Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và Sở Y tế, Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra lcông tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.
Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết

Bệnh viện Thanh Nhàn nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng là một trong những cơ sở y tế được phân công là tuyến cuối của Hà Nội trong thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Đại diện lãnh đạo Bệnh viện cho hay, thời gian qua tại đây đã tiếp nhận gần 5.000 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị; riêng trong tháng 10 đã có hơn 2.200 bệnh nhân.

Số bệnh nhân sốt xuất huyết nặng chiếm từ 7-10%, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện. Bệnh nhân phải truyền tiểu cầu cũng tăng cao nhất trong tháng 10 với hơn 200 đơn vị tiểu cầu.

Để chủ động trong điều trị sốt xuất huyết, Bệnh viện đã thành lập đơn nguyên bệnh truyền nhiễm với 65 giường bệnh, cùng đó 65 giường bệnh của khu vực bệnh nghề nghiệp được huy động để điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

“Đến nay, Bệnh viện Thanh Nhàn đang thu dung, theo dõi, điều trị cho hơn 400 bệnh nhân sốt xuất huyết, chủ yếu là các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân nhi chiếm 33%; một số trường hợp bệnh nhân có bệnh nền như suy gan, tiểu đường… hiện đang nằm rải rác tại một số khoa, phòng điều trị chuyên khoa”, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin và cho biết thêm, hiện thuốc, dung dịch cao phân tử, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu cho điều trị sốt xuất huyết vẫn đảm bảo.

Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Mới đây một đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tế việc triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tại một ổ dịch trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Qua kiểm tra, các chuyên gia nhận thấy người dân đã có ý thức phòng bệnh sốt xuất huyết là cần phải diệt muỗi, bọ gậy. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những ổ bọ gậy mà người dân không ngờ đến như các hộp nhựa treo cây cảnh ở bờ tường, cổng, lọ đựng hoa trong nhà hoặc những vũng nước nhỏ đọng nước trong sân nhà, sân thượng, vỏ cơm hộp, lon bia, vỏ lốp xe hỏng…

Trước đó, đoàn kiểm tra số 2 của Sở Y tế Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn cũng đã đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Cụ thể, qua kiểm tra, giám sát thực tế ổ dịch sốt xuất huyết tại phường Bạch Đằng, đoàn ghi nhận các hộ gia đình, người dân đã được tuyên truyền và có ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Các vật dụng chứa nước đã được lật úp, tuy nhiên chưa triệt để, người dân còn bỏ sót những dụng cụ chứa nước khó phát hiện như ấm nước, con lợn đất để ngoài trời, bể chứa nước nhỏ, dãy nhà trọ chưa đảm bảo vệ sinh môi trường,...

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, quận Hai Bà Trưng đã ghi nhận nhiều ổ dịch, điển hình tại một số phường như: Bạch Đằng, Đồng Tâm, Đồng Nhân, Thanh Lương, Trương Định...

Nhằm quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Uỷ ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tham mưu với UBND quận ban hành các công văn, chỉ đạo đến các phường tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; chỉ đạo các Trạm Y tế tham mưu UBND phường kiện toàn các đội xung kích, tổ giám sát cộng đồng phòng, chống sốt xuất huyết.

Kết quả, 100% các phường đều có quyết định thành lập, kiện toàn đội xung kích, tổ giám sát với 616 đội xung kích (1.959 người), 305 tổ giám sát (815 người).

Nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết
UBND quận Hai Bà Trưng kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình ở những địa bàn có phát sinh ổ dịch để kịp thời xử lý.

Quận đã triển khai 2 đợt thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trên địa bàn toàn quận. Đợt 1 đã triển khai tại 18 phường, kiểm tra 94.667 dụng cụ chứa nước ghi nhận 3.863 dụng cụ có bọ gậy; đợt 2, triển khai tại 18 phường với 69.980/73.167 hộ gia đình, kiểm tra 83.823 dụng cụ chứa nước ghi nhận 3.176 dụng cụ có bọ gậy.

Đồng thời, quận đã triển khai chiến dịch phun hoá chất diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết đợt 1 theo nội dung Đề án “Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2019 - 2021 và các năm tiếp theo” giai đoạn 2023 - 2025. Kết quả đã phun được 48.961/54.944 hộ gia đình; phun hóa chất tại các ổ dịch, Trung tâm tế quận đã tiến hành xử lý phun hóa chất tại 30 ổ dịch với 6.711/7.663 hộ gia đình.

Qua các hoạt động kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của UBND quận Hai Bà Trưng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và biểu dương quận đã huy động được đông đảo các ban, ngành đoàn thể, người dân tham gia, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

Qua trao đổi, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cho biết, thời gian tới quận sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống các ban, ngành đoàn thể và người dân cùng vào cuộc, đoàn kết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ phát hiện, xử lý, loại bỏ các dụng cụ, vật dụng chứa nước khó kiểm soát có nguy cơ tiềm ẩn bọ gậy gây dịch bệnh sốt xuất huyết cho đội xung kích, tổ giám sát và người dân; người cân cần chủ động vệ sinh tại gia đình nhà mình 7 ngày vệ sinh môi trường 1 lần; chủ động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thay đổi hành vi cùng phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; người dân nếu có biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tin khác

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 614/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An; Sở Y tế tỉnh Bắc Giang; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Trả giá đắt vì dễ dãi làm đẹp

Trả giá đắt vì dễ dãi làm đẹp

(LĐTĐ) Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đặt nhầm niềm tin khi sử dụng dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng, không phép, sử dụng thuốc làm đẹp không rõ nguồn gốc xuất xứ… khiến không ít người gặp biến chứng khó phục hồi.
Xử phạt quán ăn không có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Xử phạt quán ăn không có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Cơ sở chế biến cơm suất, kinh doanh dịch vụ ăn uống (số 689 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa bị xử phạt 12,5 triệu đồng do kinh doanh dịch vụ ăn uống loại hình chế biến suất ăn sẵn mà không có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
Xem thêm
Phiên bản di động