Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Cơ sở pháp lý để thực hiện mục tiêu “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” Thu nhập từ nhiệm vụ khoa học trọng điểm của Thủ đô không phải chịu thuế thu nhập cá nhân

Luật Thủ đô (sửa đổi) với 7 chương, 54 điều sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ 7 quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật được Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới, trong đó có các quy định về phân cấp, ủy quyền cho chính quyền Thành phố.

Để bảo đảm tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã luật hóa quy định không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp phường đang được thực hiện thí điểm tại Hà Nội.

Đồng thời, tăng thêm 30 đại biểu cho Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố (HĐND thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách).

Luật cũng phân quyền cho Thường trực HĐND Thành phố trong thời gian HĐND Thành phố không họp được quyết định một số nội dung và báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất, nhằm bảo đảm tính cấp thiết, kịp thời trong quá trình quản lý, điều hành.

Đồng thời, UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND được phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định, trừ trường hợp luật quy định không được phân cấp, ủy quyền.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.

Cụ thể, căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương, UBND Thành phố được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình.

Đồng thời, phân cấp cho đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của mình để tăng quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc quản trị đơn vị và cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

Trong trường hợp cần thiết, UBND Thành phố có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND Thành phố có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND Thành phố, người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể.

Tương tự, UBND cấp huyện được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác trực thuộc hoặc UBND cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố được ủy quyền cho UBND cấp huyện hoặc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, Cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp huyện được ủy quyền cho UBND cấp xã giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của mình.

UBND, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức trực thuộc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã...

Tại Kỳ họp thứ 7, đại biểu Khương Thị Mai (Đoàn tỉnh Nam Định) cho biết, bà hoàn toàn nhất trí với các nội dung về phân cấp, ủy quyền trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được trình Quốc hội thông qua, với nhiều nội dung thể hiện tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền thành phố Hà Nội trên một số lĩnh vực, thể chế hóa kịp thời chỉ đạo, kết luận của Trung ương và của Bộ Chính trị.

“Việc phân cấp, phân quyền này là cơ sở pháp lý để chính quyền thành phố Hà Nội chủ động, quyết liệt hơn trong việc đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để đảm đương các nhiệm vụ, quyền hạn được giao như yêu cầu của Bộ Chính trị”, bà Mai nhìn nhận.

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, Chương II về “Tổ chức chính quyền đô thị” là chương mới trong Luật đã quy định rất đầy đủ, chi tiết về phân cấp, phân quyền cho chính quyền đô thị thành phố Hà Nội cũng như các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Với những quy định cụ thể trong Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này, chắc chắn sau khi Luật có hiệu lực thi hành, sẽ tạo thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nhiều ý kiến cũng đánh giá cao tinh thần phân cấp, ủy quyền trong Luật Thủ đô (sửa đổi), cho rằng điều này sẽ đảm bảo quyền chủ động, linh hoạt cho chính quyền, đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo quản trị đô thị mới có chức năng, nhiệm vụ chuyên biệt.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiều cử tri đã bày tỏ phấn khởi khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Nhiều cử tri cũng mong muốn những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội của Luật khi được triển khai thực hiện sẽ tạo ra động lực, điểm tựa để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế trong xây dựng, phát triển Thủ đô...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn cán bộ Nữ công Công đoàn tiêu biểu tham quan Tòa nhà Quốc hội

Đoàn cán bộ Nữ công Công đoàn tiêu biểu tham quan Tòa nhà Quốc hội

(LĐTĐ) Sáng nay (8/7), 95 cán bộ Nữ công Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024 được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam biểu dương đã đến thăm Toà nhà Quốc hội.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình, học sinh, sinh viên từ ngày 1/7/2024

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình, học sinh, sinh viên từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của hộ gia đình và học sinh, sinh viên có sự thay đổi.
Huyện Mỹ Đức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Huyện Mỹ Đức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ triển khai thu tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) theo mức lương cơ sở mới (2.340.000 đồng/tháng) từ ngày 1/7/2024.
Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng, một loạt khoản tiền của người lao động cũng được tăng lên như: Tăng mức lương hằng tháng; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa...

Tin khác

Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

Cho phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu ở bãi sông Hồng

(LĐTĐ) Trên bãi sông Hồng được phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu và được phép xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và quy hoạch khác có liên quan.
Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp đô thị hóa mạnh mẽ, nhưng tại nơi đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Không chỉ vậy, lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.
Hà Nội: Hơn 16.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”

Hà Nội: Hơn 16.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ xuất quân chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh 2024 - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết tham dự chương trình.
Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách 6 tháng đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách 6 tháng đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 30/6, quận Thanh Xuân thu ngân sách đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng, đạt 56,36% dự toán Thành phố và Hội đồng nhân dân quận giao (bằng 134,11% so với cùng kỳ năm 2023).
Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

(LĐTĐ) Sáng nay (6/7), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm - Chi nhánh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội.
Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Thanh Trì tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, đáp ứng yêu cầu toàn trong bối cảnh toàn cầu hóa, xây dựng văn hóa, con người tinh hoa, tiến bộ trong thời kỳ đổi mới.
"Dành" lại quỹ đất để xây trường học

"Dành" lại quỹ đất để xây trường học

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thành phố Hà Nội có tốc độ tăng dân số cơ học rất lớn, kéo theo quy mô học sinh các cấp cũng tăng dần theo từng năm. Quỹ đất trong nội đô để xây trường học là rất khó khăn nhưng thực tế vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất nhưng sử dụng không hiệu quả, sử dụng sai mục đích. Ghi nhận của phóng viên tại quận Hai Bà Trưng.
Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi.
Xem thêm
Phiên bản di động