Lao động tự do và sinh viên góp sức cùng chống dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần sẵn sàng cùng người dân địa phương phòng, chống dịch, thời gian qua đã có nhiều người lao động tự do và sinh viên đang ở lại quận Tây Hồ tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các điểm xét nghiệm, điểm tiêm vắc xin, nơi tập trung đông người hay vận chuyển nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình bị cách ly, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên địa bàn. Sự chung tay ấy đã trở thành những hành động giản dị mà đẹp đẽ, tạo sức lan tỏa tích cực đối với cộng đồng để gắn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh nỗ lực cùng chính quyền và nhân dân chống dịch Covid-19 [Infographic] Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng Ngành TT&TT Hà Nội xứng đáng là “binh chủng” thông tin trên mặt trận chống dịch Covid-19

Tình nguyện góp công sức

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong việc chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Thường trực Quận ủy Tây Hồ đã giao trách nhiệm cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ Quận tới cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động người lao động tự do và sinh viên các tỉnh hiện đang ở lại trong các khu nhà trọ tham gia cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh.

Cách làm này vừa tăng cường cho lực lượng sở tại, vừa giúp những ngày ở lại Hà Nội của những lao động tự do, sinh viên thêm ý nghĩa hơn. Theo đó, nhiều người tình nguyện tham gia, những trường hợp đủ điều kiện về sức khỏe, các phường bố trí bổ sung vào các chốt tự quản tại các khu dân cư, tham gia xây dựng “vùng xanh” an toàn.

Người lao động tự do và sinh viên góp sức cùng chống dịch
Sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các điểm xét nghiệm, điểm tiêm vắc xin. (Ảnh: Ngọc Anh)

Là một trong những sinh viên tích cực tham gia trực tiếp vào các hoạt động phòng, chống dịch mà phường Tứ Liên đang triển khai, Lê Thị Thùy Dung, sinh viên Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp chia sẻ: “Tôi đã tham gia hỗ trợ Ban Chỉ đạo phường từ những ngày cuối tháng 7/2021. Bản thân xác định công tác phòng, chống dịch không phải trách nhiệm của riêng ai nên tôi luôn sẵn sàng và cảm thấy rất vui khi được góp một phần công sức nhỏ bé cùng các cô, các bác chăm lo cho cộng đồng. Gần đây, tham gia việc vận chuyển những bữa ăn 0 đồng đầy ý nghĩa đến tận tay người lao động tự do gặp khó khăn, người đang thuê trọ trên địa bàn, tôi được tận mắt chứng kiến những giọt nước mắt, niềm vui khi người dân nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền. Tôi mong sẽ có nhiều bạn sinh viên phát huy sức trẻ, tình nguyện đồng hành và chia sẻ những công việc dù nhỏ nhất cùng với địa phương thực hiện phòng, chống dịch Covid-19”.

Đảm nhận công việc khác nhưng cùng chung sự tự nguyện, anh Nông Hữu Hoành cho biết trước khi dịch Covid-19 bùng phát, anh làm thợ xây, thực hiện Chỉ thị giãn cách xã hội, anh phải nghỉ việc, khi được phường vận động, anh đã tình nguyện đăng ký tham gia vào các hoạt động chống dịch cùng với chính quyền địa phương.

Người lao động tự do và sinh viên góp sức cùng chống dịch
Anh Nông Hữu Hoành một trong những lao động tự do trên địa bàn phường Tứ Liên tình nguyện tham gia vận chuyển lương thực, hỗ trợ cho chính quyền phường. (Ảnh: Minh Thành)

