Muốn thành công... không buôn chuyện

Người thành công không bao giờ buôn chuyện, đi muộn, cáu giận, ngắt lời người khác hay nghĩ một đằng nói một nẻo.

 1. Để quá khứ quyết định tương lai

Ai cũng có điểm hạn chế và thách thức phải đối mặt. Bởi vậy sai lầm là điều không thể tránh khỏi, Inc nhận xét. Tuy nhiên, chìa khóa của sự thành công là biết học hỏi từ những vấp ngã, chứ không được để chúng kìm hãm sự phát triển của bạn.

Dĩ nhiên là "Nói dễ hơn làm". Tuy nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào quan diểm của bạn nữa. Khi có điều không hay xảy ra, hãy coi đó là cơ hội để bạn có thể học thêm điều mình chưa biết, đặc biệt là về chính bạn. Còn khi ai đó mắc sai lầm, hãy xem đó như là cơ hội để thể hiện lòng khoan dung, độ lượng.

Mọi thứ trong quá khư chỉ như một khóa huấn luyện mà thôi. Những người cực kỳ thành công tin rằng quá khứ sẽ giúp họ từng trải hơn, hiểu biết hơn chứ không thể nói lên bất cứ điều gì về con người họ.

2. Buôn chuyện

Thật khó để cưỡng lại sự tò mò của bản thân, chẳng hạn như tìm ra lý do đằng sau quyết định của ai đó, động cơ hành động của những người xung quanh hay đơn giản là "liệu anh này có đang hẹn hò với cô kia thật không?".

Vấn đề là, bạn cũng không thể nằm ngoài vòng bàn tán của những kẻ buôn chuyện ấy. Và đôi khi sẽ có những tin đồn không hay cho lắm.

Vì thế, khi bạn muốn "buôn chuyện" về bất cứ ai, hãy suy nghĩ kỹ xem liệu mình có thể nói trực tiếp với người đó thay vì nói sau lưng không. Và hễ ai đó bắt đầu mở miệng để buôn chuyện của người khác, bạn đừng ngại ngần nói lời xin lỗi rồi rời khỏi đó ngay lập tức. Đừng nghĩ rằng như thế là không tôn trọng người nói, bởi vốn dĩ những người hay ngồi lê đôi mách đã chẳng hề biết tôn trọng người khác.

Với những người thành công, khi muốn chia sẻ thông tin bên lề, họ sẽ nói một cách công khai.

3. Nói "có" khi trong đầu nghĩ là "không"

Từ chối lời đề nghị từ đồng nghiệp, khách hàng hay chỉ đơn giản từ một người bạn là điều vô cùng khó khăn. Nhưng trên thực tế, thẳng thắn từ chối cũng không gây hậu quả xấu như bạn tưởng. Hầu hết mọi người sẽ hiểu cho bạn, còn nếu họ cố tình không hiểu thì liệu bạn có cần quan tâm quá nhiều về suy nghĩ của họ không?

Khi nói "không", bạn sẽ chỉ cảm thấy băn khoăn một lúc thôi. Trong khi đó, nếu ép mình đồng ý với một việc mà bản thân thực sự không muốn, thì cảm giác tồi tệ sẽ đeo bám bạn một thời gian dài, hoặc ít nhất là trong khoảng thời gian để hoàn thành cái việc mà vốn dĩ bạn không hề muốn ấy.

Những người thành công biết cách nói "không" khi cần. Thậm chí họ còn từ chối rất giỏi là đằng khác. Bởi họ biết rằng điều đó sẽ giúp bản thân tập trung làm những gì cần làm cho chính họ và cho cả người khác nữa.

