Loạn tin nhắn, cuộc gọi rác: Nhắc hoài, nói mãi… vẫn thế!

(LĐTĐ) Năm 2016, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác gây phiền nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực tới người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu 5 nhà mạng cùng ký cam kết thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (sim đã kích hoạt trước ngày 1/1/2016). Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, tin nhắn rác tiếp tục xuất hiện. Không chỉ dừng lại ở đó, từ tin nhắn rác, các đối tượng chuyển sang gọi điện mời chào trực tiếp. Thậm chí, ngay cả các nhà mạng cũng có lúc khủng bố khách hàng bằng hàng loạt tin nhắn khuyến mại.
loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the Mẹo hay: Cách chặn tin nhắn spam trên iPhone
loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the Tin nhắn rác càng cấm lại càng tăng: Chẳng nhẽ lại bó tay?

Liên tục bị “dội bom”

Trên thực tế, tình trạng tin nhắn rác gây phiền toái cho người dùng đã diễn ra cách đây khoảng 7 đến 8 năm về trước. Mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, tuy nhiên tin nhắn rác ngày một biến tướng tinh vi và khó kiểm soát. Việc liên tục bị “dội bom” tin nhắn khiến không ít người dân cảm thấy bức xúc, lo lắng.

Do làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nên hằng ngày chị Nguyễn Thị Thanh Trang (Láng Thượng, Đống Đa) phải tiếp nhận hàng trăm tin nhắn. Thế nhưng phân nửa trong số đó lại đến từ các công ty môi giới, dịch vụ nếu không phải là mời chào mua đất, mua nhà thì cũng là bán sim số đẹp, giới thiệu các gói spa, thẩm mĩ… Các tin nhắn đến dồn dập bất kể giữa trưa hay đêm khuya khiến chị không khỏi điên đầu.

loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the
Tin nhắn rác liên tục “dội bom” khách hàng”

“Nhiều hôm làm việc mệt mỏi, tôi vừa định bụng chợp mắt nghỉ trưa một lúc thì thấy tin nhắn đến liên tục. Hóa ra là tin khuyến mãi dịp 2.9 của một spa lạ hoắc. Lúc đấy tôi thực sự cảm thấy rất tức giận và mệt mỏi vì sự việc diễn ra quá nhiều lần mà không có cách nào để xử lý”- chị Trang bức xúc.

Tương tự, chị Đỗ Quỳnh Mai sống tại Tô Hiệu (Hà Đông) cho hay, tuy không nhận được tin nhắn rác mời mua chung cư, bất động sản, sim số đẹp; nhưng lại nhận được tin nhắn từ các đầu số tin nhắn và dịch vụ. Các tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”, “VinPro” và từ đầu số tin nhắn 999 của VTVCab On giới thiệu mức cho vay tài chính, ưu đãi sản phẩm điện tử điện lạnh, giới thiệu khuyến mãi của dịch vụ.

Nhiều người khác cũng than phiền về tin nhắn rác biến tướng các kiểu để tấn công người dùng. Nhiều công ty, cá nhân sử dụng các hệ thống máy tính giả mạo đầu số của nhà mạng để nhắn tin khiến người dùng lầm tưởng là tin nhắn của nhà mạng, hay mua hẳn đầu số dịch vụ kiểu 1900xxxx để nhắn tin làm phiền người dùng. Không dừng lại ở tin nhắn SMS thông thường, nhiều đối tượng còn sử dụng 3G, 4G để nhắn tin rác tấn công người dùng qua Zalo, Viber, Facebook Messenger… khiến họ “điên đầu”.

Ngoài các tin nhắn dịch vụ của các công ty, hiện, khách hàng còn bị tấn công bởi tin nhắn của chính các nhà mạng khi liên tục nhận đợi lời mời mua gói cước 3G/4G, sử dụng các dịch vụ của họ, mua game, ứng dụng cho smartphone. “Mỗi ngày tôi nhận được trung bình 3 – 4 tin nhắn từ VIETTEL_DV, VIETTEL++, VIETTEL_KM…trong khi tôi hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng những dịch vụ này” – chị Đoàn Hương Thảo (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) bức xúc. Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay số lượng khách hàng phản ảnh về tin nhắn rác đến từ các nhà mạng ngày càng gia tăng và chiếm số lượng so với số dịch vụ hay các công ty mời chào quảng cáo.

