Liên quan đến sản phẩm tivi của Công ty Asanzo: Cần xem lại tất cả các quy trình

Hết sự việc thương hiệu Khaisilk đình đám một thời, “niềm tự hào” của người Việt bị bóc phốt đội lốt hàng Trung Quốc (TQ) còn chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, một thương hiệu nổi tiếng khác của Việt Nam là Asanzo tiếp tục khiến người tiêu dùng dậy sóng, khi báo chí đăng tin là nhập hàng TQ về lắp ráp rồi dán nhãn Made in Việt Nam. Trước sự việc trên nhiều người cho rằng, phải chăng các doanh nghiệp đang cố tình đánh tráo khái niệm để trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng? Và đặc biệt cần xem lại tất cả các quy trình liên quan đến công tác quản lý Nhà nước.
lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh Bộ Công thương chỉ đạo làm rõ vụ việc Asanzo

Người tiêu dùng bị đánh cắp niềm tin

Vào cuối năm 2013, trên thị trường điện tử Việt Nam bỗng xuất hiện một thương hiệu tivi mới, thương hiệu tivi dành riêng cho người Việt – tivi Asanzo, thương hiệu của Tập đoàn Asanzo. Trong khi thị trường điện tử trong nước đang bị thống trị bởi các sản phẩm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, TQ… thì với sự xuất hiện bất ngờ của một thương hiệu Việt, nhiều người tin tưởng rằng, đây không chỉ là sản phẩm dành riêng cho người Việt, mà còn là niềm tự hào của người Việt.

Đáp lại sự kỳ vọng đó, chỉ một năm sau khi xuất hiện trên thị trường, báo cáo từ Tập đoàn Asanzo cho thấy, tivi Asanzo đã đạt doanh số bán ra thị trường hơn 100.000 chiếc. Đến năm 2015, con số này đã tăng lên gấp 3 lần và năm 2018, nhờ những thông tin được đưa ra từ Tập đoàn Asanzo khi giới thiệu sản phẩm được sản xuất, lắp ráp dựa trên công nghệ Nhật Bản hiện đại, chất lượng; đặc biệt sản phẩm nhanh chóng chiếm được niềm tin người tiêu dùng qua việc đạt được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao… khiến sản phẩm tiêu thụ tăng vọt trên 4 triệu sản phẩm, đạt doanh số thu về 6.250 tỷ đồng. Nhờ sản phẩm tivi Asanzo cùng với nhiều sản phẩm khác, thương hiệu Asanzo đã nhanh chóng vươn lên top 3 thị trường điện tử Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn.

lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh
Tivi Asanzo sử dụng linh kiện TQ nhưng gắn nhãn mác Việt Nam.

Sau khi sự việc Asanzo bị bóc phốt, nhiều người tiêu dùng tỏ rõ thái độ mất niềm tin vào thương hiệu Việt, thậm chí không ít người cho rằng, việc mập mờ về nguồn gốc xuất xứ chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng để trục lợi. Anh Phạm Duy Khánh ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, tôi không có ý định xem nhẹ chất lượng các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ tại TQ. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường Việt Nam, việc mập mờ nguồn gốc xuất xứ của TQ, gắn mác sản xuất tại Việt Nam đang khiến người tiêu dùng hoang mang. “Một sản phẩm được đánh giá là hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), nhưng lại linh kiện phần lớn lại có nguồn gốc từ TQ, rồi gắn nhãn mác Việt Nam thì chúng tôi cảm thấy mình như bị lừa dối, như bị đánh cắp niềm tin”, anh Khánh cho hay.

Vì sao qua các “ải” dễ dàng?

Trước sự bức xúc của dư luận, cùng sự lên tiếng mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông về Asanzo có dấu hiệu sử dụng sản phẩm nguồn gốc TQ, gắn nhãn mác Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, ban, ngành có liên quan vào cuộc làm rõ. Nếu có sai phạm, sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, điều này cho thấy, cơ quan chức năng đang có những hành động mạnh mẽ đối với những thương hiệu, doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng tỏ ra bức xúc và cho rằng, vì sao sản phẩm Asanzo có nguồn gốc từ TQ, nhưng vẫn được gắn nhãn mác HVNCLC trong một thời gian dài, mà không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, thậm chí cả đơn vị đã cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho Asanzo cũng “bó tay”. Trước vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng quy trình thẩm định, bình chọn quá sơ sài và đơn vị bình chọn không đủ năng lực?.

lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh
Asanzo từng được chứng nhận là hàng VNCLC.

