Lựa chọn nghề nghiệp có trách nhiệm, “gen Z” tự tin thành công theo cách riêng của mình

(LĐTĐ) Hướng nghiệp là một hành trình dài đòi hỏi học sinh cần thấu hiểu bản thân và năng lực cá nhân, đồng thời chủ động tìm kiếm các cơ hội trải nghiệm ngành học hoặc công việc thực tế từ sớm để có những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021: Giúp học sinh xác định đúng năng lực bản thân để chọn trường, ngành phù hợp Giáo dục khởi nghiệp ngay từ phổ thông

Cần được bắt đầu từ sớm và đúng cách

Chia sẻ tại sự kiện hướng nghiệp với chủ đề “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” tổ chức bởi Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), chuyên viên hướng nghiệp Phạm Thuỳ Chi, nhà sản xuất các chương trình dành cho thanh thiếu niên của VTV7, khẳng định hướng nghiệp không thể diễn ra chỉ trong một ngày mà là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi một kế hoạch cùng các bước thực hiện rõ ràng.

Lựa chọn nghề nghiệp có trách nhiệm, “gen Z” tự tin thành công theo cách riêng của mình
Học sinh cần đầu tư vào bản thân, trau dồi năng lực và kỹ năng đa nhiệm để thích nghi linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ bùng nổ, và sớm hiểu rõ sở thích của bản thân cũng như có nhận thức về việc lựa chọn nghề nghiệp sớm hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, chị Thuỳ Chi cho rằng: “Nếu các bạn chỉ quyết định nghề nghiệp dựa trên đam mê và suy nghĩ một chút về trường này hay trường khác mà không dựa trên tổng quan thì rất khó để đưa ra được quyết định đúng đắn.”

Trong hành trình lựa chọn nghề nghiệp, học sinh cũng cần chủ động tìm cơ hội trải nghiệm ngành học và công việc thực tế. Ngay từ những năm cấp 3, học sinh có thể tham gia các dự án hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm các lớp học thử tại các trường đại học, tham gia các buổi thăm quan văn phòng, hội thảo hướng nghiệp, kiến tập tại các vị trí công việc mình yêu thích. Đây chính là cơ hội để học sinh tìm hiểu chi tiết về quy trình công việc, cũng là phép thử giúp các bạn nhìn nhận lại liệu thực tế công việc này có đúng như mong đợi của mình hay không, mình có còn muốn tiếp tục theo đuổi nghề này không.

Nghề nghiệp có thể hết “hot” nhưng kỹ năng là điều luôn luôn cần thiết

Cũng tại sự kiện, 5 bước giúp lựa chọn nghề nghiệp đã được diễn giả Phạm Thuỳ Chi gợi ý cho các bạn học sinh: Thấu hiểu bản thân; Chọn nghề không sai; Khám phá và trải nghiệm các lựa chọn; Đánh giá các lựa chọn và Đưa ra phương án tốt nhất.

Lựa chọn nghề nghiệp có trách nhiệm, “gen Z” tự tin thành công theo cách riêng của mình
Quá trình lựa chọn nghề nghiệp đòi hỏi một kế hoạch cùng các bước thực hiện rõ ràng và cần được thực hiện từ sớm.

Từ việc nắm bắt được sở thích, năng lực học tập, khả năng, cá tính, giá trị nghề nghiệp, các bạn học sinh có thể khoanh vùng được nhóm nghề nghiệp phù hợp. Theo chị Thuỳ Chi, không có một nghề nào là nghề đúng hoàn toàn với mỗi cá nhân. Thay vì giới hạn bản thân chỉ với 1 lựa chọn duy nhất, các bạn hãy lên kế hoạch an toàn cho một nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của mình; kế hoạch dự phòng cho lựa chọn nghề thứ 2 và bản kế hoạch đột phá cho nghề nghiệp mơ ước luôn thôi thúc bạn thực hiện ở bất cứ thời điểm nào.

