Mê Linh dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư

(LĐTĐ) Cùng với nỗ lực thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đất ở, chính quyền từ huyện đến cơ sở huyện Mê Linh cũng đang tập trung triển khai xây dựng các khu tái định cư cho nhân nhân. Với quan điểm của huyện là xây dựng nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, chính quyền huyện Mê Linh đã nhận được sự tin tưởng, đồng tình của phần lớn các hộ dân tại xã Văn Khê nằm trong diện phải di dời giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4.
Kinh nghiệm trong triển khai giải phóng mặt bằng tại xã Văn Khê Huyện Mê Linh chuyển mình sau 15 năm sáp nhập

Nhân dân đồng thuận, nhất trí cao

Ngôi nhà 2 tầng cùng với sân, vườn, công trình phụ tương đối khang trang của gia đình ông Lê Xuân Đoàn (thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê) với tổng diện tích hơn 300m2 nằm trong diện thu hồi giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Sắp phải dời xa nơi đã gắn bó với gia đình nhiều thế hệ, dù không khỏi luyến tiếc, nhưng với ông Đoàn, nguyện vọng nhìn thấy quê hương "thay da đổi thịt" khi có tuyến đường Vành đai 4 đi qua còn lớn hơn nhiều.

Mê Linh dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm và Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương thăm hỏi, động viên gia đình ông Lê Xuân Đoàn, thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê.

Ông Đoàn chia sẻ: "Gia đình chúng tôi rất vui và đồng thuận chấp hành tất cả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời mong muốn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ nhanh chóng hoàn thành, giúp kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong tương lai, để con cháu sau này có điều kiện sống tốt hơn."

Cũng giống như ông Đoàn, gia đình ông Đinh Bá Độ, thôn Khê Ngoại 2 có 248m2 đất ở rơi vào chỉ giới tuyến đường đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Sinh sống nhiều đời trên mảnh đất này nên ông và người thân không khỏi luyến tiếc. Song được các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động, thấy được ý nghĩa đặc biệt của dự án, đồng thời được Nhà nước quan tâm đền bủ thỏa đáng nên tất cả thành viên trong gia đình ông đều rất đồng thuận, sẵn sàng di dời bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Mê Linh dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư
Phối cảnh khu tái định cư thôn Khê Ngoại 3, xã Văn Khê.

Gia đình ông Trương Văn Khoái, thôn Khuê Ngoại 2 cũng là một trong những hộ phải di dời. Bày tỏ ý kiến về việc xây dựng đường Vành đai 4 và dự án xây dựng khu tái định cư, ông Khoái cho biết, ông rất đồng tình, ủng hộ trong việc xây dựng đường Vành đai 4 vì tuyến đường sau này sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế cho nhân dân.

“Tuy đã sinh sống trên mảnh đất của ông cha đã lâu, song vì lợi ích quốc gia, tôi sẵn sàng di dời ủng hộ. Qua nhìn hình ảnh bản vẽ khu tái định cư, chúng tôi tin tưởng thời gian tới với sự vào cuộc của chính quyền huyện Mê Linh và sự đồng thuận của nhân dân xã Văn Khê thì lời hứa của huyện về việc việc xây dựng nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ sẽ thực hiện được.”- ông Khoái cho hay.

Phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành các khu tái định cư

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, để phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4, huyện Mê Linh phải chuẩn bị 3 khu tái định cư gồm: dự án tái định cư tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê quy mô 7,74 ha; dự án tái định cư tại thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh quy mô 2,38 ha; dự án tái định cư tại thôn Tân Châu, xã Chu Phan quy mô 4,69 ha. Khu tái định cư thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê là một trong những khu tái định cư được khởi công đầu tiên.

Đối với việc xây dựng các khu tái định cư, huyện Mê Linh xác định thực hiện theo sự chỉ đạo chung của lãnh đạo Thành phố là xây dựng khu tái định cư bằng hoặc tốt hơn, nhưng huyện Mê Linh sẽ cố gắng xây dựng nơi tái định cư tốt hơn nơi ở cũ thông qua việc thiết kế, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại như là một đô thị mini gồm tất cả công trình công cộng, cây xanh, sân chơi, bãi đỗ xe… với hạ tầng tốt nhất để phục vụ cho nhân dân.

Mê Linh dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Văn Khê.

Để nhanh chóng triển khai dự án các khu tái định cư, việc làm ưu tiên hàng đầu của huyện là phải tập trung giải phóng mặt bằng, tiếp đó phải tiến hành thi công đồng bộ. “Thời điểm hiện tại, khó khăn nhất là tình hình thời tiết, do đó huyện phải tranh thủ thời điểm thời tiết thuận lợi để tiến hành thi công, đảm bảo kịp tiến độ. Đối với các thủ tục xây dựng các khu tái định cư hiện nay cơ bản đã hoàn thành, chúng tôi đang tiến hành khởi công, thi công, phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành các khu tái định cư để bàn giao đất cho người dân.”- ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Trong quá trình triển khai, huyện Mê Linh cũng đề cao tính công khai, minh bạch trong triển khai xây dựng khu tái định cư. Để khu tái định cư đảm bảo chất lượng, mỹ quan theo đúng phương án phê duyệt, đảm bảo lòng tin của nhân dân, huyện sẽ huy động, đưa người dân vào tham gia giám sát, kiểm tra đối với các dự án này.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cũng chia sẻ thêm, theo định hướng chung của Thành phố, nếu các khu tái định cư không đảm bảo thời gian hoàn thiện thì huyện cũng sẽ có phương án tạm cư cho các hộ dân. Theo đó, huyện sẽ tiến hành rà soát cơ sở vật chất, các hộ dân để có thể thực hiện phương án tạm cư phục vụ cho nhân dân có chỗ ở và bàn giao được mặt bằng.

Được biết, tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mê Linh là rất lớn (khoảng trên 140ha). Hiện nay, huyện đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng đối với phần đất nông nghiệp. Để nhanh chóng giải phóng mặt bằng đất ở và tài sản huyện Mê Linh đang khẩn trương đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư. Những công việc như: xây dựng hạ tầng tái định cư; lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đất ở và tài sản và các công việc khác cũng được huyện triển khai song song, tập trung cao độ nhất để đảm bảo tiến độ của Thành phố.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đi kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.
Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động