Trước làn sóng dư luận, mới đây đại diện Hội doanh nghiệp HVNCLC, đơn vị cấp giấy chứng nhận thương hiệu HVNCLC cho các sản phẩm Việt cho biết, mới đây đơn vị đã tước danh hiệu HVNCLC của Asanzo. Ngoài ra, đơn vị này cũng chia sẻ, họ là đơn vị độc lập và không hưởng kinh phí từ Nhà nước, cũng như không nhận “phí bôi trơn” của doanh nghiệp để bình chọn. Quan điểm của Hội đưa ra là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, cũng như không thu phí của doanh nghiệp trong việc xét, bình chọn HVNCLC của Hội doanh nghiệp trên, thì họ lấy kinh phí ở đâu để làm công tác này và khi đó có đảm bảo tính minh bạch?.

“Khi không đảm bảo kinh tế, năng lực thẩm định, thì việc những cá nhân chỉ “làm vì đam mê” liệu có chính xác? Và bài học từ thương hiệu Khaisilk vẫn còn nguyên đó. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải xem xét lại đơn vị cấp chứng nhận HVNCLC cho các sản phẩm Việt. Bởi lẽ, nếu như một doanh nghiệp tư nhân, thì họ dựa vào tiêu chí nào để cấp và khi cấp sai cho các sản phẩm thì trách nhiệm của họ sẽ như thế nào?”, chị Hà Uyên ở Thanh Xuân (Hà Nội) đặt câu hỏi.

Vẫn biết bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận, nhưng lợi nhuận phải có được từ hoạt động sản xuất- kinh doanh minh bạch. Trên tinh thần đó, một số bạn đọc cho rằng tại sao một doanh nghiệp hoạt động công khai giữa Thành phố sôi động nhất cả nước, mà trong suốt thời gian dài nhập hàng về lắp ráp, rồi quảng cáo tự hào hàng Việt- được cấp chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao mà từ hải quan, thuế quan, quản lý thị trường, khoa học công nghệ không hay biết gì?

Cũng liên quan đến vấn đề trên, chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội nêu quan điểm, vấn đề chính là việc hiện nay Việt Nam vẫn chưa có được một bộ tiêu chí hoàn thiện cho hàng Việt. Do đó, thương hiệu chỉ là một phần trong câu chuyện hàngTQ gắn nhãn mác Việt Nam, phần còn lại đó chính là phương thức kinh doanh của doanh nghiệp, liệu họ đã thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng?. Đây cũng chính là lý do khiến người tiêu dùng bức xúc và cảm thấy bị lừa dối khi Asanzo bị vạch mặt là hàng TQ.

“Từ phong trào kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, đã khiến nhiều doanh nghiệp đang quá lạm dụng vào cụm từ này. Qua đó, dẫn đến tình trạng lạm dụng tinh thần dân tộc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này cũng xuất phát từ chính cách làm không rõ ràng của các cơ quan chức năng, đã dung dưỡng cho những vấn nạn trên. Do đó, để thực sự chiếm được cảm tình người tiêu dùng, xây dựng được một thương hiệu Việt vì người Việt, các doanh nghiệp cần có thái độ “bình tĩnh hơn”, cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng, khẳng định thương hiệu và tên tuổi của mình”, ông Phú chia sẻ.

Từ câu chuyện của doanh nghiệp này đã đến lúc cơ quan chức năng cần xem lại các khâu: Quá trình thẩm định để được xác định là hàng Việt Nam chất lượng cao ra sao? Các ngành hải quan, thuế, quản lý thị trường, khoa học công nghệ đứng ở đâu khi trong một thời gian dài doanh nghiệp này vẫn sản xuất bình thường để đến khi báo chí vào cuộc điều tra mới bị vỡ lẽ. Đúng hay sai sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất. Nhưng việc các cơ quan trên đứng ngoài cuộc lại là câu chuyện đáng bàn.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động