Lão nông thu bạc tỷ nhờ trồng mai ghép

(LĐTĐ) Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhắc đến nghề trồng mai không ai không biết đến “lão nông tỷ phú” Mã Văn Phương (59 tuổi). Vườn mai của ông tuy nằm ẩn sau những căn nhà phố ở Khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức nhưng vẫn tấp nập người đến thuê, mua.
Lão nông biến rác thải hữu cơ thành “vàng” Chuyện lão nông thành tỉ phú gà lạnh

Trồng mai “hái” tiền tỷ

Tới thăm vườn mai vào cuối giờ chiều, ông Phương vẫn còn loay hoay tưới nước cho hơn 1.000 chậu mai, mồ hôi nhễ nhại nhưng không quên chào hỏi chúng tôi. Ông cho biết, nghề làm mai không cần bận rộn quanh năm suốt tháng như cây trồng khác, mà chỉ cần chăm sóc theo chu kỳ, dù vậy chỉ cần sơ ý quên tưới cây, bón phân dăm bữa nửa tháng thì mai sẽ phát triển chậm lại ngay.

Lão nông thu bạc tỷ nhờ trồng mai ghép
Gắn bó với nghề trồng mai được hơn 30 năm, ông Phương tâm niệm muốn có mai đẹp thì khi trồng mai phải có tâm huyết.

Dẫn chúng tôi thăm quan vườn, ông Phương tự hào giới thiệu những gốc mai với nhiều vóc dáng đặc biệt có giá từ hàng trăm triệu thậm chí ngót nghét cả tỷ đồng. Nhiều dân chơi mai rất “khoái” và ngỏ ý muốn mua lại, nhưng vì nhiều lý do nên ông quyết định không bán mà chỉ cho thuê.

“Nhiều gốc mai giá gần tỷ đồng, có người muốn mua nhưng để sở hữu được gốc mai này là một niềm tự hào, nên tôi không muốn bán, đâu phải ai cũng có được những gốc mai đẹp như vậy. Những gốc mai này tôi cho thuê từ 50 triệu đến 100 triệu đồng trong 2 tuần. Với những gốc mai nhỏ hơn, giá bán rẻ hơn thì giá cho thuê dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng”, ông Phương nói.

Sau nhiều năm gắn bó với cây mai, ông Phương hiểu rất rõ đặc tính của loài cây cảnh này. Thời điểm nào bón phân, số lượng thế nào cho phù hợp, dấu hiệu nào là bệnh, ông nói vanh vách. Như cây mai con khi bón phân thì phải hoà với nước để tưới vào gốc. Còn đối với cây mai từ 2 năm trở lên thì đỡ vất vả hơn, chỉ cần bón trực tiếp vào gốc và 1-2 tháng mới làm một lần. Đặc biệt, dịp cận Tết thì người trồng mai phải nâng niu, chăm chút tỉ mỉ để mai trổ hoa đúng thời điểm và đẹp nhất.

Dù ông Phương đã thuê 5 nhân công phụ trách việc bón phân, tỉa lá, xịt thuốc trừ sâu, bệnh cho vườn mai nhưng với bản tính chất phác, thích lao động của một “lão nông”, ông Phương chẳng mấy khi chịu ngồi một chỗ “chỉ tay năm ngón”. Hầu như ngày nào, ông cũng cặm cụi ra vườn mai tỉa lá, chăm sóc cho cây mai, nhiều người làm công còn đùa rằng ông ra vườn mai còn nhiều hơn ở trong nhà.

Hiện nay, trên mảnh vườn diện tích gần 4.000 m2 của mình, ông Phương trồng hơn 1.000 gốc mai ghép, đa số thuộc giống Giảo Thủ Đức để cung cấp ra thị trường vào những dịp Tết. Những năm gần đây, mai cảnh có giá cao khó bán, nên ông lấy việc cho thuê làm chủ lực, vì thế cứ mỗi năm trôi qua giá trị vườn mai của ông lại tăng thêm một chút, giá thuê cũng theo đó mà “hời” hơn.

“Thuê mai thì giá rẻ hơn nhiều, chừng vài triệu đồng là có mai chơi hết Tết rồi, nên người ta chuộng lắm. Còn bán được mai thì khó, vì phải dân chơi mai mới biết cách chăm sóc mai, làm cho mai nở hoa vào đúng dịp mà mình muốn. Còn mua mai về mà không biết chăm, thì được dăm bữa nửa tháng nó cũng thành củi khô…”, ông Phương chia sẻ.

Nhờ có kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng mai và làm lâu năm trong nghề nên so với các nông dân khác, ông Phương vẫn sống khỏe nhờ trồng mai. Cho tới nay, trung bình mỗi năm vườn mai nhà ông có đến vài trăm chậu được người dân, xí nghiệp, công ty thuê. Vào năm mất mùa, giá thấp thì ông vẫn thu được khoảng 600 triệu đồng, còn năm được mùa, được giá thì thu nhập cả tỷ đồng.

