Làm giàu từ cây mai trắng

(LĐTĐ) Tản Lĩnh là một xã miền núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Ba Vì (Hà Nội), cách trung tâm huyện khoảng 14km. Tại địa phương, có hai dân tộc chính là Kinh và Mường, ngoài ra còn có một vài dân tộc khác cùng sinh sống trên địa bàn. Đáng chú ý, những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi lan tỏa rộng khắp Tản Lĩnh. Mô hình phát triển kinh tế từ cây mai trắng là một điển hình.
Nỗ lực làm giàu từ nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh Người "gieo hương" lên đất phù sa

Từ phát triển kinh tế

Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, kinh nghiệm thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên và nhu cầu của thị trường đã và đang góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp của địa phương. Xã Tản Lĩnh cũng vậy. Đây là một trong số những địa phương điển hình về sự chuyển dịch kinh tế phù hợp, phát triển các mô hình mang lại hiệu quả thu nhập cao cho người dân như trồng hoa mai trắng, chăn nuôi đà điểu…

Làm giàu từ cây mai trắng
Cây mai trắng “bén duyên” ở Tản Lĩnh, mang lại kinh tế cao cho người nông dân. Ảnh: Giang Nam

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Tản Lĩnh, nhờ sự chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương không ngừng được nâng cao. Hiện tỷ lệ hộ nghèo tại đây cũng được giảm dần qua các năm. Cụ thể, năm 2018, Tản Lĩnh có 218 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 4,95%; năm 2019, có 189 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,3%; năm 2020, còn 73 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,83%. Riêng trong năm 2021, xã Tản Lĩnh còn 34 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,83%.

Với mô hình phát triển kinh tế từ cây mai trắng, nổi bật ở Tản Lĩnh phải kể đến thôn An Hòa. Nơi đây hiện có 257 hộ với 1.110 nhân khẩu. Cây mai trắng “bén duyên” với mảnh đất này vào khoảng năm 1994, khi được một số hộ dân trong thôn đem từ Nam Trực (Nam Định) về trồng tại vườn nhà. Sau một vài năm trồng, chăm sóc, các hộ dân trong vùng nhận thấy đây là một loài hoa có vẻ đẹp thanh tao, có khả năng chuyển sắc, khi mới nở thì có màu trắng, gần tàn cánh hoa lại chuyển sang màu hồng, là loài hoa thuộc “Tứ đại danh hoa xưa” được các bậc vua chúa chơi mỗi dịp tết đến xuân về.

Đáng chú ý, là loài hoa quý và có phần “khó tính” song cây mai trắng lại tỏ ra phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ ở Tản Lĩnh. Chứng kiến cây sinh trưởng và phát triển tốt, các hộ gia đình như: ông Đỗ Quang Quân, Đỗ Tuấn Hải, Bùi Văn Hà, Khuất Văn Thế, Đỗ Quang Thái… đã mạnh dạn tìm cách nhân giống, để mở rộng mô hình. Đồng thời tìm cách tạo dáng thế cho cây để tăng độ thẩm mỹ và giá trị cây mai trắng.

Từ vài chục gốc của các hộ đầu tiên trồng cây mai trắng, các hộ dân thôn An Hòa đã cùng học tập, làm theo. Đến nay cả thôn có 257 hộ thì có hơn 150 hộ trồng mai trắng với diện tích hơn khoảng 40ha với hàng vạn gốc mai. Ước tính mỗi năm nơi đây xuất bán ra thị trường hàng nghìn gốc mai thế và hàng vạn cây mai giống. Cây mai trồng trên đất An Hòa giúp người dân tận dụng hết diện tích vườn nhà thậm chí thuê thầu thêm đất, loại cây hoa này cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với loại cây khác. Bình quân, các hộ trồng mai có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, cá biệt một số hộ doanh thu từ hơn 1 tỷ đến 2 tỷ đồng/năm.

Đến nay, phong trào phát triển cây mai trắng tại thôn An Hòa rất mạnh, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, câu lạc bộ trồng cây mai trắng thôn An Hòa đã ra đời với 21 thành viên. Nhờ có cây mai trắng, đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện, cây đã trở thành cây mũi nhọn và thu nhập chính cho nhân dân nơi đây.

Nâng cao đời sống tinh thần

Không chỉ phát triển kinh tế, tại Tản Lĩnh, để chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho diện mạo Tản Lĩnh ngày càng phát triển, Hội Phụ nữ xã đã triển khai mô hình “Biến rác thải thành tiền” và “Đoạn đường phụ nữ nở hoa”. Chẳng hạn, với mô hình xây dựng “Đoạn đường phụ nữ nở hoa”, được biết ngay từ năm 2017, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đã chọn làm điểm ở thôn Yên Thành. Tại đây, Chi hội phụ nữ đã vận động chị em mua một số loại hoa để trồng. Đoạn đường nở hoa dài 100m với bàn tay chị em phụ nữ đã góp phần làm đẹp cho quê hương.

