LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, công nhân lao động nhằm giúp người lao động nâng cao nhận thức và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
Người lao động cần chú trọng bảo mật thông tin cá nhân để tránh bị lừa đảo Bảo vệ người lao động trước nguy cơ sập bẫy lừa đảo qua mạng Đối thoại để bảo vệ quyền lợi người lao động

Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, hàng năm Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đều phối hợp với Ủy ban nhân dận quận và Báo Lao động Thủ đô tổ chức các cuộc Đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động, đại diện các Công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động về chính sách pháp luật và quan hệ lao động; tiếp và tư vấn pháp luật cho hàng trăm người lao động liên quan đến ký kết hợp đồng lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,…

Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng mong muốn thông qua những hoạt động này giúp cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; lĩnh vực công đoàn...

Điển hình, vào ngày 24/5 vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi đối thoại trực tiếp về những chính sách mới liên quan đến pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động
Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động về những chính sách mới liên quan đến pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.

Tại buổi đối thoại, đoàn viên, người lao động tại các đơn vị đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, điển hình như việc có nên rút bảo hiểm xã hội một lần không?; người tham gia bảo hiểm xã hội chậm đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian bao lâu thì bị tính lãi?; làm thế nào để biết doanh nghiệp có đóng đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động; giáo viên trường công và trường tư mức đóng bảo hiểm xã hội có khác nhau không?; quyền lợi về an toàn lao động của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động được quy định như thế nào?; cải cách tiền lương từ tháng 7/2024 thì những giáo viên lâu năm có tiếp tục được hưởng tiền thâm niên không?; điều kiện để được về hưu sớm theo diện tinh giản biên chế?;…

Không chỉ đông đảo đoàn viên, người lao động mà cả các cán bộ Công đoàn cũng có những thắc mắc mong muốn được giải đáp để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Ngay tại buổi đối thoại, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người lao động, giúp người lao động đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân và gia đình.

Là một trong số gần 300 đoàn viên, người lao động có mặt tại buổi đối thoại, chị Đường Thị Thu Hương, đoàn viên Trường Tiểu học Đồng Nhân đã đặt câu hỏi về giáo viên trường công và tư thục mức đóng bảo hiểm xã hội có khác nhau không?

Giải đáp thắc mắc của chị Đường Thị Thu Hương, chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: “Về cơ bản, giáo viên trường công lập sẽ hưởng lương theo hệ số nhân với lương cơ sở, còn trường tư thục thì tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quyết định và mức lương tối thiểu không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Về quy định mức lương khác nhau, nhưng tỷ lệ đóng BHXH giống nhau, đều đóng 32% trên tổng số tiền lương, tiền công. Nói chung là đóng BHXH nhưng 32% này đóng 4 nguồn quỹ khác nhau, theo 4 luật khác nhau là Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật An toàn, vệ sinh lao động, Luật Việc làm...”.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động
Chị Lê Lan Phương, Công ty cổ phần Colowide Việt Nam hỏi về cách tính lương làm thêm giờ các dịp lễ, Tết.

Cũng tại buổi Đối thoại trực tiếp, chị Lê Lan Phương, đoàn viên Công ty cổ phần Colowide Việt Nam hỏi: Cách tính lương làm thêm giờ các dịp lễ, Tết cho cộng tác viên làm bán thời gian như thế nào? Người lao động làm thất thoát tài sản, bỏ ca làm việc, vi phạm kỷ luật dẫn đến các trung tâm thương mại phạt hành chính công ty thì công ty có quyền sử dụng hình thức kỷ luật nào với người lao động?

Giải đáp thắc mắc của chị Lê Lan Phương, luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Bộ luật Lao động năm 2019 không có quy định về cộng tác viên, nên áp dụng cộng tác viên như với lao động thời vụ. Nếu sử dụng như với doanh nghiệp bất động sản thực hiện khoán việc với cộng tác viên thì đây gần như là một thỏa thuận dân sự.

Do vậy, nếu cộng tác viên đó không phải là lao động của doanh nghiệp, thì không áp dụng chế độ nghỉ ngơi, làm thêm giờ theo Bộ luật Lao động, mà do cơ chế khác giải quyết. Còn nếu sử dụng cộng tác viên đó làm thêm thường xuyên trong doanh nghiệp, thì lưu ý trường hợp trốn đóng BHXH.