4. Ngắt lời người khác

Bản chất của việc ngắt lời ai đó là "Tôi chẳng quan tâm anh đang nói gì đâu. Tôi chỉ suy nghĩ về cái mà tôi định nói thôi. Nó vô cùng quan trọng nên bạn cần nghe ngay bây giờ".Nếu bạn muốn một mối quan hệ tốt đẹp hơn, hãy học cách lắng nghe người khác, sau đó, đặt vài câu hỏi để chứng tỏ bạn hiểu đúng vấn đề. Những người thành công luôn muốn học hỏi từ việc lắng nghe suy nghĩ của người khác.

5. Đến muộn

Mỗi khi bạn đến muộn, những người còn lại sẽ ngay lập tức nghĩ rằng "Anh cho là thời gian của anh quan trọng hơn của chúng tôi à?". Dĩ nhiên, điều này sẽ làm bạn mất cơ hội xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, dù là trong công việc hay chuyện cá nhân.

Bạn đến muộn là do bạn tự ý cho phép bản thân như thế. Những người thành công thường bắt đầu ngày mới sớm hơn mọi người. Dù đến sớm, họ cũng không bao giờ lo mình lãng phí thời gian. Bởi họ đã lập kế hoạch trước và sẽ tranh thủ khoảng thời gian ấy để hoàn thành những việc lặt vặt. Điều đó giúp họ không những giảm được stress mà còn hiểu vấn đề hơn, sáng tạo, quyết đoán và chủ động hơn.

6. Oán giận

Cố tổng thống Nam Phi - Nelson Mandela từng nói: "Oán giận giống như việc tự uống thuốc độc và hi vọng nó sẽ giết chết kẻ thù của mình". Phẫn nộ, ghen ghét, đố kỵ cũng vậy. Với ác ý và dã tâm, người duy nhất thua cuộc là chính bạn.

Bí quyết để thành công là thay vì bận tâm bởi những gì người khác đã làm được, hãy dồn mọi năng lượng vào những thứ bản thân sẽ làm.

7. Nghĩ rằng mình thiếu thời gian

Cùng với quỹ thời gian 24 giờ mỗi ngày, nhưng có người hoàn thành được nhiều việc hơn người khác. Vậy bí quyết là gì? Chẳng lẽ họ lao đầu vào công việc, không có phút giây nào để tận hưởng cuộc sống?

Trên thực tế, cuộc sống của họ tuyệt vời là đằng khác. Họ biết điều gì là quan trọng và cố gắng biến chúng thành hiện thực, đồng thời gạt hết những chuyện vặt vãnh sang một bên.

Tạo hóa cho mọi người cùng một quỹ thời gian, nhưng sự khác biệt nằm cách mà ta sử dụng nó. Người thành công là người biết sử dụng thời gian vào những việc quan trọng.

8. Làm theo mọi người

Trong cuộc sống, chẳng ai thực sự thích bạn vì quần áo bạn mặc, chiếc xe bạn đi hay ngôi nhà bạn ở, thậm chí là chức danh nơi làm việc. Tất cả những thứ đó chỉ là vật ngoài thân và kể cả khi người ta thích chúng, thì điều đó cũng không có nghĩa là họ thích bạn.

Những người thành công quan niệm rằng, "phải luôn là chính mình" dù họ biết việc không giống ai có thể khiến họ mất đi rất nhiều người quen biết. Họ đủ hiểu sống đơn giản là chính mình sẽ giúp họ có được những người bạn thực sự.

9. Ngại làm những việc khó khăn

Câu nói "Thứ đáng sợ duy nhất chính là nỗi sợ hãi" khá đúng đắn. Tuy nhiên, nhìn từ một khía cạnh khác, có lẽ câu châm ngôn hay hơn phải là "Thứ duy nhất đáng sợ chính là bản thân chúng ta". Chúng ta luôn lo sợ về những điều sẽ hoặc sẽ không xảy ra, sợ những thứ mình không thể thay đổi, sợ cái mình không có khả năng làm và sợ cả cách mà người khác nghĩ về mình.

