M
02/06/2020 20:31

Lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ

(LĐTĐ) Ngày 2/6 tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ". Tại hội thảo, các ý kiến đều đồng nhất rằng việc xây dựng và điều chỉnh hành lang pháp lý liên quan là cần thiết và tạo động lực phát triển đất nước…

lay y kien hoan thien du thao luat giao thong duong bo Xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ, có khả thi?
lay y kien hoan thien du thao luat giao thong duong bo Thống nhất về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
lay y kien hoan thien du thao luat giao thong duong bo Thu phí vào nội đô Hà Nội: Nên hay không?
lay y kien hoan thien du thao luat giao thong duong bo Khí thải từ phương tiện vẫn khó kiểm soát?

Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định, Luật Giao thông Đường bộ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Qua nhiều năm triển khai, dù đã được sửa đổi nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện thời đã bộc lộ một số bất cập nhất định, chưa theo kịp với sự phát triển của đời sống kinh tế hiện đại.

Theo đó, vẫn tồn tại sự chồng chéo giữa các quy định và thủ tục dẫn tới sự chồng lấn về mặt quản lý giữa các cơ quan Nhà nước và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

“Luật Giao thông Đường bộ mới cần tạo hành lang pháp lý điều chỉnh vận tải, thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ và kinh tế đất nước, hội nhập giao thông trong khu vực. Trong đó, nhiều vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm như việc phân loại các loại hình, điều kiện kinh doanh vận tải, cấp phép điều hành giao thông thông minh, quản lý điều hành cao tốc. Luật Giao thông Đường bộ mới phải mở đường cho hướng phát triển đó” - ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ quan điểm.

lay y kien hoan thien du thao luat giao thong duong bo

Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ. Ảnh: Đinh Luyện

Quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng cho biết, Luật Giao thông Đường bộ đã được triển khai hơn 10 năm qua và có nhiều ý kiến cho rằng, đây là bộ luật được xây dựng chất lượng nhất, có tầm nhìn và ổn định nhất trong suốt nhiều năm.

Bởi vậy, việc sửa Luật Giao thông Đường bộ lần này, Bộ Giao thông Vận tải xác định sửa để ổn định ít nhất trong 10 năm. Trong đó, có tầm nhìn, dự báo những yếu tố mới. Nói cách khác, mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, trước hết là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được ưu tiên đi trước 1 bước. Vì vậy, trong xây dựng Bộ Giao thông Vận tải phải tạo được hành lang pháp lý, có cơ chế chính sách chủ trương đầu tư hạ tầng ổn định.

Theo ghi nhận, việc lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông Đường bộ đã thu hút đông đảo mối quan tâm của dư luận xã hội, đại diện các bộ, ngành chức năng như: Bộ Công An, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến được trao đổi cụ thể tại hội thảo như: Sửa tên gọi; cần thêm quy định cụ thể về vận tải đa phương thức; các cơ chế chính sách phát triển loại hình dịch vụ đa phương thức; bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người vận tải đường bộ; quy định giới hạn miễn trách cho người vận tải đường bộ; cách tiếp cận đối với việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải, quy định quản lý đối với xe vận tải hành khách theo hợp đồng...

Đinh Luyện

Nguồn :