Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ: Góc nhìn từ xã Thạch Hòa

(LĐTĐ) Với phương châm “Đoàn kết- Dân chủ- Trí tuệ- Kỷ cương- Phát triển”, Đại hội lần thứ VI Đảng bộ xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất, Hà Nội) có ý nghĩa rất quan trọng, định hướng cho Đảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện mục tiêu: “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, huy động mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo, xây dựng xã Thạch Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh”.
nang cao nang luc lanh dao suc chien dau cua dang bo goc nhin tu xa thach hoa Bầu người tài đức vì sự nghiệp xây dựng quê hương
nang cao nang luc lanh dao suc chien dau cua dang bo goc nhin tu xa thach hoa Đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách thiết thực

Nhiều thuận lợi

Xã Thạch Hòa là xã nằm trong vùng quy hoạch các dự án lớn của Trung ương và Thành phố, có tổng diện tích 3.426,88 ha, gồm 5 thôn, dân số trên 9.557 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, với 545 đảng viên. Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ V trong điều kiện có nhiều thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, đoàn thể, sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đặc biệt với những thành quả đạt được sau 10 năm sát nhập huyện Thạch Thất về Thành phố Hà Nội cùng những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước đã tạo động lực để phát triển trong nhiệm kỳ qua.

nang cao nang luc lanh dao suc chien dau cua dang bo goc nhin tu xa thach hoa
Ông Nguyễn Văn Thá - Bí thư kiêm Chủ tịch xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất.

Trong 5 năm qua, tình hình kinh tế địa phương đã có sự phát triển khá toàn diện, tổng giá trị sản xuất đến năm 2020 ước đạt 2.371 tỷ đồng; tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 23,3% . Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (chiếm 45,63%); nông nghiệp (chiếm 2,91%); thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/người/năm.

Để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo lãnh đạo, chỉ đạo, khuyến khích phát triển các ngành nghề mới như cơ khí, chế biến gỗ, kinh doanh dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, nghề xây dựng, may mặc…Bên cạnh đó, tăng cường triển khai kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động phục vụ nhu cầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay đã đào tạo được 190 lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Thực hiện Đề án số 09 - ĐA/UBND của Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Thạch Hòa, Đảng ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân tập trung đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, thương mại nhằm tận dụng lợi thế sẵn có để phát triển. Đến nay trên địa bàn đã có 525 cơ sở kinh doanh, dịch vụ thương mại, trong đó có 315 nhà hàng ăn uống, 145 cửa hàng kinh doanh dịch vụ, 65 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trữ ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, công nhân, học sinh, sinh viên và người lao động làm việc, sinh sống trong khu công nghệ cao Hòa Lạc và trên địa bàn.

Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 05 của UBND huyện. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực giải quyết những vướng mắc, tồn tại về giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, tăng cường công tác đào tạo, dạy nghề, chuyển dần lao động nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thá - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất cho biết, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI, XII) cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng tại xã Thạch Hòa. Các Nghị quyết của Huyện ủy, Đảng ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị trong đó có xác định trọng tâm là công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, Đảng viên gắn với đẩy mạnh công tác chấn chỉnh tổ chức. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Thá, Đảng ủy xã Thạch Hòa cũng đã chỉ đạo các Chi ủy chi bộ và mỗi Đảng viên xây dựng chương trình công tác học tập, rèn luyện và cam kết phấn đấu thực hiện tốt trách nhiệm theo các quy định của điều lệ Đảng. Duy trì nghiêm các chế độ kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên thực hiện nhiệm vụ, công tác đánh giá phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên. Đồng thời chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội theo quyết định 217, 218 của Bộ chính trị và quy định 124 của Ban Bí thư về giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ Đảng viên.

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát khen thưởng

Thời gian qua, công tác tổ chức, xây dựng Đảng tại xã Thạch Hòa cũng được quan tâm, chú trọng. Theo đó, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Thành ủy, chương trình 01- CT/HU của huyện ủy về: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và đội ngũ Đảng viên; năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng lao động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội giai đoạn 2016-2021”.

nang cao nang luc lanh dao suc chien dau cua dang bo goc nhin tu xa thach hoa
Đại hội Chi bộ thôn 4 xã Thạch Hòa. Ảnh: Đinh Hồng

Công tác cán bộ, việc nhận xét đánh giá cán bộ hàng năm được thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng đối tượng, đảm bảo nguyên tắc gắn với việc tự kiểm điểm phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI, XII). Trong 5 năm qua đã cử 6 đồng chí đi học chương trình sơ cấp lý luận; 14 đồng chí đi học chương trình trung cấp lý luận; 17/17 đồng chí có trình độ đại học. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thiện hồ sơ và kết nạp được 48 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 60 đồng chí, chuyển sinh hoạt đi cho 71 đồng chí, tiếp nhận chuyển sinh hoạt đến cho 95 đồng chí; tổ chức trao huy hiệu Đảng các loại cho 168 đồng chí…

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát khen thưởng, kỷ luật trong Đảng cũng luôn được quan tâm đề cao. Đây được coi là giải pháp hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra được 6 cuộc đối với 9 chi bộ; giám sát chuyên đề 9 cuộc đối với 12 chi bộ và 6 đảng viên. Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra được 3 cuộc đối với 6 chi bộ và 2 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 đảng viên; giám sát chuyên đề được 4 cuộc đối với 6 chi bộ. Chỉ đạo chi bộ thực hiện đúng quy trình kỷ luật 3 đảng viên vi phạm trong đó hình thức khiển trách là 2 đồng chí, 1 đồng chí hình thức kiểm điểm.

Đáng chú ý, Đảng ủy xã Thạch Hòa cũng đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm Đảng ủy, khối Dân vận Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các đoàn thể chính trị xã hội và đại diện nhân dân. Tiếp tục thực hiện công tác dân vận của chính quyền trong đó tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải gắn với các mô hình “dân vận khéo”, qua đó kịp thời giải quyết những bức xúc trong dân, tạo niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Kim Tiến

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động