Tận dụng thế mạnh tự nhiên, nhiều hộ dân xã Tản Lĩnh đã tìm cách trau dồi kỹ năng, chuyển đổi sản xuất, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đáng chú ý, tại Tản Lĩnh, cây mai trồng trên đất An Hòa đã và đang giúp người dân tận dụng hết diện tích vườn nhà thậm chí thuê thầu thêm đất, loại cây hoa này cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với loại cây khác. Bình quân, các hộ trồng mai có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, cá biệt một số hộ doanh thu từ hơn 1 tỷ đến 2 tỷ đồng/năm.

Tận dụng thế mạnh tự nhiên, nhiều hộ dân xã Tản Lĩnh đã tìm cách trau dồi kỹ năng, chuyển đổi sản xuất, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đáng chú ý, tại Tản Lĩnh, cây mai trồng trên đất An Hòa đã và đang giúp người dân tận dụng hết diện tích vườn nhà thậm chí thuê thầu thêm đất, loại cây hoa này cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với loại cây khác. Bình quân, các hộ trồng mai có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, cá biệt một số hộ doanh thu từ hơn 1 tỷ đến 2 tỷ đồng/năm.

Đến nay, các loại hoa như mười giờ, đồng tiền… đang đua nhau khoe sắc, tô điểm thêm vẻ đẹp của thôn, xóm. Từ thôn Yên Thành, việc trồng hoa hai bên đường đã nhanh chóng lan rộng ra khắp Tản Lĩnh, góp phần hạn chế rác thải bừa bãi, cỏ dại, làm đẹp cảnh quan nông thôn, góp phần để Tản Lĩnh hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Được biết, ngoài phong trào kể trên, các phong trào thi đua khác như “Sạch làng, đẹp ruộng”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường an ninh tự quản”… được các đoàn viên, hội viên và nhân dân trong toàn xã Tản Lĩnh tích cực hưởng ứng tham gia góp phần nâng cao ý thức của nhân dân về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trở lại câu chuyện phát triển mô hình trồng mai trắng ở Tản Lĩnh, điểm sáng đáng ghi nhận là thay vì phát triển manh mún, lạc hậu trong sản xuất thì nay người nông dân đã biết mở rộng quy mô sản xuất, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp thổ nhưỡng vùng miền và biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp kinh tế phát triển.

Anh Đỗ Quang Thụy - một hộ dân trồng mai trắng chia sẻ, mô hình trồng mai trắng có thu nhập cao gấp nhiều lần so với mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác. Nếu tính giá bán buôn trung bình mỗi gốc từ 200.000 đồng trở lên thì ước chừng mỗi hộ trồng mai trắng ở Tản Lĩnh có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng một năm. Chính bởi thu nhập cao nên nhiều người trong xã đã mạnh dạn đầu tư lớn để mở rộng ươm, trồng và nhân rộng vườn mai trắng. Nhờ mai bén rễ, tỏa hương, không ít hộ đã xây nhà to, sắm ô tô, tiện nghi sinh hoạt…

Nhìn rộng vấn đề có thể thấy, những năm gần đây, nghề trồng hoa, cây cảnh ở Hà Nội nói chung và các huyện, xã ngoại thành nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo ra được nhiều vùng chuyên canh lớn, hình thành được một số doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh theo quy trình công nghệ cao như làng nghề sinh vật cảnh thôn Cơ Giáo; làng nghề sinh vật cảnh thôn Xâm Xuyên; làng nghề hoa cây cảnh Nội Thôn (huyện Thường Tín); làng nghề hoa, cây cảnh Hạ Lôi; làng nghề hoa, cây cảnh Liễu Trì; làng nghề hoa Đại Bái (huyện Mê Linh); làng nghề cây cảnh hoa giấy thôn Phù Đổng (huyện Gia Lâm); làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm); làng nghề trồng quất cảnh xã Tàm Xá (huyện Đông Anh)…

Rõ ràng, với sự quan tâm đầu tư của thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, diện mạo nông thôn xã vùng xa như Tản Lĩnh đã và đang đổi thay từng ngày. Xây dựng nông thôn mới là do dân và vì dân. Chính vì vậy, sự hài lòng của nhân dân là hết sức quan trọng, không chỉ đối với kết quả đã đạt được, mà đây còn là tiền đề quan trọng để địa phương huy động sự tham gia của các tầng lớp đối với mục tiêu xa hơn, nỗ lực xây dựng Tản Lĩnh ngày một phát triển, nâng cao./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động