“Bén duyên” với nghề

Hơn 20 năm trước, nghề trồng mai ở thành phố Thủ Đức rất phổ biến, đến mức cứ 10 nhà thì lại có 2-3 nhà trồng mai. Nhưng khi làn sóng đô thị hoá quét qua, những vườn mai xanh mướt buộc phải nhường chỗ cho những toà nhà cao tầng, những khu vui chơi, những hàng quán xa xỉ… Đến nay, những người còn bám trụ với nghề trồng mai đều là những nông dân chất phác, đam mê cây cảnh. Còn với ông Phương, chính nhờ sự đam mê mà ông nghĩ ra cách trồng mai ghép, rồi làm giàu từ nó.

Hơn 20 năm trước, nghề trông mai ở thành phố Thủ Đức rất phổ biến, đến mức cứ 10 nhà thì lại có 2-3 nhà trồng mai. Nhưng khi làn sóng đô thị hoá quét qua, những vườn mai xanh mướt buộc phải nhường chỗ cho những toà nhà cao tầng, những khu vui chơi, những hàng quán xa xỉ… Đến nay, những người còn bám trụ với nghề trồng mai đều là những nông dân chất phác, đam mê cây cảnh. Còn với ông Phương, chính nhờ sự đam mê mà ông nghĩ ra cách trồng mai ghép, rồi làm giàu từ nó.

“Giai đoạn những năm 1990, cây mai được người dân thích và quý lắm nên nhà nào cũng đua nhau trồng mai. Nhưng khi xã hội phát triển hơn, người dân không còn ưa chuộng mai cảnh nữa, nên người trồng mai cũng ít đi, vườn mai được thay thế bằng những căn nhà cao tầng hoặc là những khu trọ cho công nhân. Còn sót lại những người trồng mai, thì quy mô cùng lắm cũng chừng 1.000 m2 trở lại”, ông Phương nói.

Ông Phương kể lại, hồi mới tuổi đôi mươi, khi đang là một chàng trai trẻ chăm chỉ với ruộng lúa của gia đình, ông biết rằng cứ mãi bám theo cây lúa thì chẳng khá lên được, vì vậy mới tìm hiểu cây trồng mới. Với trào lưu trồng mai nở rộ vào thời điểm đó, ông cũng học theo, mua vài chục gốc mai về trồng thử rồi mang ra chợ bán cho người chơi hoa. Ban đầu chỉ có dăm ba người hỏi mua, nhưng cứ mỗi năm số khách lại tăng dần, đến nay ông đã có vài trăm vị khách vào mỗi vụ Tết.

Từ vài công đất trồng mai mang lại giá trị kinh tế cao nên có vốn, ông mở rộng diện tích. Năm 2000, ông chuyển toàn bộ 2.000 m2 đất vườn sang trồng mai, sau đó ông thuê thêm gần 2.000 m2 đất bên cạnh để mở rộng quy mô vườn. Hồi đó, thấy ông Phương đầu tư công sức, tiền của để trồng mai vàng, nhiều người ngỡ ngàng, không nghĩ ông sẽ thành công. Thế nhưng qua thời gian, ông chứng minh hướng đi của mình là đúng đắn khi lợi nhuận kinh tế mang lại ngày càng cao.

“Có những lúc mất mùa, mai ế không ai mua mà cũng không ai thuê, lỗ nặng. Tôi muốn bỏ nghề chuyển qua trồng cây ăn trái. Nhưng rồi lại không bỏ được, nghề trồng mai nó ăn sâu vào máu thịt tôi rồi. Nên bây giờ tôi xem việc trồng mai không chỉ là để kiếm tiền mà còn là đam mê, thú vui trong cuộc sống”, ông Phương chia sẻ.

Để tồn tại với nghề, ông Phương cho biết, ngoài kinh nghiệm từ thực tế sản xuất, khi trồng mai còn cần cái tâm của mình, chứ không được làm qua loa đại khái để cuối vụ bán kiếm tiền rồi thôi. “Đã qua cái thời người dân giành nhau mua từng gốc mai, người tiêu dùng càng lúc càng khó tính hơn, vì vậy người trồng mai phải có cái tâm để làm ra những thế mai đẹp, chiều lòng được người chơi mai”, ông Phương nói.

Những năm qua, cánh đồng mai của ông Phương nằm lọt thỏm ở cuối con đường nhỏ, hẹp nhưng thường xuyên có người tìm đến tham quan và chọn mua. Cứ thế, cây mai Giảo Thủ Đức đã vươn xa, có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố./.

Minh Tuấn

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Xem thêm
Phiên bản di động