Văn hóa, thể thao Thủ đô năm 2020

Lan tỏa những giá trị nhân văn

(LĐTĐ) Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến cho các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao bị ngưng trệ. Đứng trước những khó khăn thách thức, Thủ đô Hà Nội đã tranh thủ mọi thời cơ khi dịch bệnh lắng xuống để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm đem lại những giá trị tinh thần vượt qua mọi khó khăn trong mỗi người dân Hà Nội và kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước.
Hà Nội ơi, một trái tim hồng Có nhiều thành tựu văn hóa dân gian chuẩn bị đón 1010 năm Thăng Long Hà Nội Tỏa sáng Văn hóa - Du lịch Thủ đô

1010 năm Thăng Long -Hà Nội

Tối 10/10/2020, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, người dân Thủ đô được chứng kiến một đại lễ long trọng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020). Chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng đất Rồng thiêng” được trình diễn tại buổi lễ bởi những nghệ sĩ nổi tiếng, thể hiện thành công nhất các ca khúc cùng dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Các màn múa được dàn dựng theo phong cách bán sử thi hoành tráng, bằng âm nhạc và ngôn ngữ nghệ thuật múa kinh điển của nghệ thuật ballet thế giới và những đặc điểm nghệ thuật của dân tộc Việt Nam.

Lan tỏa những giá trị nhân văn
Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Ảnh: Bảo Thoa

Nội dung của chương trình nghệ thuật ca ngợi truyền thống Thăng Long - Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; khích lệ tinh thần thi đua yêu nước của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô, lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.Đồng thời, thông qua chương trình nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa Thủ đô tới bạn bè quốc tế, góp phần phát triển du lịch và tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại cho thành phố Hà Nội, nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và những nét văn hoá đặc sắc, là trái tim của đất nước, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Trước đó, Thủ đô Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động văn hóa hướng về nguồn cội như dâng hương tưởng niệm vua Lý Thái Tổ; Tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Hà Nội”; Chương trình Văn nghệ “Tự hào Việt Nam” tại Khu vực tượng đài Cảm Tử; Chương trình nghệ thuật “Hà Nội - Khát vọng Rồng bay” tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ… và trang trí băng rôn, khẩu hiệu, pano chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Xây dựng phim tài liệu “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”

Cùng với tuyên truyền, thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm khác như tuyên truyền cổ động trực quan trên một số trục đường, tuyến phố chính và các khu vực trung tâm thành phố, các quận, huyện; tổ chức 2 đêm tuyên truyền lưu động trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngành Văn hóa và các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm tranh, ảnh nội dung về cuộc đời, hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hà Nội xây dựng bộ phim tài liệu “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” thể hiện sự quan tâm của Bác với Thủ đô Hà Nội và thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô với Người.

Để kỷ niệm ngày sinh của Bác, ngành Văn hóa Hà Nội tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các sân khấu lớn ở khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Sân vận động Mỹ Đình… cùng nhiều địa điểm công cộng trên địa bàn quận, huyện, thị xã phục vụ nhân dân; tổ chức chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân các quận, huyện, đặc biệt là những khu vực xa trung tâm, khu công nghiệp, chế xuất…

Các hoạt động văn hóa của Thủ đô đã được triển khai trang trọng, hiệu quả; có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân, tạo không khí phấn khởi, thi đua và sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành, đoàn thể.

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 75 năm mừng Quốc khánh nước nhà

Trước ngày 2/9/2020, trên khắp tuyến phố ở trung tâm Hà Nội, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ chào mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Không khí tưng bừng trong ngày trọng đại của đất nước bao trùm khắp nơi; Quốc kỳ tung bay trên quảng trường Ba Đình lịch sử; Cờ Tổ quốc tung bay trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội… đã khiến cho không khí chào mừng ngày đại lễ của đất nước tràn ngập khắp Thủ đô.

Lan tỏa những giá trị nhân văn
Ảnh: Bảo Thoa

Đặc biệt, tối ngày 2/9/2020, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Chương trình đặc biệt kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9 mang tên “Lời thề độc lập” tái hiện 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay được thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử. Đan xen những phóng sự, lời kể của các nhân chứng lịch sử, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với những bài hát đi cùng năm tháng như: "Bình Trị Thiên khói lửa", "Ta tự hào đi lên ơi Việt Nam", "Bạch Đằng giang", "Bài ca Hồ Chí Minh", "Đoàn Vệ quốc quân"... do các Nghệ sỹ nhân dân Quang Thọ, Tạ Minh Tâm; Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, Phạm Thu Hà; Lê Cát Trọng Lý… biểu diễn.