Nỗi sợ hãi ấy khiến ta luôn do dự, thiếu quyết đoán, luôn chờ đợi đến "thời khắc thích hợp". Và cứ thế thời gian trôi qua. Ước mơ của chúng ta cũng vậy.

Đừng bao giờ để sự sợ hãi làm bạn chùn bước. Bất cứ kế hoạch nào bạn vạch ra, bất cứ điều gì bạn tưởng tượng tới, hay bất cứ giấc mơ nào bạn nghĩ đến, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.

Bí quyết để thành công là dẹp nỗi sợ hãi qua một bên và bắt đầu làm những thứ mình muốn, để sau này không phải nhìn lại và nói từ "Giá như".

Theo Thanh Tuyền/VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Cần khung pháp lý “quản” thuốc lá điện tử

Cần khung pháp lý “quản” thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử) ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hiện tại, do hành lang pháp lý và thuế chưa được thiết lập đối với mặt hàng này, nên tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam đều được nhập lậu và tiêu thụ tràn lan trên thị trường. Cùng với đó là những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Đã đến lúc, các sản phẩm thuốc lá điện tử phải được đưa vào diện quản lý.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

(LĐTĐ) Sau thời gian thực hiện thí điểm cho thuê một phần vỉa hè, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã trở nên ngăn nắp, trật tự hơn. Phần đường dành cho người đi bộ cũng được đảm bảo hơn, không còn tình trạng người đi bộ phải đi xuống lòng đường như trước.
Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài

Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài

(LĐTĐ) Góp ý xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều doanh nhân cho rằng, xây dựng chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô là đúng đắn, cần thiết, và kỳ vọng, dự Luật được thông qua sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Thủ đô sẽ có những điều kiện tốt hơn.
Sắp diễn ra Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

Sắp diễn ra Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Dự kiến vào ngày 26/5 tới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” và Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam.
“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

(LĐTĐ) Bất chấp mọi nỗ lực của các cơ quan quản lý, giá vàng trong nước vẫn kéo xa khoảng cách với giá vàng thế giới, “một mình thẳng tiến”. Sau 7 phiên đấu giá, bao hy vọng giá vàng sẽ giảm, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần xác định rõ “vị trí” của vàng để đưa ra giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phải kéo giảm giá vàng

Phải kéo giảm giá vàng

(LĐTĐ) Từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.

Tin khác

Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài

Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài

(LĐTĐ) Góp ý xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều doanh nhân cho rằng, xây dựng chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô là đúng đắn, cần thiết, và kỳ vọng, dự Luật được thông qua sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Thủ đô sẽ có những điều kiện tốt hơn.
Triển khai Tháng Công nhân năm 2024: Đa dạng hình thức, hướng trọng tâm về cơ sở

Triển khai Tháng Công nhân năm 2024: Đa dạng hình thức, hướng trọng tâm về cơ sở

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về đoàn viên, người lao động. Trong đó, điển hình là việc tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024; tổ chức tuyên dương, khen thưởng Công nhân giỏi…
Phát triển nhân lực chất lượng cao Vùng Đông Nam Bộ

Phát triển nhân lực chất lượng cao Vùng Đông Nam Bộ

(LĐTĐ) Nhằm phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đang chuẩn bị nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để đón các tập đoàn lớn trên thế giới về “xây tổ”.
Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ: Tổ chức nhiều hoạt động vì người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ: Tổ chức nhiều hoạt động vì người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 và hướng đến chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Mức lương hưu được tính như thế nào từ 1/7/2024?

Mức lương hưu được tính như thế nào từ 1/7/2024?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, lương hưu sẽ tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo Điều 56 Luật BHXH 2014 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP. Khi bỏ lương cơ sở, mức lương hưu thấp nhất thay đổi theo Nghị quyết 27.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.
Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) 31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chính thức trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 để áp dụng từ ngày 1/7 tới, trùng với thời điểm cải cách tiền lương…
Xem thêm
Phiên bản di động