Mỹ Đức đổi thay sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô

(LĐTĐ) Về Mỹ Đức (Hà Nội) những ngày này mới cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt. Những con đường ở khu vực trung tâm huyện sạch sẽ, nhiều tuyến đường xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó là những ngôi nhà, trụ sở cơ quan Nhà nước khang trang, hiện đại. Đến nay, 21 xã của huyện Mỹ Đức đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Huyện Mỹ Đức: Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở sản xuất Huyện Mỹ Đức: Hiệu quả của công tác truyền thông trong xây dựng nông thôn mới Huyện Mỹ Đức: Triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động

Mỹ Đức là một huyện ngoại thành của thành phố Hà Nội, nằm ở phía Tây Nam Thành phố, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 50 km. Phía Đông giáp huyện Ứng Hoà, phía Bắc giáp huyện Chương Mỹ, phía Tây giáp huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, phía Nam giáp huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên là 22.625,08ha; dân số toàn huyện trên 20,5 vạn người, có 22 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn Đại Nghĩa và 21 xã (trong đó có 1 xã miền núi là xã An Phú với dân tộc Mường chiếm 67% tổng dân số của xã). Trên địa bàn huyện có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Thiên Chúa giáo. Huyện có khu di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Hương và khu du lịch Hồ Quan Sơn hàng năm đón trung bình trên 1,4 triệu lượt du khách về tham quan, trẩy hội.

Huyện Mỹ Đức nằm giáp ranh giữa đồng bằng và miền núi, có dãy núi đá vôi chạy dọc ở phía Tây, là huyện thuần nông, có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, chưa có cụm công nghiệp nên ít bị ảnh hưởng tác động của ô nhiễm môi trường đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Với đặc điểm tự nhiên - xã hội như trên, huyện Mỹ Đức có nhiều lợi thế phát triển kinh tế toàn diện về kinh tế nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - du lịch. Tuy nhiên, huyện Mỹ Đức còn nhiều khó khăn: Là huyện xa trung tâm, cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp so với các quận, huyện trong nội thành, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống người dân chủ yếu là dựa vào nông nghiệp, nguồn lực đầu tư còn hạn chế… nên chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn vào đầu tư phát triển thương mại, du lịch tại địa phương.

Mỹ Đức đổi thay sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô
Bộ mặt nông thôn mới huyện Mỹ Đức có nhiều đổi thay tích cực (Ảnh: H.D)

Qua ghi nhận thực tế trong suốt nhiều năm qua, những khó khăn tồn tại có phần ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, song thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã vận dụng các Nghị quyết của Trung ương, Thành phố vào thực tiễn địa phương, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, hệ thống đường giao thông của huyện có 115,7/115,7km đường trục xã, liên xã; có 369,9/369,9km đường trục thôn, liên thôn; 452,1km đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%; có 350,94km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đạt 100%.

100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện có đường ô tô kết nối với đường huyện và các trung tâm hành chính, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm; số km Kênh tưới cấp 3 đã kiên cố hoá 515,34/1.716,1km, đạt 30,03%; kênh tưới cấp 2 đã kiên cố được 14,5km bằng 14,4%.

Hệ thống đê, kè, trạm bơm cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và phòng chống thiên tai; điện nông thôn đến nay có 21/21 xã trên địa bàn huyện có 100% tỉ lệ hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; có 58/80 trường đạt chuẩn quốc gia bằng 72,5%; có 125/129 thôn, tổ dân phố có nhà văn hoá đạt 96,89%; số làng đạt danh hiệu “Làng văn hóa” là 119/129 làng đạt 92,28%.

Đến nay, các xã đều có chợ, các điểm mua bán đảm bảo đúng quy hoạch và đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương; có 21/21 điểm phục vụ bưu chính viễn thông đến xã đạt 100% số xã; nhà ở dân cư không có nhà dột nát; số nhà đạt chuẩn là 59.426/59.426 đạt 100%; 22/22 xã, thị trấn đều có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Đời sống nông dân từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người là 58 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo còn 0,33%; tỉ lệ dân cư nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh 100; tỷ lệ dân cư được dùng nước sạch tập trung 44,5%; tỉ lệ hộ dân có 3 công trình nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh 100%; 100% các trạm y tế xã đã có bác sĩ nên công tác khám chữa bệnh cho nông dân được nâng lên. Tỉ lệ lao động qua đào tạo 83,09%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nông dân...

Trong thời gian tới, huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng một số đơn vị đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Trong năm 2023 hoàn thành huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Tham mưu các giải pháp hiện đại hóa và phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn; Phát triển nông thôn mới gắn với định hướng đô thị hóa, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển nông thôn mới đồng thời duy trì, giữ vững tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; Tăng cường chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, gắn với thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với nông dân. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn để xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị.

Huyện Mỹ Đức cũng sẽ thực hiện các giải pháp giải quyết các vấn đề an ninh ở nông thôn, tăng cường công tác điều tra, nắm tình hình các vụ việc tại các xã, chủ động có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, không để phát sinh, hình thành điểm nóng.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường đảm bảo các chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2 gắn liền với xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, chính sách dân số, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; khuyến khích nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn. Tăng cường công tác quản lý trật tự, thực hiện xây dựng nông thôn mới theo các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động