Mới giải ngân được hơn 787 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

(LĐTĐ) Tính đến sáng 12/8, cả nước mới giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho 1.117.107 lao động với số tiền hơn 787,9 tỷ đồng, chỉ đạt 12,14% so với số tiền dự kiến.
Gần 2,7 triệu người lao động đã được xác nhận hồ sơ để hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà TP.HCM mới giải ngân được gần 7% gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động Nhanh chóng xử lý việc chậm giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc toàn quốc đôn đốc các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức sáng 12/8.

Theo Bộ LĐTBXH, ngay sau khi chính sách được ban hành, Bộ LĐTBXH đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các đài phát thanh và truyền hình trung ương và địa phương, các báo in, báo điện tử để để các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện.

Từ tháng 5/2022 đến nay, Bộ LĐTBXH đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm như: Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Long An,… để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đôn đốc triển khai thực hiện chính sách.

Tính đến ngày 12/8, số hồ sơ Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện đã tiếp nhận là 61.084 doanh nghiệp với 3.023.050 lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 2.130 tỷ đồng (tương đương 32,8% so với số kinh phí dự kiến của địa phương). Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ là 32.106 doanh nghiệp, 2.070.377 lao động với kinh phí gần 1.314,5 tỷ đồng (tương đương 61,7% so với số kinh phí đề nghị). Số hồ sơ đã được giải ngân là 17.627 doanh nghiệp với 1.117.107 lao động, hơn 787,9 tỷ đồng (đạt 12,14% so với dự kiến).

10 địa phương có số tiền giải ngân cao nhất là Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Giang, Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Thái Nguyên, Tây Ninh. Đáng chú ý, có 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân, gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Mới giải ngân được hơn 787 tỷ đồng tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động
Bộ LĐTBXH đốc thúc các địa phương đẩy nhanh giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Một số địa phương dự kiến số lượng ban đầu cao hơn thực tế nên tính đến thời điểm hiện tại, dù đã giải ngân gần hết đối tượng nhưng tỷ lệ giải ngân so với số dự kiến ban đầu không cao, đã có văn bản điều chỉnh, như: Đồng Nai, Hải Dương, Sóc Trăng… Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như: Vĩnh Long, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam... Đặc biệt, An Giang, Bắc Ninh là các địa phương có số lao động và kinh phí dự kiến rất cao. Đối với thành phố Hải Phòng, tính đến 19 giờ tối 11/8 tỷ lệ giải ngân có 0,4% nhưng đã tiến hành cập nhật vào sáng 12/8 nâng tỉ lệ giải ngân lên 2,78%.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho rằng: “Theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/8/2022 là hạn chót tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động, nhưng hiện nay, công tác tiếp nhận hồ sơ và tỷ lệ giải ngân của nhiều địa phương vẫn còn thấp. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý phải công khai, minh bạch, xác định chính xác nguyên nhân chậm trễ là do nhận thức, hay thiếu trách nhiệm, hay do quy trình giải ngân chưa phù hợp”.

Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến với người lao động nhanh và hiệu quả nhất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chỉ đạo tổ chức ngay các đoàn kiểm tra việc thực thi tiến độ, hồ sơ quy trình phê duyệt tại một số địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp rà soát, lập danh sánh người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ, gửi cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà, gửi UBND cấp huyện phê duyệt, hạn chót là ngày 15/8 xong khâu tiếp nhận hồ sơ.

Mốc thời gian quan trọng thứ hai là ngày 30/8, phải hoàn thành việc giải ngân, kịp thời chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Trước đó tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết dự kiến có khoảng 3,4 triệu lao động hưởng chính sách từ gói 6.600 tỷ đồng. Dù Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay người lao động; Bộ LĐTBXH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Công an cũng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ... nhưng thực tế nhiều địa phương chưa giải ngân được đồng nào. Nguyên nhân là do có cấp ủy, chính quyền địa phương còn thờ ơ dẫn tới việc giải ngân rất chậm.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15/8 tổ chức họp, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, bảo đảm khẩn trương, hiệu quả.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Xem thêm
Phiên bản di động