Nắm bắt được xu hướng ngành nghề và sự thay đổi của môi trường làm việc cũng là điều cần thiết, nhưng các bạn học sinh cũng không nên tuyệt đối phụ thuộc vào đó để lựa chọn nghề nghiệp. Trong một thế giới đầy biến động, nghề nghiệp luôn có chiều hướng thay đổi dẫn theo những lựa chọn cũng có thể thay đổi. Chính vì vậy học sinh cần đầu tư vào bản thân, trau dồi năng lực và kỹ năng đa nhiệm để thích nghi linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Sự kiện chủ đề “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” nằm trong chuỗi chương trình hoạt động hướng nghiệp “Hey Gen Z, Shine Your Own Way – Thành công theo cách riêng của bạn” dành cho học sinh cấp 3 trên toàn quốc do BUV triển khai với mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình định hướng và xây dựng sự nghiệp thành công.

Chương trình mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng và thông tin bổ ích bao gồm Hướng nghiệp cùng chuyên gia để nắm được cách nhận biết sở thích, đam mê, điểm mạnh yếu của bản thân và xác định các lĩnh vực phù hợp. Hướng nghiệp cho các ngành nghề cụ thể nhằm giúp học sinh tìm hiểu thêm thông tin về những ngành nghề quan tâm, xu hướng việc làm và nhu cầu của thị trường lao động, về cơ hội và lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp qua các buổi toạ đàm chia sẻ với chuyên gia trong ngành, chuyên gia tuyển dụng, cựu sinh viên.

Lựa chọn nghề nghiệp có trách nhiệm, “gen Z” tự tin thành công theo cách riêng của mình
Quá trình lựa chọn nghề nghiệp đòi hỏi một kế hoạch cùng các bước thực hiện rõ ràng và cần được thực hiện từ sớm.

Ngoài ra, hoạt động Hướng nghiệp cá nhân giúp học sinh trực tiếp trải nghiệm lớp học thử chuyên ngành và môi trường ĐH, giao lưu với giảng viên, sinh viên tại BUV; và Hướng nghiệp chuyên sâu 1 – 1 nhằm giải đáp trực tiếp các câu hỏi về xác định sở thích, năng lực và ngành nghề mơ ước.

Mặc dù sở hữu những đặc điểm chung của thế hệ, song mỗi cá nhân gen Z vẫn có đặc điểm, tính cách và nhu cầu khác nhau, và điều đó luôn được BUV coi trọng trong quá trình hướng nghiệp để có cách tiếp cận phù hợp, tránh việc “gắn nhãn” tất cả các bạn gen Z đều giống nhau.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Vũ Trà My, trưởng nhóm Hoạt động Hướng nghiệp tại BUV cho biết: “Với các bạn trẻ hiện nay, chúng tôi tích hợp các ứng dụng, nền tảng công nghệ trong các hoạt động tương tác; hướng dẫn các bạn cách để tìm kiếm và sàng lọc nguồn tin đáng tin cậy trong hàng triệu thông tin trên Google; động viên các bạn nói ra chính kiến của mình; và lắng nghe với tư duy và thái độ cởi mở để các bạn cảm nhận được sự tôn trọng từ chúng tôi. Tuy nhiên, việc này chỉ mang tính tham khảo ban đầu trong công tác chuẩn bị, còn sau đó chúng tôi sẽ điều chỉnh phù hợp theo thực tế tiếp xúc với từng cá nhân và nhóm bạn trẻ khác nhau.”

Trên hành trình tìm kiếm lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, BUV luôn nỗ lực đồng hành cùng các bạn trẻ thông qua những những hoạt động trải nghiệm và lối tiếp cận phù hợp nhằm hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định về lĩnh vực mà mình thực sự muốn theo đuổi, và đem lại cho các bạn những trải nghiệm tốt nhất khi theo học tại môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Những năm qua, công tác định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số nơi vẫn còn tình trạng học sinh có hành vi “lệch chuẩn”, từ đó, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp khắc phục.
Hà Nội: Học sinh lớp 12 học trực tiếp kết hợp trực tuyến, lớp 10 và 11 học trực tuyến

Hà Nội: Học sinh lớp 12 học trực tiếp kết hợp trực tuyến, lớp 10 và 11 học trực tuyến

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 4168/SGDĐT-CTTT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT); Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) về việc điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.
Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi mắc, F1, F2.
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 sẽ trở lại trường học trực tiếp. Nhằm nắm bắt công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, ngày 4/12, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra tại một số trường học thuộc quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ.
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về việc đi học trực tiếp của học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.
Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường Trung học phổ thông; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh.
Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4322/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh một số khối lớp tại các quận, huyện, thị xã.
Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2021, Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cho năm học 2022 trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động