Liên quan đến sản phẩm tivi của Công ty Asanzo: Cần xem lại tất cả các quy trình

Hết sự việc thương hiệu Khaisilk đình đám một thời, “niềm tự hào” của người Việt bị bóc phốt đội lốt hàng Trung Quốc (TQ) còn chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, một thương hiệu nổi tiếng khác của Việt Nam là Asanzo tiếp tục khiến người tiêu dùng dậy sóng, khi báo chí đăng tin là nhập hàng TQ về lắp ráp rồi dán nhãn Made in Việt Nam. Trước sự việc trên nhiều người cho rằng, phải chăng các doanh nghiệp đang cố tình đánh tráo khái niệm để trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng? Và đặc biệt cần xem lại tất cả các quy trình liên quan đến công tác quản lý Nhà nước.
lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh Bộ Công thương chỉ đạo làm rõ vụ việc Asanzo

Người tiêu dùng bị đánh cắp niềm tin

Vào cuối năm 2013, trên thị trường điện tử Việt Nam bỗng xuất hiện một thương hiệu tivi mới, thương hiệu tivi dành riêng cho người Việt – tivi Asanzo, thương hiệu của Tập đoàn Asanzo. Trong khi thị trường điện tử trong nước đang bị thống trị bởi các sản phẩm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, TQ… thì với sự xuất hiện bất ngờ của một thương hiệu Việt, nhiều người tin tưởng rằng, đây không chỉ là sản phẩm dành riêng cho người Việt, mà còn là niềm tự hào của người Việt.

Đáp lại sự kỳ vọng đó, chỉ một năm sau khi xuất hiện trên thị trường, báo cáo từ Tập đoàn Asanzo cho thấy, tivi Asanzo đã đạt doanh số bán ra thị trường hơn 100.000 chiếc. Đến năm 2015, con số này đã tăng lên gấp 3 lần và năm 2018, nhờ những thông tin được đưa ra từ Tập đoàn Asanzo khi giới thiệu sản phẩm được sản xuất, lắp ráp dựa trên công nghệ Nhật Bản hiện đại, chất lượng; đặc biệt sản phẩm nhanh chóng chiếm được niềm tin người tiêu dùng qua việc đạt được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao… khiến sản phẩm tiêu thụ tăng vọt trên 4 triệu sản phẩm, đạt doanh số thu về 6.250 tỷ đồng. Nhờ sản phẩm tivi Asanzo cùng với nhiều sản phẩm khác, thương hiệu Asanzo đã nhanh chóng vươn lên top 3 thị trường điện tử Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn.

lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh
Tivi Asanzo sử dụng linh kiện TQ nhưng gắn nhãn mác Việt Nam.

Sau khi sự việc Asanzo bị bóc phốt, nhiều người tiêu dùng tỏ rõ thái độ mất niềm tin vào thương hiệu Việt, thậm chí không ít người cho rằng, việc mập mờ về nguồn gốc xuất xứ chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng để trục lợi. Anh Phạm Duy Khánh ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, tôi không có ý định xem nhẹ chất lượng các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ tại TQ. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường Việt Nam, việc mập mờ nguồn gốc xuất xứ của TQ, gắn mác sản xuất tại Việt Nam đang khiến người tiêu dùng hoang mang. “Một sản phẩm được đánh giá là hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), nhưng lại linh kiện phần lớn lại có nguồn gốc từ TQ, rồi gắn nhãn mác Việt Nam thì chúng tôi cảm thấy mình như bị lừa dối, như bị đánh cắp niềm tin”, anh Khánh cho hay.

Vì sao qua các “ải” dễ dàng?

Trước sự bức xúc của dư luận, cùng sự lên tiếng mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông về Asanzo có dấu hiệu sử dụng sản phẩm nguồn gốc TQ, gắn nhãn mác Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, ban, ngành có liên quan vào cuộc làm rõ. Nếu có sai phạm, sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, điều này cho thấy, cơ quan chức năng đang có những hành động mạnh mẽ đối với những thương hiệu, doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng tỏ ra bức xúc và cho rằng, vì sao sản phẩm Asanzo có nguồn gốc từ TQ, nhưng vẫn được gắn nhãn mác HVNCLC trong một thời gian dài, mà không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, thậm chí cả đơn vị đã cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho Asanzo cũng “bó tay”. Trước vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng quy trình thẩm định, bình chọn quá sơ sài và đơn vị bình chọn không đủ năng lực?.

lien quan den san pham tivi cua cong ty asanzo can xem lai tat ca cac quy trinh
Asanzo từng được chứng nhận là hàng VNCLC.

Trước làn sóng dư luận, mới đây đại diện Hội doanh nghiệp HVNCLC, đơn vị cấp giấy chứng nhận thương hiệu HVNCLC cho các sản phẩm Việt cho biết, mới đây đơn vị đã tước danh hiệu HVNCLC của Asanzo. Ngoài ra, đơn vị này cũng chia sẻ, họ là đơn vị độc lập và không hưởng kinh phí từ Nhà nước, cũng như không nhận “phí bôi trơn” của doanh nghiệp để bình chọn. Quan điểm của Hội đưa ra là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, cũng như không thu phí của doanh nghiệp trong việc xét, bình chọn HVNCLC của Hội doanh nghiệp trên, thì họ lấy kinh phí ở đâu để làm công tác này và khi đó có đảm bảo tính minh bạch?.