Về bồi thường, người lao động khi thực hiện nhiệm vụ tại doanh nghiệp mà gây thiệt hại cho doanh nghiệp, theo Điều 129 Bộ luật Lao động quy định rõ về bồi thường.

Theo đó, người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động của người sử dụng lao động.

Do thiệt hại gây ra do người lao động đang làm việc, nên khi bồi thường phải tính toán. Nếu khấu trừ lương thì trong 1 năm không được khấu từ quá 3 tháng để đảm bảo đời sống cho người lao động.

Ngoài chị Lê Lan Phương và chị Đường Thị Thu Hương, rất nhiều đoàn viên khác đặt câu hỏi và đã được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng những buổi đối thoại trực tiếp vô cùng ý nghĩa, bởi đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thêm kiến thức để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân cũng như góp phần duy trì mối quan hệ lao động hài hoà với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng giúp các cán bộ Công đoàn có thêm kiến thức, kinh nghiệm để truyền tải cho đoàn viên, người lao động và trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công việc của mình.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội giao dịch việc làm được tổ chức tại quận Tây Hồ được coi là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận đến gần nhau hơn, đặc biệt là tạo cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ, nhất là học sinh cuối cấp tiếp cận thị trường lao động.
Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3; trong đó đã hỗ trợ ngay cho các huyện là 220 tỷ đồng và đưa vào các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới khoảng 2.346 tỷ đồng.
Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/9, thành phố Hà Nội tiến hành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự trong diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2024 (HN-24). Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về con người và cơ sở vật chất; phối hợp, hiệp đồng trong luyện tập, các lực lượng tham gia diễn tập đã vận hành, thao tác, xử lý những tình huống diễn tập sát thực tế, đúng yêu cầu, nhiệm vụ và ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

(LĐTĐ) Trường Đại học Điện lực (EPU) vừa tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học ngành công nghệ thông tin năm 2024”.

Tin khác

Trên 550.000 lượt đoàn viên, người lao động Thủ đô được chăm lo, hỗ trợ

Trên 550.000 lượt đoàn viên, người lao động Thủ đô được chăm lo, hỗ trợ

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho trên 550.000 lượt đoàn viên, người lao động, với số tiền hơn 202 tỷ đồng.
Thành lập Công đoàn cơ sở thứ 377 trên địa bàn quận Long Biên

Thành lập Công đoàn cơ sở thứ 377 trên địa bàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (27/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Công ty Cổ phần công nghiệp Nhất Tín - Công đoàn cơ sở thứ 377 trên địa bàn quận Long Biên.
Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức khám sức khoẻ sinh sản, tầm soát ung thư miễn phí cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

Công đoàn khối Giáo dục huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 là năm học mà toàn ngành giáo dục huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tiếp tục thi đua thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; quy mô giáo dục của huyện tiếp tục ổn định và có bước phát triển mạnh…
Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

Niềm vui của đoàn viên dưới “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Nguyễn Quang Hoa, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn Thợ xây Hà Nội

Công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn Thợ xây Hà Nội

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn Thợ xây Hà Nội. Đây là mô hình mới về tổ chức Công đoàn cơ sở, được thành lập đầu tiên thuộc ngành Xây dựng Hà Nội theo quy định của Điều 14, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII.
Hai Bà Trưng: Tuyên dương con công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu trong học tập

Hai Bà Trưng: Tuyên dương con công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu trong học tập

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức biểu dương, khen thưởng con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu trong học tập, đạt giải cấp thành phố, quốc gia, quốc tế năm học 2023 - 2024.
Báo Lao động Thủ đô và các đơn vị đồng hành trao hỗ trợ 5 điểm trường ngập lụt tại huyện Mỹ Đức

Báo Lao động Thủ đô và các đơn vị đồng hành trao hỗ trợ 5 điểm trường ngập lụt tại huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Chiều 22/9, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức cùng các đơn vị đồng hành đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho 5 điểm trường bị ảnh hưởng nặng vì bão, lũ đến nay vẫn còn úng ngập của huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Tham gia thăm hỏi đoàn viên, người lao động có Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động