Mê Linh: Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống bệnh dại

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gặp ở mọi lứa tuổi và có nguy cơ tử vong rất cao. Mùa hè, thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi để bệnh bùng phát mạnh nhất. Chính vì vậy, việc chủ động phòng, chống bệnh dại trong thời điểm này là rất cần thiết.
Hà Nội đi đầu phòng chống bệnh dại Hà Nội: Xử phạt chủ vật nuôi để chó, mèo không tiêm vắc xin dại Người phụ nữ tử vong do bệnh dại sau 3 tháng bị chó nhà cắn

Vừa qua, Đoàn công tác do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội Khổng Minh Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Mê Linh và xã Mê Linh về chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.

Mê Linh: Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống bệnh dại
Đoàn công tác trực tiếp tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống bệnh dại.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) xã Mê Linh, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc 6 người dân bị một con chó nuôi tại hộ gia đình thuộc thôn Liên Trì cắn. Sau khi cắn liên tiếp 6 người, con chó tiếp tục cắn một số con chó khác của các gia đình lân cận. Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND xã Mê Linh đã kịp thời xử lý theo hướng dẫn, báo cáo, lấy mẫu con chó nghi bệnh dại gửi Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xét nghiệm, kết quả dương tính vi rút dại và tổ chức tiêu huỷ xác con chó theo quy định.

Song song với đó, UBND xã Mê Linh cũng điều tra, tiêu hủy 18 con chó quanh khu vực con chó dại; tổ chức tiêm vắc xin dại, tiêm vét cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng, hết miễn dịch, mới nhập nuôi, mới lớn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y... Đặc biệt, đối với 6 người dân bị chó cắn đã được điều trị dự phòng như tiêm vắc xin phòng dại, truyền huyết thanh kháng dại trên người. Cán bộ Trạm Y tế xã Mê Linh cũng hướng dẫn người dân theo dõi, giữ gìn sức khỏe.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào từ động vật, như chó, mèo... sang người. Người bị chó, mèo mang mầm bệnh cắn có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiêm vắc xin phòng dại kịp thời.

Tại xã Mê Linh, ngay sau khi xuất hiện trường hợp chó dạim các ngành chức năng đặc biệt quan tâm, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Theo đó, nhằm tích cực phòng, chống bệnh dại, xã Mê Linh đã tiến hành phun khử trùng tiêu độc khoanh vùng tại ổ dịch và trong toàn bộ địa bàn thôn Liễu Trì theo quy định; triển khai rà soát bao vây ổ dịch; thực hiện tuyên truyền để người dân nắm được mức độ nguy hiểm của bệnh dại và biện pháp chủ động phòng, chống dịch ít nhất 6 lần/ngày.

Trung tâm Y tế huyện Mê Linh cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội, Trạm Y tế xã Mê Linh truyền thông trực tiếp về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn xã Mê Linh.

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội cũng đã giám sát thực tế công tác phòng, chống bệnh dại tại các hộ dân trên địa bàn xã Mê Linh, đồng thời tuyên truyền đến người dân các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Trưởng đoàn công tác cũng đề nghị xã Mê Linh tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. Riêng đối với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã cần chủ động giám sát, tuyên truyền sâu rộng đến người dân để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh, bệnh dại nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Do đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Trong đó, người dân nên tiêm phòng 100% cho chó, mèo đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan.

Khi phát hiện trường hợp chó nghi dại, chó cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn, cần báo ngay với chính quyền địa phương… Bên cạnh, các địa phương cần quản lý chặt chẽ việc chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán chó, mèo và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về chăn nuôi động vật.

Mê Linh: Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống bệnh dại
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội Khổng Minh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) đề nghị Trung tâm Y tế huyện Mê Linh và Trạm Y tế xã chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại.

Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo, khi người dân bị chó cắn việc đầu tiên là đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ tư vấn và tiêm phòng. Khi bị chó cắn (nếu chó của nhà nuôi) nên nhốt con vật lại để theo dõi. Trường hợp bị chó ở ngoài đường cắn nên chủ động đi tiêm phòng.

Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gặp ở mọi lứa tuổi và có nguy cơ tử vong rất cao. Mùa hè nắng nóng là thời điểm có những bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát, đặc biệt là bệnh dại. Vì thế, người dân không nên chủ quan, những nhà nuôi chó nên đi tiêm phòng đầy đủ cho chó. Nếu cho chó đi ra ngoài nên rọ mõm để phòng bệnh cho cộng đồng.

Khi bị chó, mèo cắn hoặc nghi ngờ có tiếp xúc với chó, mèo có nhiễm dại, cần ngay lập tức rửa vết thương với xà phòng và nước trong thời gian khoảng 10 - 15 phút. Nếu không có xà phòng, có thể rửa bằng nước. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại. Sau đó, lau khô vết thương, sát khuẩn bằng cồn 70 độ hoặc cồn iốt. Nếu vết thương rộng, chảy máu nhiều dùng băng gạc băng vết thương lại rồi đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý tiếp theo.

Lưu ý, tránh sử dụng các chất kích thích vào vết thương như ớt bột, nước ép hoặc nhựa cây, axit hoặc kiềm, chữa bằng thuốc nam. Tránh băng bó, đắp thuốc kín vết thương.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Xem thêm
Phiên bản di động