Khi tin tặc lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để lừa đảo

Đầu tháng 2.2020, thời điểm sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) hơn một tháng, hãng bảo mật Kaspersky đã đưa ra cảnh báo về tình trạng tin tặc tung mã độc, mạo danh là tài liệu hướng dẫn cách phòng tránh virus SARS-CoV-2 để tiếp cận người dùng.
khi tin tac loi dung dich benh covid 19 de lua dao
Ngày 7/3/2020 mới đây, Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo tấn công mạng thông qua dịch vụ Remote Desktop vào các máy chủ tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Từ “mượn tay” trực tiếp...

Cách “đu trend” trực tiếp theo dịch bệnh COVID-19 của tin tặc chính là sự mạo danh. Cảnh báo của các chuyên gia Kaspersky cho thấy, tin tặc gửi những tệp dưới dạng tài liệu liên quan đến virus SARS-CoV-2 nhưng ẩn trong đó là mã độc.

Những tệp tài liệu này hướng dẫn cách tự bảo vệ cho mọi người khỏi virus, cách phòng tránh dịch bệnh COVID-19, cập nhật các mối nguy hại và thậm chí cả qui trình phát hiện virus... Tuy nhiên, đó chỉ là sự mạo nhận, là tin giả nhằm mục đích đánh vào tâm lí lo lắng của người dùng. Người dùng khi click vào các tệp chứa tài liệu đó thì máy tính, thiết bị sẽ bị nhiễm mã độc.

Theo chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, khi mã độc đã nhiễm vào máy tính và hệ thống thì khoảng thời gian “ủ bệnh” cũng bắt đầu được tính từ đó. “Chúng sẽ âm thầm lấy cắp thông tin mà trong hầu hết trường hợp, người dùng không biết. Có trường hợp bị nhiễm mã độc nhưng đến 2-3 năm sau khi thấy bị mất nhiều dữ liệu một cách liên tục nên tiến hành kiểm tra mới phát hiện ra”, - ông Thắng cho biết.

“Đu trend” là tình trạng “đến hẹn lại lên” của tin tặc. Chuyên gia Đào Minh Tuấn - Trưởng phòng Công nghệ bảo mật của Công ty An ninh mạng VSEC - cho hay, xu hướng “đu trend” của tin tặc chính là bám vào các sự kiện được nhiều người quan tâm để tiếp cận người dùng. Các xu hướng này có thể thuộc về lĩnh vực công nghệ, các vấn đề nóng xảy ra trong xã hội hoặc những sự kiện thương mại đặc biệt là trên môi trường online như bán hàng giảm giá, khuyến mãi...

Lợi dụng các sự kiện như vậy cũng một phần để tin tặc tận dụng niềm tin của người dùng cho việc lây nhiễm mã độc hoặc lừa đảo. Một minh chứng rất rõ là ngay trong dịp Lễ tình nhân ngày 14.2 vừa qua, các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Badoo... đã bị tin tặc giả mạo hòng gài hàng nghìn mã độc để lan truyền vào máy tính, thiết bị của người dùng nhằm phục vụ cho ý đồ trục lợi bất chính.

Với tình trạng tin tặc “mượn tay” dịch bệnh, theo chuyên gia phân tích mã độc Anton Ivanov của Kaspersky, virus SARS-CoV-2 là chủ đề đang rất được quan tâm, chính vì thế đã trở thành “mồi” cho tội phạm mạng. Cho đến nay, có khoảng 10 tệp mã độc có liên quan đến virus SARS-CoV-2 được phát hiện. “Xu hướng hoạt động tấn công này thường diễn ra theo những chủ đề truyền thông lớn. Chúng tôi cho rằng, hoạt động này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Khi mọi người vẫn đang lo lắng cho an toàn sức khỏe của bản thân, ngày càng nhiều phần mềm độc hại ẩn dưới dạng tài liệu giả mạo virus SARS-CoV-2 vẫn đang lan truyền” - chuyên gia Anton Ivanov nói.

