Nâng cao chất lượng sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, Thủ đô Hà Nội cũng có nhiều bước tiến vững chắc trong công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, theo các chuyên gia, Hà Nội cần chủ động, nhanh chóng vào cuộc, bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Hiện đại gắn với văn minh thanh lịch
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Ước vọng thành phố thông minh
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726 Xác định nguồn lực phát triển Thủ đô
nang cao chat luong song cho nhan dan 97726
Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực để tạo ra thực phẩm an toàn phục vụ nhân dân (ảnh CTV).

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Thủ đô Hà Nội với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế và văn hóa của cả nước, dân cư đông đúc, thu hút lượng lớn lực lượng lao động trẻ từ các tỉnh, thành phố lân cận về sinh sống và làm việc. Vì thế, công tác bảo đảm An sinh xã hội nói chung và thực hiện giải quyết việc làm, các vấn đề an sinh xã hội…gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, với nỗ lực từ các cơ quan, ban, ngành, vấn đề an sinh xã hội cho người dân thủ đô từng bước được bảo đảm.

Trong 65 năm qua, đặc biệt là hơn 10 năm Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, cùng việc tăng đột biến cả về diện tích, dân số…việc đầu tiên người dân dễ nhận thấy đó chính là việc Thủ đô đảm bảo rất tốt công tác an sinh xã hội. Số liệu của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thủ đô hiện là địa phương có số xã hoàn thành nông thôn mới cao nhất cả nước với 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đề ra).

Trong đó, có 3 xã của huyện Đan Phượng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2018. Toàn thành phố hiện có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và có thêm 4 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới gồm: Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn nhờ đó cũng tăng nhanh, đạt 46,5 triệu đồng/năm. Với những nỗ lực trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới, Hà Nội đã về đích trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo việc làm, cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh, ưu đãi về tín dụng… cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Trong đó, Hà Nội đã giải quyết cho hơn 1,4 triệu lao động (trên 60% lao động đã qua đào tạo nghề); hỗ trợ và sửa chữa nhà ở cho 4.406 hộ nghèo; xây mới và sửa chữa cho 8.589 nhà cho người có công với cách mạng...

Nhiều chính sách an sinh xã hội trên địa bàn đã được triển khai và nhận được sự hưởng ứng của người dân thành phố như: Cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi; trợ cấp hàng tháng cho cựu thanh niên xung phong; hỗ trợ tiếp cận sử dụng truyền hình số mặt đất cho toàn bộ hộ nghèo; mở rộng đối tượng miễn giảm học phí đến 13 xã miền núi, 2 xã ven sông; đồng thời thực hiện chế độ học phí ở mức thấp nhất và thể hiện sự quan tâm chăm sóc các đối tượng nghèo, khó khăn…

Nhằm phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, năm 2018, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trích ngân sách hỗ trợ cho các địa phương có hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã hỗ trợ, ủng hộ thêm hàng trăm tỷ đồng.

Nhờ đó, Hà Nội đã hoàn thành xây mới, sửa chữa 4.166 nhà cho hộ nghèo. Hiện, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm nhanh. Đến cuối năm 2018 chỉ còn 1,16%, hiện 5 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Tây Hồ và Hoàn Kiếm đã không còn hộ nghèo.

Về giáo dục, trong suốt giai đoạn 2009 - 2019, Hà Nội luôn xác định sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ là trọng điểm ưu tiên trong chính sách phát triển. Các trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia được quan tâm xây dựng. Cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại.

Trong hai năm 2016 - 2017, đã cải tạo, sửa chữa và xây mới 177 trường, 6.209 phòng học; công nhận mới 249 trường chuẩn quốc gia, công nhận lại 339 trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng giáo dục của Thủ đô.

Với vai trò là lá cờ đầu về giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên đứng lớp của Thủ đô 100% đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt cao; 80% giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn năng lực tiếng Anh. Tỷ lệ phổ cập giáo dục được duy trì; tiếp tục dẫn đầu về số lượng, chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; hoạt động dạy học, thi cử, kiểm tra, đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ là động lực quan trọng để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ, góp phần đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế tri thức; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học… Kết quả đáng mừng, Hà Nội xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và truyền thông…

Hướng đến phát triển bền vững

Cùng với những kết quả đã đạt được trong năm 2018, cũng như kết quả tích cực trong công cuộc đổi mới, đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt Thủ đô. Tuy nhiên, năm 2019, một năm được coi là “bản lề” với Hà Nội và đất nước.

Đó là tròn 50 năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019); kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hoà bình”... Đặc biệt, đất nước đang đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế giữa lúc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hằng ngày, hằng giờ tác động, biến chuyển.

Hà Nội, với thế và lực của thủ đô sau hơn 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính đang cần có thêm những động lực mới để phát triển, nhất là trước yêu cầu tăng tốc trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc…

Theo các chuyên gia về Lao động, việc làm và xã hội, thì vấn đề an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ Hà Nội cần phải tiếp tục đổi mới, khắc phục những hạn chế, chính sách chưa đồng bộ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các chính sách an sinh xã hội đến người dân.

Để hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, đóng góp hiệu quả vào nền kinh tế quốc gia, các chuyên gia cũng cho rằng, thời gian tới Hà Nội cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng như: Đổi mới và từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo an sinh xã hội; từng bước hình thành khung chính sách năng động phù hợp với xu hướng mà các nước có nền an sinh xã hội tiến bộ; tập trung phát triển dịch vụ xã hội bền vững và dễ tiếp cận đến với người dân. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng tránh và hỗ trợ việc làm hướng đến xã hội an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần đẩy mạnh việc phát triển hệ thống an sinh xã hội hướng tới toàn dân; xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, nhiều tầng lớp, hướng tới bao phủ toàn bộ người dân, trong đó có chú trọng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, bảo đảm mức sống tối thiểu cho người dân.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của Nhà nước đầu tư phát triển các dịch vụ xã hội cơ bản; tăng cường sự tham gia của các đối tác xã hội trong việc cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản cho các đối tượng dễ bị tổn thương, người dân nghèo...

Với những định hướng và giải pháp cụ thể, chúng ta có thể thấy công tác an sinh xã hội của thành phố Hà Nội sẽ khởi sắc trong giai đoạn 2019 - 2020; qua đó, đưa Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của cả nước; góp phần cùng cả nước nhanh chóng đạt đến mục tiêu phát triển bền vững, tiến nhanh, tiến mạnh trong xu thế hội nhập quốc tế.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động