Huyện Thanh Trì:

Nâng cao chất lượng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non

(LĐTĐ) Điểm mới trong xây dựng chuyên đề chăm sóc nuôi dưỡng năm học 2022-2023 tại các cơ sở mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) là việc triển khai thực hiện nâng cao chất lượng công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn của nhà trường.
Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi nuôi dạy trẻ mầm non Xây dựng trường mầm non an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích Cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tư thục được vay vốn để hồi phục sau dịch Covid-19

Chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, các đoàn thể, tổ chức, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, người cung cấp thực phẩm, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh trong trường về an toàn thực phẩm, quyền lợi, nghĩa vụ trong sử dụng thực phẩm.

Từ đó, tạo thói quen không tiêu dùng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thói quen sử dụng bao bì thực phẩm an toàn; không sử dụng hóa chất độc hại, chất cấm trong nuôi trồng thực phẩm. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục, các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện cha, mẹ học sinh trong việc phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm trong trường học.

Nâng cao chất lượng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non
Vườn rau VietGap của Trường mầm non xã Yên Mỹ (Ảnh: T.H)

Tại buổi kiến tập cấp huyện về “Quản lý nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì”, cô Nguyễn Thu Hường - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Yên Mỹ cho biết: Sau khi nhận thấy về giá trị và hiệu quả của rau an toàn bước đầu từ vườn rau mang lại, nhà trường đã triển khai lập dự toán, liên hệ các chuyên gia nông nghiệp nhờ tư vấn xây dựng triển khai mô hình Vườn rau VietGap với diện tích 50m2, trồng rau trên giá thể và trồng rau thủy canh trong nhà màng.

Bằng hình thức thủy canh hồi lưu, trồng rau trên giá thể trong nhà màng giúp rau không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thiên tai, đạt năng suất, giá trị an toàn cao. Các loại rau được nhà trường trồng gồm: cải kale, cải bó xôi, xà lách, rau muống, rau mồng tơi, rau dền, bắp cải, cà chua,…

Đặc biệt, trong quá trình trồng rau, để vườn rau đạt chất lượng, năng suất, nhà trường còn nhờ cán bộ nông nghiệp đến tư vấn, hướng dẫn các biện pháp cải tạo, chăm sóc rau. Qua đó, giúp nhà trường chủ động hơn trong việc tạo ra được nguồn rau sạch, đảm bảo phục vụ bữa ăn cho trẻ.

Nâng cao chất lượng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non
Công tác giao nhận thực phẩm hàng ngày luôn có sự chứng kiến của đầy đủ các thành phần theo đúng quy định (Ảnh: T.H)

Việc đầu tư xây dựng mô hình vườn rau sạch VietGap bổ sung thêm vào thực đơn theo mùa cho trẻ ở Trường mầm non Yên Mỹ là một việc làm có ý nghĩa thiết thực. Với nguồn thực phẩm rau sạch được chính nhà trường tạo ra đã giúp các bé có được nguồn dinh dưỡng, vitamin và vi chất cần thiết cho sức khỏe, đảm bảo an toàn vệ sinh. Đồng thời, tạo cho trẻ không gian trải nghiệm thực tế với mô hình “Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc”. Qua đó giáo dục, rèn luyện cho trẻ thêm yêu lao động, quý trọng thành quả lao động do chính mình làm ra.

Bên cạnh đó, tại “Góc thiên nhiên” của lớp học, các cô và trẻ đã cùng nhau trải nghiệm gieo trồng, chăm sóc các loại rau góp phần xây dựng lớp học xanh, tạo không gian thân thiện gần gũi với thiên nhiên và môi trường. Từ đó trẻ biết được lợi ích, ý nghĩa và giá trị dinh dưỡng của các loại rau đối với sức khỏe của trẻ. Trẻ yêu thích các món ăn được chế biến từ các loại rau.

Trường mầm non xã Yên Mỹ cũng đã ký kết hợp đồng với các công ty cung ứng thực phẩm, rau sạch theo chuỗi, ký kết với công ty rau sạch Davicorp, lấy rau sạch từ chính sản xuất rau an toàn của xã.

Công tác giao nhận thực phẩm hàng ngày luôn có sự chứng kiến của đầy đủ các thành phần theo đúng quy định: đại diện Ban Giám hiệu, kế toán, tổ nuôi, thủ kho, giáo viên và có sự tham gia đột xuất để kiểm tra, giám sát của phụ huynh học sinh, thanh tra nhân dân. Qua đó, nhà trường đã tạo được niềm tin của phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường.

Nâng cao chất lượng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non
Các em nhỏ có những bữa ăn ngon, đảm bảo an toàn từ vườn rau sạch của nhà trường (Ảnh: T.H)

Tại buổi kiến tập, với sự chứng kiến của lãnh đạo, chuyên viên cấp học mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; Ban Giám hiệu, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên y tế và giáo viên các trường mầm non công lập, tư thục trên địa bàn huyện Thanh Trì, nhà trường đã tổ chức kiến tập với nhiều hoạt động trải nghiệm trực quan.

Qua đó cho thấy, việc đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn giúp cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ; trẻ làm quen với các đồ dùng trong bữa ăn gia đình, trẻ biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn nhau, biết tự lấy thức ăn vừa đủ, rèn cho trẻ có nề nếp, thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, khi ăn cùng các bạn, giúp trẻ ăn ngon miệng, hướng tới xây dựng trường học thân thiện, an toàn, lớp học hạnh phúc.

Buổi kiến tập chuyên đề là một hoạt động chuyên môn bổ ích, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động