Mỗi hoạt động đều thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Nhờ bám sát nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu được giao để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác ngay từ đầu năm, nên phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động công đoàn quận Hoàng Mai từ đầu năm đến nay đạt những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật nhất là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận đã làm tốt vai trò đại diện, quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Cán bộ Công đoàn cần có cách làm sáng tạo để đổi mới hoạt động
Mỗi hoạt động đều hướng về cơ sở
Mỗi hoạt động đều hướng tới đoàn viên, người lao động

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Đánh giá tình hình công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2020, bà Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình công nhân viên chức lao động trên địa bàn bàn quận ổn định, không có các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người xảy ra.

Công nhân viên chức lao động, nhất là công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp công đoàn, chính quyền địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Qua nắm bắt tình hình từ công đoàn cơ sở, sau Tết, công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trở lại làm việc đạt 98% và hầu hết người lao động đều có tâm lý vui tươi, phấn khởi khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

4854 hoang mai
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh và lãnh đạo LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm hỏi, trao hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui, từ đầu tháng 3/2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống việc làm của người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, công nhân phải nghỉ việc (có đơn vị nghỉ luân phiên). Trước tình hình này, nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được LĐLĐ quận Hoàng Mai đặt lên hàng đầu.

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận đã chỉ đạo công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống việc làm của đoàn viên, chủ động tham gia với Chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị Người lao động và phát động thi đua năm 2020.

Kết quả, đã có 100% cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn quận đã tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức năm 2020 theo Hướng dẫn liên tịch số 316/HD-UBND-LĐLĐ ngày 06/12/2019 của UBND quận, nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Công đoàn đã tổ chức Hội nghị Người lao động. Hiện, LĐLĐ quận tiếp tục tập trung đôn đốc công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị Người lao động, đối thoại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, phấn đấu đạt tỉ lệ và chất lượng cao nhất.

Chương trình “Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2013 - 2018” tiếp tục được LĐLĐ quận Hoàng Mai chú trọng thực hiện. Đồng thời LĐLĐ Quận đã tăng cường phổ biến Hướng dẫn số 1580/HD-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Hướng dẫn đánh giá chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, LĐLĐ quận đã triển khai kế hoạch thực hiện đến 100% CĐCS, qua khảo sát tỷ lệ thực hiện bữa ăn ca của người lao động trong doanh nghiệp đã có 45% doanh nghiệp đưa nội dung tổ chức bữa ăn trưa và hỗ trợ tiền ăn giữa ca tại đơn vị vào thỏa ước lao động tập thể.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Quận không xảy ra vụ ngộ độc tập thể và vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm... Ngoài ra, cũng trong 6 tháng đầu năm, bộ phận Chính sách pháp luật – LĐLĐ quận đã tư vấn về pháp luật lao động, BHXH, BHYT... cho 04 công nhân lao động; tiếp nhận và trả lời 01 đơn thư về chế độ tiền lương cho người lao động; tư vấn qua điện thoại cho 18 trường hợp về các nội dung liên quan đến quan hệ lao động và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động qua đó giúp nâng cao nhận thức pháp luật để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động.

Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Song song với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn quận Hoàng Mai không quên chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Các hoạt động này được tập trung cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Tháng Công nhân năm 2020.

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, LĐLĐ quận đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tại Công ty TNHH thực phẩm Trung Thành và ký giao ước thi đua năm 2020; đồng thời thành lập 02 đoàn công tác đi thăm, tặng quà Tết cho CNLĐ trực tiếp tại 10 đơn vị, doanh nghiệp.

Trong dịp này, LĐLĐ quận đã trao tặng 336 suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 238.500.000đồng; 10 suất quà Tết cho con đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền trị giá 5.000.000đồng; tặng 63 vé xe cho đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết trị giá 14.100.000đồng

Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ IV năm 2020, LĐLĐ quận đã tổ chức thăm, tặng quà 11 công nhân lao động không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại Cty CP cơ khí xây dựng giao thông Thăng Long, Cty CP Giầy Thăng Long, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, Cty TNHH phát triển và thương mại Minh Anh... với tổng số tiền là 8.500.000đồng; đồng thời đề xuất Thành phố trao trợ cấp 11 công nhân bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp nặng... với tổng số tiền và quà là 16.600.000đ.

Cũng nhân dịp Tháng Công nhân và trước những khó khăn của người lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ quận đã trao 70 suất quà hỗ trợ Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và 100 xuất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn,với tổng giá trị tiền và hàng là 145.500.000 đồng.

Đặc biệt, “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” được LĐLĐ quận chú trọng triển khai. Kết quả, năm 2020, LĐLĐ quận đã tiếp tục ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với Công ty TNHH Trung Thành và ký kết thêm với Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam, giảm 15% đơn giá các sản phẩm cho đoàn viên, số tiền đã được giảm giá qua các sản phẩm lên tới 500 triệu đồng cho trên 1.250 lượt đoàn viên công đoàn.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ quận Hoàng Mai còn phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình tổ chức giải ngân cho 58 đoàn viên, người lao động vay 1,16 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh cải thiện thu nhập và phương tiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Những hoạt động thiết thực nói trên đã góp phần củng cố niềm tin của công nhân lao động, đoàn viên công đoàn với tổ chức của mình và lan tỏa hình ảnh đẹp về tổ chức công đoàn tới doanh nghiệp cũng như toàn xã hội”- bà Bùi Thị Ngọc Thủy nhìn nhận. Bà Thủy cho biết thêm, trong 6 tháng cuối năm 2020, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó LĐLĐ quận sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh năm 2020 theo quy định và tập trung đôn đốc các đơn vị phấn đấu hoàn thành kế hoạch công tác được giao năm 2020.

Phạm Diệp 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Xem thêm
Phiên bản di động