Lỗ hổng chết người tại các nhà mạng khiến tin tặc dễ tấn công người dùng
Nâng cao cảnh giác và nghiệp vụ tuyệt đối không để tin tặc tấn công Tin tặc lợi dụng dịch Covid-19, giả chỉ thị của Thủ tướng để truyền mã độc Khi tin tặc lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo |
Các nhà nghiên cứu cho biết, hoạt động tấn công của tin tặc được thực hiện một phần do số điện thoại thường được gắn với bảo vệ Xác thực hai yếu tố (2FA). Chúng nhắm vào lỗ hổng chính là hoạt động của các nhà mạng khi tái chế số điện thoại cũ của người dùng bất cứ khi nào họ chuyển sang số mới, sau đó cung cấp số điện thoại đó cho khách hàng mới.
Trong bài báo của mình, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã lấy mẫu 259 số điện thoại có sẵn cho những người đăng ký mới tại hai nhà mạng lớn và phát hiện ra rằng “171 trong số đó được liên kết với các tài khoản hiện có tại các trang web phổ biến, có khả năng cho phép chiếm đoạt lại các tài khoản đó”.
“Ngoài ra, phần lớn số lượng có sẵn đã dẫn đến lượt truy cập vào các dịch vụ tìm kiếm người, cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân về chủ sở hữu trước đó. Hơn nữa, một phần đáng kể (100/259) số được liên kết với thông tin đăng nhập bị rò rỉ trên web, điều này có thể cho phép kẻ gian xâm nhập tài khoản bằng cách đánh bại xác thực đa yếu tố dựa trên SMS. Chúng tôi cũng nhận thấy những điểm yếu về thiết kế trong giao diện trực tuyến của các nhà mạng và chính sách tái chế số có thể tạo điều kiện cho các cuộc tấn công liên quan đến hoạt động đó”, các nhà nghiên cứu cho biết.
Cũng theo các nhà nghiên cứu, một số số điện thoại tái chế vẫn nhận được các cuộc gọi và tin nhắn liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư, bao gồm những thứ như mật mã xác thực và lời nhắc. “Những chủ sở hữu mới vô tình được chỉ định một số tái chế có thể nhận các dữ liệu để giúp tấn công chủ nhân số điện thoại cũ”.
Vì vậy một câu hỏi lớn là mọi người có thể làm gì trước mối nguy hại này? Một điều mà các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên làm là “gửi” số điện thoại hiện tại của họ khi ngắt kết nối với nhà mạng. Họ có thể gửi số điện thoại của mình tại một dịch vụ chuyên dụng như NumberBarn (một nhà mạng ảo) hoặc một nhà cung cấp VoIP như Google Voice.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm “Điều này bao gồm những người đăng ký muốn thay đổi số của họ và những người cần tạm thời ngắt kết nối đường dây của họ sau thời hạn tạm ngưng 90 ngày do một số nhà mạng cung cấp. Và một trong những cách khác là người dùng nên cập nhật lại cài đặt Xác thực hai yếu tố SMS của họ./.
Theo Kiến An/vov.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam
Tin khác
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Công nghệ 21/11/2024 13:54
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Công nghệ 15/11/2024 07:20
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh
Công nghệ 12/11/2024 07:53
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người
Công nghệ 11/11/2024 07:30
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng
Công nghệ 05/11/2024 09:49
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Công nghệ 02/11/2024 20:33
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập
Công nghệ 30/10/2024 19:06
Google bổ sung 15 ngôn ngữ bản địa châu Phi vào nền tảng dịch thuật
Công nghệ 30/10/2024 10:12
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần
Công nghệ 28/10/2024 10:43
Singapore đầu tư 270 triệu USD đào tạo nhân lực siêu máy tính thế hệ mới!
Công nghệ 27/10/2024 11:41