“Thực hiện giãn cách, phải nghỉ làm nhưng tôi vẫn được các bác ở phường quan tâm, tặng những suất quà, tình cảm đó của các bác khiến tôi rất cảm động. Hàng ngày thấy các bác trong khu dân cư tuổi đã cao nhưng vẫn tham gia trực chốt, kiểm soát dịch, những hình ảnh đó đã thôi thúc tôi đăng ký tham gia hỗ trợ cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hiện tôi và một số lao động tự do khác tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm đến các điểm trên địa bàn phường. Việc làm đó tuy nhỏ nhưng tôi rất vui vì được góp một phần công sức giúp chính quyền địa phương từng bước đẩy lùi dịch Covid-19”, anh Hoành chia sẻ.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều những lao động tự do, sinh viên đang ngày ngày chung tay cùng chính quyền địa phương tham gia trực tiếp vào công việc phòng, chống dịch. Sự tình nguyện sẵn sàng tham gia của họ đã thể hiện trách nhiệm của công dân với địa phương, nơi đã quan tâm, đùm bọc họ trong suốt thời gian họ ở lại Hà Nội. Sự chung tay ấy thực sự đã trở thành những hành động giản dị mà đẹp đẽ, tạo sức lan tỏa tích cực đối với cộng đồng để gắn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đồng hành, chia sẻ cùng lao động tự do, sinh viên

Anh Phạm Minh Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Tứ Liên cho biết: Ngay khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường và Hội chữ Thập đỏ, các cơ sở Đoàn - Hội - Đội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Nắm bắt trên địa bàn phường có số người lao động tự do và sinh viên các tỉnh đang ở lại địa bàn tương đối đông, đoàn phường đã tích cực kêu gọi lực lượng này tham gia vào một số công việc phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Người lao động tự do và sinh viên góp sức cùng chống dịch
Nhiều lao động tự do đăng ký tham gia trực chốt kiểm soát dịch. (Ảnh: Ngọc Anh)

Thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ngay sau khi nhận được thông tin của Đoàn Thanh niên phường đã có 15 sinh viên sẵn sàng đăng ký tham gia, trong đó, duy trì thường xuyên 9 người thực hiện những nhiệm vụ như: trực tiếp giám sát, hỗ trợ tại các điểm xét nghiệm, điểm tiêm vắc xin, nơi tập trung đông người. Bên cạnh đó, có 8 lao động tự do trên địa bàn phường cũng rất tích cực tham gia hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình bị cách ly, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên địa bàn.

Tương tự, tại phường Quảng An, theo bà Trương Tú Uyên, Bí thư Đảng ủy phường, thời gian qua Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường đã chủ động báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường huy động lực lượng thanh niên, sinh viên, cùng tham gia hỗ trợ các hoạt động tổ chức xét nghiệm, tiêm vắc xin và trợ giúp việc chăm lo cuộc sống cho người dân tại các điểm phong tỏa.

Đối với lực lượng lao động tự do đang ở lại địa bàn không thể về quê, Ủy ban nhân dân (UBND) cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã huy động được 29 người trực tiếp tham gia cùng các tổ Covid-19 cộng đồng bảo vệ “vùng xanh” vào các khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. Các lao động tự do của phường Quảng An tham gia trực chốt đều đã được xét nghiệm và tiêm vắc xin để yên tâm làm nhiệm vụ.

Người lao động tự do và sinh viên góp sức cùng chống dịch
Nhiều lao động tự do trên địa bàn phường Tứ Liên tham gia cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường phát quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Minh Thành)

Thấu hiểu những khó khăn và trân trọng sự đóng góp của lao động tự do và sinh viên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Thường trực Quận ủy Tây Hồ đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng là lao động tự do bị mất việc, công nhân tại các công trình xây dựng tạm dừng hoạt động, sinh viên ở lại Hà Nội không thể về quê. Nhiều phần quà từ Quận và cơ sở đã được trao tận tay đến các đối tượng thể hiện những tình cảm, sự chia sẻ trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tây Hồ, tính đến ngày 20/8, UBND quận Tây Hồ đã phê duyệt hỗ trợ 3.433 lao động tự do với kinh phí 5.149,5 triệu đồng; lao động hợp đồng tạm hoãn 60 trường hợp với 255,6 triệu đồng.

UBND Quận đã rà soát và xây dựng phương án hỗ trợ người lao động tại các công trình tạm dừng hoạt động xây dựng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch cho 3.857 lao động, công nhân tại các công trình xây dựng hiện đang lưu trú trên địa bàn; các phường đã hỗ trợ 1.417 người lao động, công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khoảng hơn 425 triệu đồng.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Xem thêm
Phiên bản di động