường với 69.980/73.167 hộ gia đình, kiểm tra 83.823 dụng cụ chứa nước ghi nhận 3.176 dụng cụ có bọ gậy.

Đồng thời, quận đã triển khai chiến dịch phun hoá chất diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết đợt 1 theo nội dung Đề án “Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2019 - 2021 và các năm tiếp theo” giai đoạn 2023 - 2025. Kết quả đã phun được 48.961/54.944 hộ gia đình; phun hóa chất tại các ổ dịch, Trung tâm tế quận đã tiến hành xử lý phun hóa chất tại 30 ổ dịch với 6.711/7.663 hộ gia đình.

Qua các hoạt động kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của UBND quận Hai Bà Trưng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và biểu dương quận đã huy động được đông đảo các ban, ngành đoàn thể, người dân tham gia, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Qua trao đổi, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cho biết, thời gian tới quận sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống các ban, ngành đoàn thể và người dân cùng vào cuộc, đoàn kết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ phát hiện, xử lý, loại bỏ các dụng cụ, vật dụng chứa nước khó kiểm soát có nguy cơ tiềm ẩn bọ gậy gây dịch bệnh sốt xuất huyết cho đội xung kích, tổ giám sát và người dân; người cân cần chủ động vệ sinh tại gia đình nhà mình 7 ngày vệ sinh môi trường 1 lần; chủ động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thay đổi hành vi cùng phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; người dân nếu có biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hoài Đức, một người tử vong

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng nay (28/9), tại xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2) khu chùa Rừng, Miền Bãi, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Do chứa nhiều vật liệu dễ cháy, phát sinh khói khí độc, khiến công tác chữa cháy hết sức khó khăn. Vụ cháy làm 1 người tử vong và thiệt hại một phần xưởng tái chế nhựa...
Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Nghi Lộc tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc và người lao động trong huyện và các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

Đồng Nai: Liên tiếp bắt hai nhóm buôn bán ma túy

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn.
Đoàn viên ngành Giao thông vận tải sôi nổi tranh tài lái xe mô tô giỏi, an toàn

Đoàn viên ngành Giao thông vận tải sôi nổi tranh tài lái xe mô tô giỏi, an toàn

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và Kỹ năng lái xe mô tô giỏi, an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động ngành GTVT Hà Nội năm 2024.
70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”

70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 28/9, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

Xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão số 3 trước 31/12

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), sáng 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng lại nhà ở cho dân bị mất tài sản trước 31/12 với vách cứng, nền cứng, mái cứng; hoàn thành khắc phục cơ sở trường học, bệnh viện, trạm xá trong tháng 10/2024.
Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Cung ứng, kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão

Cung ứng, kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thông tin về việc thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.
Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản, tổ chức Tọa đàm y tế “Sức khoẻ về gen và chống lão hóa”.
Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

(LĐTĐ) Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Tập trung ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo và calo, cùng với chế độ ăn khoa học.
Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

(LĐTĐ) Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt một năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

(LĐTĐ) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, ở Hưng Yên) bị uốn ván từ vết thương do bị gạch rơi vào chân. Khi bị thương, bệnh nhân đã tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.
Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và Trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh nhà trường.
Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

(LĐTĐ) Di cư mang đến các cơ hội về giáo dục, việc làm, thu nhập, chuyển giao công nghệ, giao lưu văn hóa, thúc đẩy hợp tác giữa nơi đi và nơi đến. Tuy nhiên, di cư cũng tạo ra những khó khăn, thách thức cho cả nơi đi và nơi đến; người di cư thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và gặp khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ xã hội.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Xem thêm
Phiên bản di động