Lắp dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng: Làm sao nâng cao hiệu quả?
Ngăn tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông
Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị đang tổ chức phân làn cứng trên các tuyến Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Phương án phân làn phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công, sẽ bắt đầu phạm vi phân làn từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ đường Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Ba làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp.
Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
![]() |
| Việc lắp đặt dải phân cách cứng kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc và lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Thủ đô. |
Với tuyến này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định. Ngoài ra, trên các giá long môn này sẽ được bố trí hệ thống camera quan sát để phục vụ cho việc xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên tuyến.
Tương tự, với tuyến đường Phạm Văn Đồng, phạm vi phân làn sẽ bắt đầu từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.
Hai làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.
Hiện tại, đơn vị vẫn đang lắp đặt hàng rào, biển báo và việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 1/7.
Anh Lê Xuân Bình, lái xe ô tô công nghệ Hà Nội chia sẻ, anh thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt… để đưa, đón khách đến sân bay Nội Bài. Bản thân anh hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Thành phố, đặc biệt là trong việc lắp đặt hàng rào, biển báo phân làn cứng bởi điều này sẽ hạn chế hiện tượng di chuyển lấn làn, “điền vào chỗ trống”, thói quen xấu của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay.
![]() |
| Thông qua dải phân cách, ô tô và xe máy được tách riêng làn. |
Theo anh Bình, trong thời gian thí điểm, nhiều phương tiện chưa quen thuộc sẽ dẫn đến xung đột giao thông và di chuyển chậm hơn. Điều này sẽ được khắc phục khi người dân quen thuộc với việc này.
Tương tự, chị Nguyễn Duyên Phương (quận Tây Hồ) chia sẻ, với dải phân cách cứng được triển khai, ô tô và xe máy xe không còn đi lấn làn nhau. Việc này sẽ giúp giảm va quệt giữa các phương tiện, giảm tai nạn giao thông.
Cần sớm tháo gỡ bất cập
Theo ghi nhận, dù nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ chủ trương, tuy nhiên việc phân làn cứng vẫn tồn tại không ít bất cập cần tháo gỡ. Cụ thể, dù chưa chính thức áp dụng phân làn, tình hình giao thông trên các trục này vẫn chưa được thông suốt như kỳ vọng.
Chẳng hạn, trên tuyến đường Võ Chí Công, hướng từ cầu Nhật Tân vào trung tâm Thành phố, ít ngày gần đây luôn tái diễn cảnh hàng trăm ô tô nối đuôi nhau chen chúc ở ba làn ngoài. Trong khi đó, hai làn trong cùng thưa thớt, xe máy di chuyển thong dong, mặc cho dòng ô tô bên cạnh liên tục bấm còi inh ỏi vì ùn tắc.
Ở chiều từ cầu Nhật Tân về Cầu Giấy, tại một số điểm, nhiều xe máy buộc phải đi ra khỏi dải phân cách để quay đầu, dẫn tới việc phải len lỏi giữa dòng ô tô và đối diện nguy cơ bị xử phạt do đi sai làn.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở chiều ngược lại. Đối với ô tô, khi cần dừng đỗ hoặc rẽ vào các ngõ, xe buộc phải di chuyển vào làn hỗn hợp, gây bất tiện và tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe máy.
![]() |
| Lực lượng chức năng hiện vẫn đang hoàn thiện các hạng mục như lắp dải phân cách, biển báo hiệu... nhằm triển khai phân tách làn từ ngày 1/7. |
Ngoài ra, nhiều người dân chia sẻ sau khi lắp dải phân cách cứng, họ phải đi vòng từ 1,5 tới 3,5km mới quay đầu về nhà được. Điều này là hết sức bất cập, nếu được thì các ngành chức năng cần có sự nghiên cứu và điều chỉnh sao cho hợp lý hơn.
Theo tìm hiểu, tại nhiều quốc gia có điều kiện tương đồng như Thái Lan, Indonesia, Philippines… việc phân làn phương tiện đã được triển khai từ lâu, trở thành một phần không thể thiếu trong tổ chức giao thông đô thị; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn, hình thành văn hóa giao thông có trật tự, nền nếp.
Tại Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) cũng nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức giao thông, trong đó quy định rõ việc phân định làn đường theo từng loại phương tiện nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.
![]() |
| Tại một số điểm nơi có nút giao cắt, người dân vẫn bỡ ngỡ với dải phân cách cứng, điều này khiến việc quay đầu, đổi hướng khi tham gia giao thông trở nên khó khăn hơn. |
Giao thông đô thị là một hệ sinh thái phức tạp, nơi mà mọi giải pháp kỹ thuật đều cần đi kèm với sự thấu hiểu thực tiễn và sự đồng thuận xã hội. Phân làn cứng nếu được tổ chức hợp lý thì rất có thể trở thành công cụ hữu ích để giảm xung đột và nâng cao an toàn. Nhưng nếu triển khai trong điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức tham gia giao thông còn nhiều bất cập, thì nguy cơ “gậy ông đập lưng ông” là điều không thể xem nhẹ.
Có thể thấy, việc lắp dải phân cách và phân làn phương tiện trên các tuyến đường chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi đi kèm với phương án tổ chức giao thông hợp lý, đồng bộ. Bên cạnh đó, cần tính toán kỹ các điểm quay đầu, điểm giao cắt, cũng như nhu cầu dừng đỗ để tránh gây bất tiện cho người dân.
Chỉ khi giải quyết hài hòa giữa hạ tầng và nhu cầu thực tế, mục tiêu giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới đạt được như kỳ vọng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16




