Loạn xe dù, bến cóc nội đô

Xe dù, bến cóc không phải là hiếm gặp tại Hà Nội và gần đây lại đang gây nhức nhối trong dư luận. Sau nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử lý, các nhà xe đã nghĩ ra nhiều chiêu trò mới để lách luật. Xe dù, bến cóc tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại, công khai “cắm” sâu vào các tuyến đường phố của thủ đô.
Loạn xe dù, bến cóc nội đô Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện!
Loạn xe dù, bến cóc nội đô Xe dù, bến cóc lộng hành giữaThủ đô

Nhiều chiêu trá hình

Theo tìm hiểu của PV, để tiện giao dịch, hầu hết các nhà xe đều mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé tại các quận trung tâm thành phố. Chính việc làm này đã dẫn đến tình trạng xe ô tô với sức chở lớn thường xuyên dừng, đỗ; đón, trả khách và lưu thông trên các tuyến đường nội đô nhỏ hẹp, gây ùn tắc và mất trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Đi dọc theo các tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng, Phạm Hùng, Trần Khát Chân, đê Yên Phụ... dễ dàng nhận thấy rất nhiều văn phòng đại diện của các nhà xe.

Tại những địa điểm này, các nhà xe công khai niêm yết số điện thoại liên hệ, luồng tuyến cố định, giờ xe chạy. Công khai dừng đỗ xe thu gom khách và hàng hóa, bất chấp các quy định về việc đón trả khách và an toàn giao thông. Đi đôi với đó, tình trạng ăn theo của các hàng quán trong khu vực, cảnh hàng khách “ăn chực, nằm chờ”, bát nháo hỗn loạn khi cánh cánh xe ôm – taxi trèo kéo khách gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực, phát sinh những tụ điểm gây mất trật tự, an ninh đô thị.

Loạn xe dù, bến cóc nội đô
Xe của Công ty Hưng Long dừng, đỗ, đón trả khách trên phố Trần Khát Chân (Hà Nội).

Theo tìm hiểu của PV, từ 19 giờ - 22 giờ hằng ngày, tại trước cửa nhà 89 -91 đường Kim Đồng kéo dài (Hà Nội) rất nhộn nhịp khách tới mua vé cũng như tập trung chờ xe đi các tỉnh miền Trung. Nhân viên bán vé tại đây cho biết, vé đi Vinh có giá 220.000 đồng/khách, đi Huế có giá 250.000 đồng/khách, mỗi người chỉ được gửi một thùng đồ. Nếu có từ 2 thùng đồ trở lên thì sẽ tính phí. Khi PV băn khoăn về nơi đợi xe, nhân viên bán vé cho hay, sẽ đón khách ngay đây và xe sẽ khởi hành lúc 19 giờ.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra dọc theo phố Trần Khát Chân và đê Yên Phụ. Trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên báo LĐTĐ đã phát hiện quãng đường hơn 1km trên đường Trần Khát Chân từ lâu đã thành “bến đỗ” của 4 nhà xe liên tỉnh miền Trung. Cụ thể, vào khoảng 18 giờ hàng ngày, tại trước cửa nhà 338 của hãng xe Hưng Long, thường xuyên có xe “xuất bến” đi Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh… Suốt buổi sáng và chiều tối, nơi đây hoạt động rầm rộ, tập kết hàng hóa. Phía trong “phòng vé” các nhân viên nhà xe vừa hướng dẫn khách hàng mua vé, vừa ghi chép sổ sách. Ở bên ngoài, một “êkíp” khác vừa tập kết hàng hóa vẫn nhịp nhàng đón khách lên xe. Theo lời một chủ quán nước, bình thường, xe khách giường nằm đến đón tận nơi, hành khách chỉ việc lên xe, không cần phải trung chuyển, thủ tục gì cả. Tuy nhiên nếu hôm nào công an đi kiểm tra thì nhà xe sẽ dùng xe 16 chỗ để chở đến điểm đỗ của xe lớn rồi mới di chuyển.

Muôn kiểu lách luật

Theo quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh tại Hà Nội, các xe vận tải khách liên tỉnh phải đi theo đường vành đai để đưa, đón khách tại các bến và không được phép hoạt động trong khu vực nội thành. Điều này đã góp phần hạn chế sự hình thành số lượng xe dù, bến cóc trong nội đô. Thế nhưng, theo một số chuyên gia, các biện pháp quản lý hiện chưa chặt chẽ đã tạo ra những kẽ hở để lách luật.

Cụ thể, một đơn vị kinh doanh vận tải được phép đăng ký hoạt động với nhiều loại hình vận tải hoặc một phương tiện đưa vào hoạt động kinh doanh nhưng có nhiều loại phù hiệu như, vận chuyển khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, vận chuyển khách theo tuyến cố định và thực tế có doanh nghiệp hoạt động trên cả 3 loại hình vận tải khách. Từ việc tham gia đồng thời nhiều loại hình vận tải, các “xe dù” thường sử dụng hợp đồng vận chuyển khách đã được các doanh nghiệp ký khống trước khi vận chuyển, khi lực lượng chức năng kiểm tra xe, lái xe mới điền đầy đủ thông tin trong hợp đồng để hợp thức hóa việc vận chuyển khách trên hành trình. Việc làm này khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn, lúng túng.

