Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện!

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT - cho rằng việc xe “dù”, bến “cóc” tồn tại được là bởi sự thuận tiện của nó. Khi hỏi người dân cảm thấy như thế nào khi đi xe "dù", họ sẽ trả lời là rất thuận tiện. Thậm chí cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng thấy loại xe này thuận tiện.
Xe “dù” lộng hành, cò mồi tát khách
Xe “dù” lộng hành, cò mồi tát khách

LĐTĐ -Tuyên bố dẹp loạn xe “dù” ở Thủ đô năm nào cũng có, nhưng gần Tết, loại xe này càng thêm ngang ngược. Thậm chí, đội quân “cò mồi” còn hành hung để ép khách lên xe “dù”.

Đó là đánh giá của ông Lê Hồng Việt - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM - về tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang diễn ra phức tạp, gây mất ổn định trong hoạt động vận tải hành khách, gây bức xúc dư luận xã hội, làm suy giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành giao thông và địa phương tại hội thảo “Giải pháp chống xe dù, bến cóc” diễn ra ngày 26/5.

Xe “dù” hoạt động rầm rộ dịp lễ, tết

Xe “dù” hoạt động rầm rộ dịp lễ, tết

Theo ông Việt, trong thực tế hoạt động vận tải hành khách xe “dù” không đơn thuần là xe hoạt động không có đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải mà xe “dù” thường biến tướng, đội lốt dưới danh nghĩa đơn vị vận tải hành khách có đầy đủ chức năng, có đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải, hoạt động bằng nhiều hình thức tinh vi.

Xảy ra tình trạng này là do các quy định, biện pháp quản lý chưa được chặt chẽ.

Cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm?

Trong khi đó, ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM – lại nhìn nhận có phần khác so với các cơ quan thực thi pháp luật, “Nếu chỉ đánh giá những bất cập trong quy định của pháp luật về xử lý xe “dù”, bến “cóc” thì tôi cho rằng những quy định hiện hành tuy chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn đủ để kiểm tra, xử lý tệ trạng “xe dù, bến “cóc” mà lâu nay dư luận rất bức xúc”.

Ông Tính đặt giả thiết, nếu hỏi một ông Chủ tịch quận bất kỳ trong địa bàn mình quản lý có bao nhiêu điểm là bến “cóc”? Chắc chắn vị này sẽ trả lời là có biết chứ không thể nói không biết. Mà đã biết thì tại sao lại không phối hợp cùng cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vấn đề này?

“Còn có một lý do mà các đơn vị đưa xe ra chạy "dù", đặc biệt là đối với một số xe thương hiệu, là “phải biết sống chung với lũ” vì nếu không DN mình sẽ bị thua thiệt”, ông Tính nhấn mạnh. “Xét ở góc độ quản lý nhà nước, nguyên nhân của tệ trạng xe “dù”, bến “cóc” ngày càng nhiều mà vẫn chưa có liều thuốc đặc trị, là sự “buông lỏng” hoặc có thể nói sự “toa rập” vì lợi ích cục bộ của một số cán bộ thuộc lực lượng chức năng…”.

Ông Thượng Thanh Hải – Phó Giám đốc bến xe miền Đông - băn khoăn: “Khi nói tới xe “dù”, bến “cóc” thì cơ quan thực thi nhiệm vụ đều đưa ra lý do là thiếu luật này, quy định kia, luật pháp còn nhiều kẽ hở. Đó là lý do xe “dù” ngày càng phát triển rầm rộ. Cơ quan thực thi nhiệm vụ mà nói như thế thì cần bổ sung cho đủ”.

Trước đây bến xe thuộc Sở GTVT thì được thành lập tổ Thanh tra giao thông. Ngoài việc hỗ trợ Sở thì làm công tác chống xe dù. Thời điểm đó hầu như không có xe dù. Ở đây là do yếu tố con người. “Lực lượng thực thi có làm tốt không. Ở TP Cần Thơ hầu như không có xe "dù", bến "cóc" vì họ làm nghiêm. Không có tuyến nào từ TPHCM hoạt động trá hình về Cần Thơ, hay Gia Lai. “Có nơi làm được, có nơi nói làm không được thì mình phải xem lại”, ông Hải đặt vấn đề.