Qua các tác phẩm được dàn dựng công phu của “Lời thề độc lập" cho thấy ý chí độc lập của người Việt Nam cũng chính là sức mạnh đã sinh ra đất nước, bảo vệ và phát triển đất nước. Những thách thức ngày càng lớn, nhưng chính những lực cản này đã nuôi dưỡng ý chí để trở thành khát vọng, lời thề của người Việt Nam trước quá khứ và tương lai.

60 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn

60 năm về trước, ngày 8/10/1960, tại Thủ đô Hà Nội diễn ra một sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại: Lễ kết nghĩa 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Sự kiện khẳng định cho ý chí sắt đá thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Sự kiện này là minh chứng cho tất yếu lịch sử đã trở thành chân lý của dân tộc Việt Nam, từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nước Việt Nam ta là một/Dân tộc Việt Nam ta là một/Dù cho sông cạn đá mòn/Nhân dân Nam Bắc là con một nhà".

Ngày 3/10/2020, tại Hà Nội, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - Huế - Sài Gòn" đã diễn ra mang đến không gian nghệ thuật đặc sắc đặc trưng văn hóa của 3 thành phố lớn. Qua những hoạt cảnh và những ca khúc bất hủ, chương trình đã làm sống lại khí thế hào hùng mà 3 thành phố lớn Hà Nội - Huế - Sài Gòn đã sát cánh cùng nhau đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến khi non sông thống nhất. Bên cạnh những ca khúc kháng chiến, chương trình còn có những ca khúc trữ tình, lãng mạn thể hiện sự phát triển của 3 thành phố, khơi dậy niềm tự hào về 3 thành phố lớn của đất nước.

Chuẩn bị cho Sea Game 31 và ASEAN Para Games 11

Đại hội thể thao Đông Nam Á là sự kiện thể thao lớn nhất của khu vực, được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, lần đầu tiên vào năm 1959, tới nay đã trải qua quá trình 61 năm lịch sử với 30 kỳ tổ chức. Năm 2003, Việt Nam đã vinh dự lần đầu tiên trở thành chủ nhà của kỳ SEA Games 22. Trong những năm đó, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã nỗ lực làm tất cả khả năng của mình, huy động mọi nguồn lực để tổ chức thành công Đại hội, tạo nên tiếng vang lớn và góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Sau 18 năm, Hà Nội rất vinh dự, lần thứ 2 được Chính phủ trao trách nhiệm là thành phố chủ nhà chính của Đại hội, tổ chức lễ Khởi động cùng SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11

Thủ đô Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình" vào năm 1999, với bề dày truyền thống lịch sử, văn hiến lâu đời, với số lượng lớn những di sản văn hóa có giá trị cấp quốc gia và quốc tế. Hà Nội đã, đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn và an toàn không chỉ của du khách bốn phương mà cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được là nơi đăng cai nhiều sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội không chỉ của quốc gia mà của quốc tế rất thành công. Trong lĩnh vực thể thao, Hà Nội là chủ nhà của Đại hội thể thao trong nhà Châu Á năm 2009, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế bởi sự chu đáo, mến khách, thân thiện, qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh tích cực của đất nước Việt Nam trong xu thế hội nhập phát triển.

Lan tỏa những giá trị nhân văn
Ảnh: C.Tiến

Sáng 21/11, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ Khởi động cùng SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu thời điểm 1 năm (theo thông lệ của các Đại hội thể thao quốc tế) trước khai mạc SEA Games 31 cũng như ASEAN Para Games 11 năm 2021 diễn ra tại Việt Nam. Để đánh dấu thời điểm 1 năm trước khi khai mạc, việc tổ chức chương trình khởi động tại thời điểm này có ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo Nhân dân trong cả nước, bạn bè quốc tế về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng cai, tổ chức Đại hội. Đây cũng là hoạt động khởi đầu phát đi thông điệp đến các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân về mốc thời gian tổ chức một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực.

Trong bối cảnh thế giới phải đứng trước những thử thách to lớn từ đại dịch Covid-19, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước đã có rất nhiều nỗ lực, chung tay đoàn kết để vượt qua khó khăn, hướng tới mục tiêu kép vừa phòng chống tốt dịch bệnh, vừa nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân./.

Thoa Bảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động