Liên quan đến tình trạng này, mới đây, tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ GTVT tổ chức, Thượng tá Nguyễn Thành Viên, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam, đã chỉ đích danh tình trạng nêu trên ở đường Trần Khát Chân (Hà Nội), bởi cuối ngày rất nhiều xe khách trá hình đi các tỉnh miền Trung, khi các lực lượng chức năng kiểm tra thì các xe này đều đủ phù hiệu, nhưng thực chất lại giả xe hợp đồng. Để chấm dứt tình trạng này, cần tăng nặng mức phạt với loại xe giả xe hợp đồng. “Nếu không có chế tài xử phạt thì đây là một trong các nguyên nhân gây lộn xộn trong vận tải hành khách. Cần có quy định riêng về nội dung xe khách hợp đồng. Những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc rất bức xúc với những đối tượng này”, ông Viên nhấn mạnh.

Trong quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên báo LĐTĐ đã phát hiện, quãng đường hơn 1km trên đường Trần Khát Trân từ lâu đã thành “bến đỗ” của 4 nhà xe liên tỉnh miền Trung. Cụ thể, vào khoảng 18 giờ hàng ngày, tại trước cửa nhà 338 của hãng xe Hưng Long, thường xuyên có xe “xuất bến” đi Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh… Suốt buổi sáng và chiều tối, nơi đây hoạt động rầm rộ, tập kết hàng hóa. Phía trong “phòng vé”, các nhân viên nhà xe vừa hướng dẫn khách hàng mua vé, vừa ghi chép sổ sách. Ở bên ngoài, một “êkíp” khác vừa tập kết hàng hóa vẫn nhịp nhàng đón khách lên xe.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Để thúc đẩy thị trường vốn phát triển toàn diện, việc mở rộng kênh huy động qua phát hành cổ phiếu sơ cấp (IPO) và trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi các kênh này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn trung - dài hạn minh bạch, ổn định, giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, đồng thời góp phần hoàn thiện cấu trúc tài chính của nền kinh tế.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Ngày 9/11, tại Bảo tàng Hà Nội, đã khai mạc hoạt động trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học ở Di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Chiều 9/11, sau ba ngày tranh tài sôi nổi, Lễ bế mạc và trao giải Giải Bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng, tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ XII - năm 2025 đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội).
Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Hòa trong không khí cả nước tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), hôm nay (9/11), khu dân cư số 4 phường Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Từ hương rượu ngâu nồng nàn của làng Ngâu xã Đại Thanh, những cánh đồng hoa rực rỡ bốn mùa ở xã Phúc Thọ, đến bàn tay nghệ nhân tỉ mỉ tạo nên tác phẩm sơn mài tinh xảo tại làng Hạ Thái, hay nếp nhà cổ kính và nghề may comple truyền thống của làng Phúc Am - Con đường di sản Nam Thăng Long đang khẽ đánh thức những giá trị văn hoá, nghề truyền thống nơi vùng đất trăm nghề. Hành trình này không chỉ kết nối các không gian di sản vùng ven với trung tâm Thủ đô, mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch bền vững, nơi ký ức và hiện tại cùng song hành trong hơi thở của thời đại. Song, để di sản thực sự “sống” trong đời sống đương đại, cần nhiều hơn sự liên kết, đầu tư và ý thức gìn giữ từ chính cộng đồng địa phương.
AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

Trong những năm gần đây, lớp học không còn là không gian chỉ có bảng, vở và giáo viên đứng giảng, thay vào đó, học sinh được mời gọi tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, trải nghiệm, khám phá và tự đưa ra quyết định. Các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng, so sánh kết quả và rút ra bài học từ chính trải nghiệm của mình.

Tin khác

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 9/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Bão Phượng Hoàng có thể vào Biển Đông vài ngày tới, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Bão Phượng Hoàng có thể vào Biển Đông vài ngày tới, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Chiều 8/11, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, một cơn bão mạnh đang hoạt động trên vùng biển phía Đông, miền Trung Philippines, tên quốc tế là Fung-Wong (Phượng Hoàng). Dự báo, cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông thành cơn bão số 14.
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Xây dựng Thành phố thông minh là mục tiêu trọng tâm trong tiến trình phát triển của Hà Nội, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân. Trong đó, ứng dụng khoa học - công nghệ được xác định là động lực then chốt, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị như giao thông, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - văn hoá, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường nước và không khí. Nắm bắt rõ nhiệm vụ cùng sứ mệnh “đi trước mở đường”, ở lĩnh vực giao thông Hà Nội đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Hà Nội lan tỏa hành động xanh: Khi Nghị quyết đi vào đời sống

Hà Nội lan tỏa hành động xanh: Khi Nghị quyết đi vào đời sống

Thực hiện Nghị quyết số 22/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về các biện pháp giảm phát thải nhựa, Hà Nội đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng. Từ những mô hình “chợ không rác thải”, “văn phòng xanh”, “đổi rác lấy quà” đến phong trào “Ngôi nhà xanh - cộng đồng nhân ái”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các hoạt động thiết thực đang góp phần cụ thể hóa lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa của Thành phố, hình thành lối sống xanh bền vững trong từng khu dân cư, cơ quan, trường học và mỗi người dân Thủ đô.
IEEE-AM 2025: Định hình tương lai năng lượng số và lưới điện thông minh

IEEE-AM 2025: Định hình tương lai năng lượng số và lưới điện thông minh

GD&TĐ - EEE - AM 2025 gợi mở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số và mô hình lưới điện thông minh (Smart Grid’) năng lượng bền vững.
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 292/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 216/2025/QH15 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Cảng Nghệ Tĩnh: Bến cảng anh hùng, 70 năm nâng tầm vị thế - vững bước tương lai

Cảng Nghệ Tĩnh: Bến cảng anh hùng, 70 năm nâng tầm vị thế - vững bước tương lai

Chiều ngày 7/11, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1955-2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Cục bộ có mưa vừa đến mưa to, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Cục bộ có mưa vừa đến mưa to, đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 8/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm và sáng trời lạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động