... đến “đu trend” gián tiếp

Chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Công ty an ninh mạng CyRadar - cho rằng: “Chưa thể khẳng định xu hướng lừa đảo mạo danh (phishing) có đang gia tăng hay không. Nhưng rõ ràng là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay, nhiều người dùng chuyển dịch sang mua hàng, giao dịch online nhiều hơn thì tin tặc và các đối tượng lừa đảo cũng “đu trend” theo nhằm tranh thủ thời cơ giăng bẫy người dùng".

Việc “giăng bẫy” của tin tặc thể hiện qua hàng loạt trang giả mạo website, fanpage của các ngân hàng tại Việt Nam khiến thời gian qua nhiều ngân hàng phải liên tục gửi tin nhắn tới khách hàng để cảnh báo lừa đảo. Theo số liệu từ CyRadar, chỉ tính riêng trong tháng 2.2020, đã có 767 tên miền lừa đảo mới được đăng kí, trong đó khoảng 80 tên miền (khoảng 10%) liên quan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ đoạn của tin tặc khi tung ra hàng loạt website, fanpage giả mạo các ngân hàng và tổ chức tài chính, tín dụng cũng không có gì mới: Dẫn dụ người dùng, khách hàng vào trang giả mạo và kê khai thông tin, đặc biệt là tên đăng nhập tài khoản ngân hàng cùng với mật khẩu hoặc mã OTP của ứng dụng dịch vụ ngân hàng, tài chính.

Sau khi lấy được những thông tin này, chỉ cần vài phút là tin tặc đã cuỗm sạch tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức tấn công này được gọi là tấn công có chủ đích (Advanced Persistent Threat - APT), trong đó phương thức gửi các đường link giả mạo qua email, tin nhắn thường khá phổ biến được gọi là lừa đảo mạo danh (phishing).

Tự bảo vệ mình bằng cách nào?

Trường hợp anh L - một người bán thiết bị chụp ảnh tại Huế - bị tin tặc lừa truy cập vào website giả mạo để đánh cắp các thông tin về tài khoản ngân hàng, sau đó tin tặc đã lấy đi 50 triệu đồng trong tài khoản là một nạn nhân điển hình của tình trạng lừa đảo mạo danh. Mới đây, tin tặc cũng mạo danh Tập đoàn công nghệ Microsoft gửi email đến lãnh đạo của một công ty công nghệ tại TPHCM đề nghị cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản.

Theo chuyên gia Võ Đỗ Thắng, trường hợp anh L bị tin tặc lấy mất 50 triệu đồng nằm trong số hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn trường hợp người dùng nằm trong danh sách “giăng câu” của tin tặc. Tỉ lệ bị sập bẫy thường là khoảng 1-2% số người bị giăng bẫy vì lí do cả tin, thiếu hiểu biết, vội vàng thiếu kiểm chứng và đối chiếu thông tin...

Ngày nay, thông tin về người dùng được rao bán trên mạng với những chi tiết như tên, số điện thoại, email... và tin tặc hoàn toàn dễ dàng mua được với mức giá không hề đắt để từ đó lên danh sách để gửi thông tin “giăng bẫy” ở nhiều nơi.

Chính vì thế, chuyên gia Võ Đỗ Thắng cho rằng, cách tự cứu mình phổ biến và thiết thực nhất hiện nay là cần đề cao cảnh giác với các đường link lạ gửi qua email, tin nhắn SMS hoặc tin nhắn từ ứng dụng OTT trên Internet, đặc biệt là những email và tin nhắn có nội dung yêu cầu truy cập vào đường link và khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng.

Sẽ không có nhiều cơ hội để tin tặc lừa lấy tiền hay đánh cắp thông tin cá nhân nếu người dùng Internet chịu khó tìm hiểu, kiểm tra lại thông tin mạo danh lừa đảo bằng cách tìm hiểu trên mạng, gọi vào các tổng đài của các tổ chức bị giả mạo để xác minh hoặc tham khảo từ những người xung quanh. “Trong trường hợp dù đã click vào các đường link lạ và điền thông tin cá nhân nhưng thấy đáng ngờ thì vẫn có thể dừng lại chứ không nên bấm gửi đi để thông tin cá nhân không bị lọt vào tay kẻ xấu” - ông Thắng khuyến cáo.

Theo Thế Lâm/laodong.vn

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/khi-tin-tac-loi-dung-dich-benh-covid-19-de-lua-dao-790660.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động