Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?

Thời gian gần đây, Hà Nội triển khai lắp đặt dải phân cách cứng để tách riêng làn ô tô và xe máy trên các tuyến đường trọng điểm như Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc và lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, để giải pháp này thực sự phát huy hiệu quả, rất cần sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ các ngành chức năng, cùng với ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
Dải phân cách cứng hay bức vách thiếu tư duy? Cầu Vĩnh Tuy hướng nội đô: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi chưa có dải phân cách cứng Hà Nội: Dỡ dải phân cách cầu Nhật Tân sau hàng loạt tai nạn Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

Ngăn tình trng ln xn khi tham gia giao thông

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị đang tổ chức phân làn cứng trên các tuyến Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Phương án phân làn phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công, sẽ bắt đầu phạm vi phân làn từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ đường Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Ba làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp.

Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.

Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?
Việc lắp đặt dải phân cách cứng kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc và lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Với tuyến này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định. Ngoài ra, trên các giá long môn này sẽ được bố trí hệ thống camera quan sát để phục vụ cho việc xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên tuyến.

Tương tự, với tuyến đường Phạm Văn Đồng, phạm vi phân làn sẽ bắt đầu từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.

Hai làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.

Hiện tại, đơn vị vẫn đang lắp đặt hàng rào, biển báo và việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 1/7.

Anh Lê Xuân Bình, lái xe ô tô công nghệ Hà Nội chia sẻ, anh thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt… để đưa, đón khách đến sân bay Nội Bài. Bản thân anh hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Thành phố, đặc biệt là trong việc lắp đặt hàng rào, biển báo phân làn cứng bởi điều này sẽ hạn chế hiện tượng di chuyển lấn làn, “điền vào chỗ trống”, thói quen xấu của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay.

Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?
Thông qua dải phân cách, ô tô và xe máy được tách riêng làn.

Theo anh Bình, trong thời gian thí điểm, nhiều phương tiện chưa quen thuộc sẽ dẫn đến xung đột giao thông và di chuyển chậm hơn. Điều này sẽ được khắc phục khi người dân quen thuộc với việc này.

Tương tự, chị Nguyễn Duyên Phương (quận Tây Hồ) chia sẻ, với dải phân cách cứng được triển khai, ô tô và xe máy xe không còn đi lấn làn nhau. Việc này sẽ giúp giảm va quệt giữa các phương tiện, giảm tai nạn giao thông.

Cn sm tháo g bt cp

Theo ghi nhận, dù nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ chủ trương, tuy nhiên việc phân làn cứng vẫn tồn tại không ít bất cập cần tháo gỡ. Cụ thể, dù chưa chính thức áp dụng phân làn, tình hình giao thông trên các trục này vẫn chưa được thông suốt như kỳ vọng.

Chẳng hạn, trên tuyến đường Võ Chí Công, hướng từ cầu Nhật Tân vào trung tâm Thành phố, ít ngày gần đây luôn tái diễn cảnh hàng trăm ô tô nối đuôi nhau chen chúc ở ba làn ngoài. Trong khi đó, hai làn trong cùng thưa thớt, xe máy di chuyển thong dong, mặc cho dòng ô tô bên cạnh liên tục bấm còi inh ỏi vì ùn tắc.

Ở chiều từ cầu Nhật Tân về Cầu Giấy, tại một số điểm, nhiều xe máy buộc phải đi ra khỏi dải phân cách để quay đầu, dẫn tới việc phải len lỏi giữa dòng ô tô và đối diện nguy cơ bị xử phạt do đi sai làn.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở chiều ngược lại. Đối với ô tô, khi cần dừng đỗ hoặc rẽ vào các ngõ, xe buộc phải di chuyển vào làn hỗn hợp, gây bất tiện và tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe máy.

Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?
Lực lượng chức năng hiện vẫn đang hoàn thiện các hạng mục như lắp dải phân cách, biển báo hiệu... nhằm triển khai phân tách làn từ ngày 1/7.

Ngoài ra, nhiều người dân chia sẻ sau khi lắp dải phân cách cứng, họ phải đi vòng từ 1,5 tới 3,5km mới quay đầu về nhà được. Điều này là hết sức bất cập, nếu được thì các ngành chức năng cần có sự nghiên cứu và điều chỉnh sao cho hợp lý hơn.

Theo tìm hiểu, tại nhiều quốc gia có điều kiện tương đồng như Thái Lan, Indonesia, Philippines… việc phân làn phương tiện đã được triển khai từ lâu, trở thành một phần không thể thiếu trong tổ chức giao thông đô thị; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn, hình thành văn hóa giao thông có trật tự, nền nếp.

Tại Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) cũng nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức giao thông, trong đó quy định rõ việc phân định làn đường theo từng loại phương tiện nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.

Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?
Tại một số điểm nơi có nút giao cắt, người dân vẫn bỡ ngỡ với dải phân cách cứng, điều này khiến việc quay đầu, đổi hướng khi tham gia giao thông trở nên khó khăn hơn.

Giao thông đô thị là một hệ sinh thái phức tạp, nơi mà mọi giải pháp kỹ thuật đều cần đi kèm với sự thấu hiểu thực tiễn và sự đồng thuận xã hội. Phân làn cứng nếu được tổ chức hợp lý thì rất có thể trở thành công cụ hữu ích để giảm xung đột và nâng cao an toàn. Nhưng nếu triển khai trong điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức tham gia giao thông còn nhiều bất cập, thì nguy cơ “gậy ông đập lưng ông” là điều không thể xem nhẹ.

Có thể thấy, việc lắp dải phân cách và phân làn phương tiện trên các tuyến đường chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi đi kèm với phương án tổ chức giao thông hợp lý, đồng bộ. Bên cạnh đó, cần tính toán kỹ các điểm quay đầu, điểm giao cắt, cũng như nhu cầu dừng đỗ để tránh gây bất tiện cho người dân.

Chỉ khi giải quyết hài hòa giữa hạ tầng và nhu cầu thực tế, mục tiêu giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới đạt được như kỳ vọng.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động