“Khi không đảm bảo kinh tế, năng lực thẩm định, thì việc những cá nhân chỉ “làm vì đam mê” liệu có chính xác? Và bài học từ thương hiệu Khaisilk vẫn còn nguyên đó. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải xem xét lại đơn vị cấp chứng nhận HVNCLC cho các sản phẩm Việt. Bởi lẽ, nếu như một doanh nghiệp tư nhân, thì họ dựa vào tiêu chí nào để cấp và khi cấp sai cho các sản phẩm thì trách nhiệm của họ sẽ như thế nào?”, chị Hà Uyên ở Thanh Xuân (Hà Nội) đặt câu hỏi.

Vẫn biết bản chất của doanh nghiệp là lợi nhuận, nhưng lợi nhuận phải có được từ hoạt động sản xuất- kinh doanh minh bạch. Trên tinh thần đó, một số bạn đọc cho rằng tại sao một doanh nghiệp hoạt động công khai giữa Thành phố sôi động nhất cả nước, mà trong suốt thời gian dài nhập hàng về lắp ráp, rồi quảng cáo tự hào hàng Việt- được cấp chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao mà từ hải quan, thuế quan, quản lý thị trường, khoa học công nghệ không hay biết gì?

Cũng liên quan đến vấn đề trên, chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội nêu quan điểm, vấn đề chính là việc hiện nay Việt Nam vẫn chưa có được một bộ tiêu chí hoàn thiện cho hàng Việt. Do đó, thương hiệu chỉ là một phần trong câu chuyện hàngTQ gắn nhãn mác Việt Nam, phần còn lại đó chính là phương thức kinh doanh của doanh nghiệp, liệu họ đã thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng?. Đây cũng chính là lý do khiến người tiêu dùng bức xúc và cảm thấy bị lừa dối khi Asanzo bị vạch mặt là hàng TQ.

“Từ phong trào kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, đã khiến nhiều doanh nghiệp đang quá lạm dụng vào cụm từ này. Qua đó, dẫn đến tình trạng lạm dụng tinh thần dân tộc của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này cũng xuất phát từ chính cách làm không rõ ràng của các cơ quan chức năng, đã dung dưỡng cho những vấn nạn trên. Do đó, để thực sự chiếm được cảm tình người tiêu dùng, xây dựng được một thương hiệu Việt vì người Việt, các doanh nghiệp cần có thái độ “bình tĩnh hơn”, cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng, khẳng định thương hiệu và tên tuổi của mình”, ông Phú chia sẻ.

Từ câu chuyện của doanh nghiệp này đã đến lúc cơ quan chức năng cần xem lại các khâu: Quá trình thẩm định để được xác định là hàng Việt Nam chất lượng cao ra sao? Các ngành hải quan, thuế, quản lý thị trường, khoa học công nghệ đứng ở đâu khi trong một thời gian dài doanh nghiệp này vẫn sản xuất bình thường để đến khi báo chí vào cuộc điều tra mới bị vỡ lẽ. Đúng hay sai sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất. Nhưng việc các cơ quan trên đứng ngoài cuộc lại là câu chuyện đáng bàn.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 6 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
Giá xăng dầu hôm nay (18/3): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (18/3): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Hôm nay (18/3), giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ do dữ liệu kinh tế của Trung Quốc làm dấy lên hy vọng nhu cầu dầu sẽ tăng cao hơn. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,40 USD/thùng, tăng 0,31%; giá dầu Brent ở mốc 70,85 USD/thùng, tăng 0,38%.
Giá vàng thế giới tăng vùn vụt

Giá vàng thế giới tăng vùn vụt

Giá vàng thế giới tăng liên tiếp, với giá vàng giao ngay tăng 16,3 USD lên 3.002,1 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.010 USD/ounce, tăng 14,3 USD so với rạng sáng qua.
Tỷ giá USD hôm nay (18/3): Giá USD thế giới giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (18/3): Giá USD thế giới giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (18/3): Đồng USD dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng so với đồng Euro do các nhà đầu tư lo ngại về những tác động tiêu cực đến kinh tế từ các chính sách thương mại bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Giá vàng hôm nay (18/3): Vàng nhẫn tiến sát mốc 97 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (18/3): Vàng nhẫn tiến sát mốc 97 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (18/3): Trong nước, giá vàng tiếp tục tăng mạnh, giá vàng nhẫn trơn tiến sát mốc 97 triệu đồng/lượng.
Chuyển giao Cục Quản lý thị trường về địa phương: Không đổi nhiệm vụ khi thay đổi mô hình

Chuyển giao Cục Quản lý thị trường về địa phương: Không đổi nhiệm vụ khi thay đổi mô hình

Chiều ngày 17/3/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị chuyển giao Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về địa phương quản lý theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.
Camera 3.200 MP lớn nhất thế giới: Cánh cửa mới mở ra vũ trụ

Camera 3.200 MP lớn nhất thế giới: Cánh cửa mới mở ra vũ trụ

Một bước tiến mang tính lịch sử trong ngành thiên văn học vừa được ghi dấu khi Đài quan sát Vera C. Rubin tại Chile hoàn tất việc lắp đặt camera LSST (Large Synoptic Survey Telescope) - siêu camera có độ phân giải 3.200 MP, lớn nhất thế giới. Thiết bị này hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc khám phá vũ trụ, mang đến những hình ảnh chi tiết chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Tin khác

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác.
Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động