Về giải pháp hạn chế tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, ông Lê Trung Tính đề xuất: các bến xe cần xem xét điều chỉnh lại mức thu như giá ra vào bến, phí hoa hồng bán vé, phí xe đỗ qua đêm… cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh gánh nặng giá, phí khi đưa xe vào bến.

Sở GTVT có trách nhiệm thiết lập và công bố hệ thống điểm lấy và trả khách kết hợp, hệ thống bến xe trung chuyển (bến nhỏ, nếu có) từ nội thành ra các bến xe liên tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại. Chúng ta không thể máy móc bắt buộc những cư dân ở ngoại thành như ở Suối Tiên, hoặc Bình Chánh phải quay vào nội thành (Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây) để đón xe đi về các tỉnh, thành khác…

Đồng thời thiết lập điện thoại nóng để liên lạc. Vận động mọi công dân trên địa bàn thành phố, nếu xét thấy ở địa phương mình, bất cứ nơi góc phố, con đường nào có những xe đậu đỗ, lấy trả khách bất hợp lý, hãy diện thoại trực tiếp về số điện thoại nóng của Ban kiểm tra, xử lý để kịp thời ngăn chặn.

Hợp thức hóa bến “cóc” nếu đảm bảo điều kiện

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông - cho rằng việc xe “dù”, bến “cóc” tồn tại là hành khách có nhu cầu bởi sự thuận tiện của nó. Theo ông Hùng, rõ ràng là khi hỏi người dân cảm thấy như thế nào khi sử dụng dịch vụ của các nhà xe "dù", họ sẽ trả lời là rất thuận tiện. Thậm chí cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng thấy loại xe này đi thuận tiện. Chúng ta không thể đổ tội hết cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thực tâm họ không muốn trở thành nhà xe “dù”, muốn đậu ở bến “cóc”, nhưng để có chỗ đón trả khách đúng quy định khó quá.

Nếu người dân ở khu vực Suối Tiên muốn đón xe lên các tỉnh Tây Nguyên mà phải đón xe lên bến xe miền Đông, sau đó lại hành trình ngược trở lại Suối Tiên mới đi lên Tây Nguyên thì phát sinh quá nhiều thứ: thời gian, chi phí, rồi vấn đề ách tắc giao thông gây thiệt hại cho xã hội…

Xe “dù” hoạt động rầm rộ dịp lễ, tết
TS Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QG cho rằng nếu xem xét vị trí bến “cóc” đố phù hợp về vị trí, đảm bảo hạ tầng giao thông thì có thể bố trí điểm đón trả khách vào giao cho địa phương quản lý

Ông Hùng đặt vấn đề, “Nếu chúng ta lập ở Suối Tiên một điểm đón trả khách và giao cho địa phương quản lý thì bến “cóc”sẽ loại bỏ khỏi từ điển ngay. Nhưng tại sao chúng ta không làm điều đó? Lý do tại sao? Thông tư 63 đã cho phép cắm các biển báo và bố trí các điểm đón trả khách dọc đường, tại sao TPHCM lại không áp dụng”.

Ông Phạm Đình Đức – Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sơ GTVT TP phân trần, "Hiện nay việc quy hoạch các điểm đón trả khách trong đô thị vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đang chờ quy hoạch các bến xe ra khu vực trung tâm thành phố, sau khi có quy hoạch mới có lộ trình các tuyến. Lúc đó sẽ quy hoạch bố trí các điểm đón trả khách”.

Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QG không hài lòng với câu trả lời từ Sở GTVT TP, “chờ quy hoạch thì không biết đến bao giờ. Tôi đề nghị Sở GTVT TP cần làm trước việc này để tạo sự thuận lợi cho hành khách”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM – cho biết chúng ta đã rõ thực trạng xe “dù”, bến “cóc” tồn tại nhiều năm, cũng như cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất giải pháp hạn chế. “Vấn đề còn lại là làm thế nào, làm có quyết liệt không, có khác mọi năm không? Làm đến nơi đến chốn. Ai không làm sẽ bị xử lý? Nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của tất cả lực lượng chức năng thì thì từng bước sẽ dẹp được nạn xe "dù" trong năm 2015 như chỉ đạo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín”, ông Tường nhấn mạnh.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động