Không chỉ dừng lại ở tin nhắn rác, các cuộc gọi rác cũng đang có xu hướng gia tăng khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi có hay chăng mọi thông tin cá nhân của mình đều bị “ăn cắp”? Tỏ ra bức xúc, chị Nguyễn Thị Thủy, một nhân viên IT sống tại Đà Nẵng cho biết, chị được cử đi công tác tại Hà Nội 3 tháng. Ngay sau khi đặt vé máy bay thì nhận được hàng loạt tin nhắn chào mời dịch vụ xe taxi đưa đón từ sân bay Nội Bài về Hà Nội. Không những thế, trong những ngày ở Hà Nội, chị Thủy liên tiếp nhận được các cuộc gọi tiếp tục chào mời về dịch vụ này. Đặc biệt, có ngày chị nhận đến 2 - 3 cuộc gọi từ các số điện thoại di động khác nhau như 09271…, 09210…, 09239… mà khi bấm nghe thì nội dung đã được cài đặt tự động như “Chào chị, chúng tôi gọi đến từ công ty … Chúng tôi đang có dịch vụ xe taxi từ sân bay Nội Bài về Hà Nội chỉ có 200.000 đồng…

Thậm chí có những người còn liên tục nhận được điện thoại mời thuê gia sư cho con, mời mua nhà thậm chí còn nhận được cả những cuộc gọi lừa đảo hoặc bị tính cước phí rất cao khi gọi lại. Sau những vụ bị làm phiền như vậy, có người bực tức rồi bỏ qua, có người liệt các số điện thoại rác vào danh sách black list, spamming... Thậm chí có người cẩn thận hơn, còn lên mạng tải các app sàng lọc tin nhắn, cuộc gọi bị xác định là spam để tránh phiền phức. Thế nhưng, các cuộc gọi thoại và tin nhắn rác giống như có phép thuật vẫn cứ nườm nượp xuất hiện mà không cách nào ngăn chặn triệt để.

Cần các giải pháp quyết liệt

Cuộc gọi rác hay tin nhắn rác đã được phản ánh nhiều lần và cơ quan quản lý nhà nước cũng đã đưa ra quyết tâm giải quyết vấn nạn này nhưng nhiều khách hàng cho biết tin nhắn rác vẫn tràn ngập điện thoại. Thậm chí các đầu số dịch vụ và ngay cả quảng cáo từ nhà mạng di động vẫn không hề giảm.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Công ty Bkav cho biết, tuy không nắm được số lượng thống kê chính xác, nhưng lượng tin nhắn rác gửi về điện thoại cho cá nhân ông và các cộng sự không giảm nhiều. Thay vì tin nhắn từ những đầu số gọi là sim “rác” trước đây thì nay chuyển sang hình thức từ các đầu số định danh và tổng đài của nhà mạng. Người dùng cũng có thể sử dụng phần mềm để chặn nhưng không thể thực hiện hết vì không ai biết được hết có bao nhiêu đầu số dịch vụ.

Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường của các nhà mạng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bắt nguồn từ việc các chủ thể phát tán tin rác liên tục cập nhật, thay đổi hình thức, nội dung để tránh các từ khóa mà nhà mạng ngăn chặn. Vì vậy, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác nhà mạng phải liên tục ứng dụng công nghệ mới.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện của Viettel cho biết, bộ phận kỹ thuật của Viettel đã phải sử dụng các giải pháp thông minh như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao... để liên tục cập nhật các cách thức mới, hạn chế ảnh hưởng của tin nhắn rác tới khách hàng. Chuyên viên kỹ thuật của MobiFone cho biết, phải kết hợp các biện pháp chặn như tần suất, từ khóa, khả năng tự học, tự động phát hiện ra các tin nhắn rác trên mạng...

Đồng thời, ngoài việc nhà mạng đồng loạt thực hiện những giải pháp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác, các chuyên gia còn đề nghị cần phải đưa ra hình thức chế tài nặng đối với các công ty liên tục gọi điện quảng cáo quấy nhiễu khách hàng. Có như vậy, nạn tin nhắn, cuộc gọi rác mới sớm được dẹp bỏ.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã có gửi thông báo tới các nhà mạng yêu cầu cần giải quyết dứt điểm nạn sim rác. Trong đó nhấn mạnh chủ tịch, tổng giám đốc doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nạn sim rác. Thời gian tới, Bộ sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc các nhà mạng chấp hành thực hiện các quy định về quản lý sim rác. Còn về vấn để cước phí, nếu doanh nghiệp vi phạm không niêm yết giá cước theo đúng quy định, Bộ sẽ thu hồi đầu số. Khách hàng hoàn toàn có thể phản ánh, kiến nghị cơ quan nhà nước kiểm tra và có biện pháp xử lý doanh nghiệp vi phạm theo quy định.

Mới đây, Bộ TT&TT cũng đã đưa ra dự thảo nghị đinh, quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua việc gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện. Theo đó, Bộ sẽ xây dựng và vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư rác, cuộc gọi rác. Đáng chú ý, điều 10 của Dự thảo quy định việc tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo. Hi vọng, với sự nỗ lực từ các nhà mạng và cơ quan chức năng, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác “dội bom” khách hàng sẽ sớm chấm dứt.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Xem thêm
Phiên bản di động