Nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước cho học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ tài nguyên rừng, tài nguyên cũng nước không phải là vô hạn và đang có nhiều biến đổi phức tạp trong những năm gần đây. Nhằm chủ động nâng cao nhận thức, hiểu biết về tài nguyên nước đồng thời sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả cho các em học sinh, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã chung tay cùng các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục, thay đổi nhận thức cho những người chủ đất nước trong tương lai.
Đảm bảo khai thác bền vững nguồn tài nguyên nước Không để nguồn nước bị mất an toàn Tài nguyên nước đang bị sử dụng lãng phí

Tại một buổi họp của các em học sinh Trường TH, THCS và THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) để chuẩn bị cho cuộc thi tìm kiếm sáng kiến nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt dành cho học sinh Hà Nội; các em học sinh tham dự đến từ nhiều cấp học và độ tuổi khác nhau nhưng cùng hướng đến tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm nước hiệu quả trong nhà trường và gia đình.

Đội thi của trường Khương Hạ có tên WEWAM. Các hoạt động nằm trong chuỗi sáng kiến mà các em đề ra là tái sử dụng nước rửa tay để tưới cho các bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường; tổ chức thi vẽ tranh cho các em học sinh khóa dưới đặc biệt là khối tiểu học; đề xuất bổ sung các điều khoản liên quan tới quy định sử dụng nước trong bảng nội quy chung của nhà trường.

Qua sự định hướng, hỗ trợ kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường cùng sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực của các thành viên, WEWAM đến từ trường Khương Hạ đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi. Nhưng hiệu quả to lớn đằng sau mỗi sáng kiến, ý tưởng được áp dụng trong trường là đã từng bước thay đổi được nhận thức của các em học sinh trong việc chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khơi dậy ý thức trách nhiệ của các em trong việc gìn giữ môi trường sống…

Nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước cho học sinh Thủ đô
Các trường học trên địa bàn Thủ đô triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục, thay đổi nhận thức cho những người chủ đất nước trong tương lai. (Ảnh minh họa: B.D)

Được biết, sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” do Viện Khoa học Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện nằm trong khuôn khổ Quỹ Thúc đẩy sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF) - một trong hai hợp phần của Dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh châu Âu tài trợ và Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản. Sáng kiến được thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước, các quy định sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt tại Hà Nội. Từ đó hình thành hành vi sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong các học sinh, lan tỏa thông điệp đến nhà trường, gia đình và khu vực các em sinh sống.

Sáng kiến đã lựa chọn thực hiện thí điểm tại 3 trường liên cấp tại Hà Nội là Trường TH, THCS và THPT Khương Hạ; Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy và Trường Quốc tế Dewey) với các mục tiêu chính như: xây dựng chương trình nâng cao nhận thức trực tuyến trên nền tảng web để cung cấp kiến thức về giá trị tài nguyên nước, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt (e-Pro Water) cho 3 cấp học; sử dụng phần mềm để nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày cho học sinh, giáo viên và gia đình tại Hà Nội; đóng góp ý kiến tham mưu cho cơ quan quản lý về thực trạng sử dụng nước sinh hoạt tại Hà Nội và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt tiềm năng.

Được triển khai từ tháng 6/2023 đến hết tháng 4/2024, các đơn vị có liên quan đã hoàn thiện điều tra khảo sát, thu thập các thông tin cần thiết về hiện trạng nhận thức, hiện trạng sử dụng nước và nhu cầu/sở thích/thói quen của học sinh và giáo viên để đề xuất một chương trình nâng cao nhận thức phù hợp… Với mục tiêu ban đầu đề ra, sáng kiến đã tác động đến 1.050 trẻ em, 600 phụ nữ (bao gồm giáo viên nữ và phụ huynh nữ) và 400 giáo viên, phụ huynh nam qua những hoạt động trực tiếp và lan tỏa gián tiếp từ các em học sinh.

Khí hậu toàn cầu đang biến đổi thất thường, sự biến đổi tiêu cực của nguồn tài nguyên nước thường xuyên xuất hiện trong những năm vừa qua tại Việt Nam. Do đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức đặc biệt là cho lứa tuổi học sinh - những người chủ tương lai của đất nước là những việc làm thiết thực, thúc đẩy trực tiếp tới kết quả của việc thích ứng trong tương lai đối với nguồn tài nguyên nước của chúng ta.

Sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” do Viện Khoa học Tài nguyên nước thực hiện nằm trong khuôn khổ Quỹ Thúc đẩy sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF) - một trong hai hợp phần của Dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh châu Âu tài trợ và Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản.

Sáng kiến được thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước, các quy định sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt tại Hà Nội. Từ đó hình thành hành vi sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong các học sinh, lan tỏa thông điệp đến nhà trường, gia đình và khu vực các em sinh sống.

Mới đây, tại Hội thảo tổng kết nghiệm thu sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” do Viện Khoa học tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức, bà Nguyễn Tú Anh - Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Kinh tế và Quản lý tài nguyên nước, Giám đốc Sáng kiến cho biết, các đơn vị có liên quan đã hoàn thiện điều tra khảo sát, thu thập thông tin cần thiết về hiện trạng nhận thức, hiện trạng sử dụng nước và nhu cầu/sở thích/thói quen của học sinh và giáo viên để đề xuất một chương trình nâng cao nhận thức phù hợp; hoàn thiện xử lý số liệu điều tra khảo sát, đánh giá được hiện trạng nhận thức và hiện trạng sử dụng nước.

Đánh giá nhu cầu, đề xuất cách thức xây dựng bộ tài liệu nâng cao nhận thức về tài nguyên nước, trang web, trò chơi tương tác e-Pro Water phù hợp cho đối tượng học sinh và giáo viên. Đồng thời, hoàn thiện xây dựng bộ 6 tài liệu nâng cao nhận thức dành cho đối tượng giáo viên và học sinh 3 cấp, hoàn thiện xây dựng trang web có tích hợp đầy đủ bộ tài liệu và trò chơi tương tác e- Pro Water.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình.
Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ đã bắt giam hai đối tượng Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1994), Nguyễn Diệu Anh (sinh năm 2003), cùng tạm trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Ba Đình, Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cần triển khai những nhiệm vụ mới trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng loạt hơn nữa để tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp...

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 5/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, gió đông nam cấp 2

Dự báo thời tiết ngày 5/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, gió đông nam cấp 2

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 5/7, Khu vực Hà Nội đêm và sáng có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết ngày 4/7: Khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có lúc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 4/7: Khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có lúc mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai 4/7, khu vực Hà Nội và trung du Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, khu vực đồng bằng mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết ngày 3/7: Hà Nội trời nhiều mây, mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày 3/7: Hà Nội trời nhiều mây, mưa to cục bộ

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, mưa to cục bộ.
Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão

Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 2/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 2/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 2/7, khu vực Hà Nội ngày nắng , chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 1/7: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 1/7: Hà Nội nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 1/7, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ; độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 55 - 60%...
Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 30/6, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 29/6, Ban Chỉ đạo Đề án 02 tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động “Ngày thứ bảy văn minh” với chủ đề “vì một Bình Dương văn minh - xanh, sạch, đẹp - nghĩa tình".
Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 29/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 28/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có lúc mưa rào và dông, ngày nắng, thời tiết mát mẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động